Hệ thống bán lẻ của Apple đang hoạt động rất hiệu quả, nhất là tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Người trung niên có tên Gao Jun đi tới cửa hàng mới nhất của
Apple tại Bắc Kinh khoảng 30 phút trước giờ mở cửa, hy vọng sẽ là người đến sớm nhất. Thế nhưng đă có cả một đám đông đợi ở đó.
“Có chừng 35 người đang đứng dưới trời lạnh buốt bên ngoài cửa hàng” – Gao nói, ông ở đây để hy vọng được hỗ trợ kỹ thuật cho chiếc
iPhone 4 và
Macbook Air mới mua chưa được hai tháng.
“Luôn luôn có rất nhiều người ở đây nếu bạn đến vào buổi trưa hay buổi chiều, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần th́ thực sự hỗn loạn. Hy vọng rằng vào giờ này, tôi sẽ tránh được mớ lộn xộn ấy” – người đàn ông 50 tuổi tiếp lời.
Câu chuyện trên chính là minh chứng rơ nét nhất cho thấy việc chuỗi Apple Store tại Trung Quốc có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới, kể từ khi hăng mở cửa hàng đầu tiên cách đây 3 năm. CTO của Apple là Tim Cook cũng cho hay “Quả táo cắn dở” coi quốc gia đông dân nhất thế giới là thị trường ưu tiên hàng đầu và đang có kế hoạch mở tới 25 cửa hàng bán lẻ tại quốc gia này khi bước sang năm 2012.
“Apple đă có những sản phẩm mang tính biểu tượng và họ đang có vị thế rất tốt ở Trung Quốc. Tại đây, có nhiều người tiêu dùng luôn săn lùng các thiết bị thời thượng, và họ không hề tiếc tiền khi mua chúng” – Theo lời Ted Dean, Giám đốc chi nhánh Bắc Kinh của BDA.
Theo đó, vào ngày 18/1, Tim Cook đă công bố doanh thu của Apple tại Đại lục, Đài Loan và Hồng Kông tăng gấp 4 lần trong quư đầu tiên so với 1 năm trước, đạt mức 2,6 tỷ đô la. Thậm chí, những khu vực nói trên có thể sẽ đóng góp không chỉ một nửa mà là 100 % mức tăng trưởng doanh thu của Apple trong ṿng hai năm tới.
“Chúng tôi đă đặt rất nhiều tham vọng vào Trung Quốc và kết quả thu được thực sự đáng kinh ngạc. Rơ ràng là chúng ta đang đưa Apple vào tiềm thức của những người mà trước đây chưa hề được giới thiệu về hăng.” –
Trích lời người thay thế Steve Jobs trong thời điểm hiện tại của Apple.
Được biết, Apple hiện có 323 cửa hàng bán lẻ tính đến cuối quư 1, trong đó có 87 cửa hàng nằm ngoài nước Mỹ. Mức doanh thu của hệ thống cửa hàng của hăng mang lại là 3,85 tỷ đô la trong quư đầu tiên, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Theo lời giám đốc tài chính Peter Oppenheimer, 4 cửa hàng tại
Trung Quốc chính là nơi làm ăn phát đạt nhất. Theo đó, lần đầu tiên công ty mở chi nhánh ở đây là vào năm 2008 tại trung tâm mua sắm Sanlitun, Bắc Kinh. Sau đó là thêm một cửa hàng nữa tại thành phố này và hai tại Thượng Hải.
Được biết, Apple từ chối công bố doanh thu cụ thể của mỗi cửa hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng theo dự báo, hăng có thể thu được 9,2 tỷ đô la tại Đại lục trong năm nay, tức là tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Thậm chí, con số có thể lên tới 15,2 tỷ vào năm 2012.
Theo Genk.vn