HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đứt ĺa 1 cánh, tiêm kích F-15 thoát hiểm ngoạn mục: Choáng váng, không thể tin nổi
Khi cố gắng khóa bắn chiếc tiêm kích F-15 kia, phi công A-4 Skyhawk đă cơ động và kéo cao mà không biết rằng chú "Đại bàng" của Nedivi đang bay ở ngay phía trên. Và thế là...

Theo chuyên gia Alex Hollings của trang thông tin quân sự uy tín Sandboxx (Mỹ), mặc dù được đưa vào biên chế gần nửa thế kỷ trước, tới nay tiêm kích F-15 Eagle (Đại bàng) do Tập đoàn McDonnell Douglas chế tạo vẫn đang là một trong những chiến đấu cơ chiếm ưu thế bầu trời mạnh mẽ nhất trên thế giới.

"Đại bàng" có thể không sở hữu những công nghệ tiên tiến như các đàn em thế hệ 5 là F-22 Raptor và F-35 Joint Strike Fighter, nhưng chúng thể hiện được những tính năng mạnh mẽ và ổn định vượt trội, thậm chí tuyệt hảo đến mức một phi công bay trên F-15 đă bay cả chục dặm về hạ cánh an toàn sau khi bên cánh phải bị chém đứt hoàn toàn.


Tiêm kích F-15 của Không quân Israel.

Cú thoát hiểm ngoạn mục của tiêm kích F-15
Vào ngày 01/05/1983, các biên đội chiến đấu cơ thuộc 2 phi đội số 106 và 116 Không quân Israel đă cất cánh làm nhiệm vụ huấn luyện không chiến trên vùng trời khu vực sa mạc Negev với sự tham gia của 2 chiếc tiêm kích F-15D đấu cùng 4 chiếc A-4N Skyhawks đời cũ hơn.

Đây là 1 khoa mục "bảo vệ sân bay", trong đó các F-15 đóng vài tṛ bên pḥng thủ, và A-4 làm nhiệm vụ giả định là đối phương tấn công.

Các máy bay A-4 Skyhawks lúc đó đă lạc hậu, chúng hầu như không đặt ra mối đe dọa đáng kể nào với F-15 trong t́nh huống 1 chọi 1, nhưng lần này chúng hơn về số lượng và các phi công đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Một trong 2 chiếc F-15 được điều khiển bởi Zivi Nedivi, một phi công vẫn đang trong quá tŕnh huấn luyện bay đề cao, ngồi ở buồng trước, dưới sự hướng dẫn của giáo viên Yehoar Gal, một phi công F-15 nhiều kinh nghiệm ngồi ở buồng sau.

Tại thời điểm đó, F-15 vẫn c̣n tương đối mới, chúng vừa được đưa vào biên chế Không quân Mỹ năm 1976 và Israel th́ cũng chỉ tiếp nhận không lâu. Trên thực tế, chỉ 1 năm trước đó, Nedivi đă bay F-15 và lập thành tích bắn hạ 4 chiếc MiG trong chiến tranh Li-băng.

Lúc này, theo chuẩn Mỹ, các phi công đang huấn luyện không chiến được yêu cầu duy tŕ giăn cách nhằm tạo thành một "quả bóng an toàn", chiếc nọ cách chiếc kia 500 feet (152m) hoặc hơn để tránh va chạm xảy ra trong quá tŕnh cơ động ở tốc độ cao khi không chiến quần ṿng mà các phi công gọi đó là "Thao diễn không chiến cơ bản".

Không máy bay nào được phép tiến vào "quả bóng an toàn" của chiếc khác và khi 2 chiếc F-15 Không quân Israel được dẫn vào chặn kích các đối thủ A-4 th́ việc giữ khoảng cách an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

Không lâu trước khi các chiến đấu cơ A-4 Skyhawk và F-15 Eagle lao vào quần nhau trên bầu trời, mỗi bên đều thủ thế và t́m kiếm chiến thắng quyết định.

Sau một thao tác cơ động hoàn hảo, chiếc Skyhawk số 3, số hiệu 374, đă sẵn sàng công kích nhằm vào đồng đội của Nedivi trên 1 chiếc F-15 khác.

Phi công A-4 không nắm được t́nh huống, lúc đó chiếc F-15 số hiệu Baz 957 của Nedivi đă vào thế từ trên và ở phía sau anh ta và chuẩn bị khai hỏa tên lửa giả định.

Khi cố gắng khóa bắn chiếc tiêm kích F-15 kia, phi công chiếc A-4 Skyhawk đă cơ động và bắt đầu kéo cao mà không biết rằng chiếc "Đại bàng" của Nedivi đang bay ở ngay phía trên vào lúc đó.

Thế là 2 chiến đấu cơ đă va vào nhau. Chiếc A-4 đă va vào bên phải của F-15 nơi cánh nối với thân máy bay. Chiếc A-4 đă tách ra ngay lập tức sau khi va chạm và cho phép phi công đủ thời gian kịp nhảy dù thoát hiểm an toàn.

Trong khi đó, chiếc F-15 mất hoàn toàn bên cánh phải và lập tức rơi vào t́nh trạng xoáy trôn ốc và lao xuống. Khi Nedivi đang nỗ lực khôi phục lại quyền kiểm soát máy bay th́ thầy giáo của anh Gal yêu cầu anh chuẩn bị nhảy dù càng sớm càng tốt, ngay khi t́nh trạng máy bay ổn định đủ để làm điều đó. Lúc đó, không ai biết t́nh trạng hư hại khủng khiếp đối với chiếc máy bay của họ.

Nedivi nhớ lại và giải thích: "Tôi đă bật tăng lực, điều đó tạo ra lực cản khi bạn đang xoay ṿng lao xuống đất, sau đó th́ máy bay đă dần dần ngừng xoáy rồi tôi chậm dăi kéo được mũi máy bay lên trở lại".

Cuối cùng th́ máy bay đă ổn định và nhúc nhắc điều khiển được, nhưng quả thực Nedivi cũng vẫn chưa hoàn toàn nhận thức được rằng hư hại lớn đến mức nào. Khi chiếc F-15 cải bằng được, anh và Gal mới nh́n sang vai phải và nh́n thấy ḍng nhiên liệu đang phun trào từ khu vực gốc cánh tạo thành một màn sương mờ.

Bởi v́ đám mây nhiên liệu đang trào ra, không ai có thể nh́n thấy hư hại đang ẩn giấu trong đó. Nedivi cố gắng giảm tốc độ, nhưng một lần nữa máy bay lại bắt đầu rung lắc và xoay ṿng. Anh, chợt phát hiện một đường băng cách đó 10 dặm và lập tức ra quyết định.

Anh bật tăng lực toàn phần cả 2 động cơ chiếc F-15 một lần nữa, dù biết rằng như thế th́ nhiên liệu sẽ hụt nhanh hơn, có thể gọi đó là quyết định dũng cảm, nhưng chỉ như thế th́ mới giúp máy bay ổn định và dịch chuyển đúng hướng.

Điều mà cả Nedivi và Gal lúc đó vẫn không biết là sau cú va chạm trên không với chiếc Skyhawk đă khiến nguyên bên cánh phải của chiếc F-15 bị cắt đứt đến tận gốc cánh (sát phần thân).

Chỉ 10 dặm (16km) thôi nhưng tưởng chừng như cả ngàn dặm, 2 phi công đă làm điều không tưởng: Họ đă bay trên 1 chiếc F-15 chỉ bằng 1 bên cánh.

Để giữ máy bay ổn định, Nedivi quyết định duy tŕ tốc độ cao, dù điều đó càng khiến việc đưa máy bay xuống khó khăn hơn. Anh biết rằng tốc độ hạ cánh chuẩn theo hướng dẫn bay đối với F-15 là 130 hải lư/h (234km/h), tương đương khoảng 150 dặm/h.

Anh cố gắng đưa máy bay hướng xuống đường băng dă chiến, với tốc độ vùn vụt, tới gần 260 hải lư/h (468km/h).

"Tôi đă hạ cánh với tốc độ xấp xỉ gấp 2 lần b́nh thường. Tôi đă thả móc đuôi và hy vọng nó sẽ giúp giảm tốc, nhưng nó bị giật đứt ngay lập tức".

Chiếc F-15 lao nhanh về cuối đường băng và chỉ đứng lại khi cách chướng ngại vật khoảng 10 m. Khi máy bay dừng lại, Nedivi quay lại bắt tay với Gal và nhận ra bên cánh phải máy bay không c̣n. Họ đă vượt khoảng 16 km trên chiếc F-15 chỉ c̣n một cánh, rồi đáp xuống đất an toàn.

Nhà chế tạo F-15 choáng váng, thậm chí không thể tin nổi

McDonnell Douglas rất tự hào về khả năng siêu hạng của F-15 do ḿnh chế tạo, nhưng chính họ cũng choáng váng, không thể tin nổi rằng chiếc "Đại bàng" của Không quân Israel dù chỉ c̣n 1 cánh mà vẫn thoát hiểm ngoạn mục.

Sau khi nhận được thông tin báo cáo về chuyến bay không tưởng, họ đă cử một đội chuyên gia tới Israel để kiểm tra chiếc F-15 và thực sự chứng kiến điều thần kỳ.

"Ban đầu các chuyên gia này cho rằng đó là điều không tưởng, đây chỉ là một vụ tai nạn ngay trên đường lăn, chẳng thể xảy ra ở trên không. Chỉ đến khi họ phân tích kỹ và kết luận, OK, F-15 có thân rất rộng, nếu bạn bay đủ nhanh, bạn giống như một quả tên lửa. Bạn không cần đến đôi cánh", Nedivi nói.

Sau vụ tai nạn, tiêm kích này được chuyển tới cơ sở bảo dưỡng ở Tel Nof, lắp cánh mới rồi quay lại biên chế không quân Israel. Hai năm sau, tiêm kích F-15 này tiếp tục bắn hạ một chiếc MiG-23 của Syria.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-11-2022
Reputation: 158397


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 55,148
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-07-11 at 3.46.51 PM.jpg
Views:	0
Size:	34.1 KB
ID:	2081013  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,694 Times in 3,216 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 69
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08383 seconds with 12 queries