Một trong những công ty vận tải biển lớn nhất Nhật Bản vừa thừa nhận rằng tai nạn môi trường tồi tệ nhất của ngành công nghiệp này trong năm nay là hậu quả của việc các thủy thủ đưa tàu vào quá gần bờ để cố bắt sóng điện thoại.
Con tàu hàng MV Wakashio dài tới 300m mắc cạn vào một bãi san hô ở miền nam Mauritius vào ngày 25/7, khiến hơn 1.000 tấn dầu bị đổ xuống Ấn Độ dương. Chính phủ Mauritius phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về môi trường ở khu vực bảo tồn có tầm quan trọng quốc tế.
Báo cáo của công ty Mitsui OSK Lines vào cuối tuần qua xác nhận rằng con tàu đáng lẽ phải cách bờ biển Mauritius 22 dặm, nhưng khoảng cách này bị rút xuống chỉ còn 2 dặm “để đi vào vùng có sóng điện thoại”.
Báo cáo cũng xác nhận các thủy thủ trên tàu đã dùng hải đồ quá rộng để xác định khoảng cách với bờ biển và độ sâu của nước, và họ đã không chú ý theo dõi bằng cả mắt thường và radar khi con tàu đang ở cần bờ.
Thuyền trưởng 58 tuổi người Ấn Độ Sunil Kumar Nandeshwar và cấp phó đang bị giữ ở Mauritius vì nghi ngờ lơ là trách nhiệm.
Con tàu Wakashio gẫy đôi vài tuần sau khi mắc cạn. Phần mũi tàu đã được kéo ra khỏi bãi san hô, còn phần đuôi tàu vẫn đang trong quá trình trục vớt. Một số nước, trong đó có Nhật và Pháp, đã hỗ trợ Mauritius tiền để khắc phục hậu quả. Công việc tẩy sạch môi trường dự kiến đến năm sau mới hoàn thành.
VietBF @ Sưu tầm