Theo kết quả khảo sát của IDC trên thị trường PC Châu Á/Thái B́nh Dương, Asus đă có một cú lội ngược ḍng ngoạn mục khi bất ngờ nhảy lên vị trí đầu tiên trong Top 5 hăng sản xuất PC tại Việt Nam trong quư 3 vừa qua.
Theo IDC, thị trường máy tính Việt Nam đă tăng 11% so với quư trước, đạt 530 ngh́n chiếc trong quư 3/2012. Tuy nhiên, đă giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phân khúc tiêu dùng đă tăng nhẹ do mùa tựu trường, nhờ đó đă giúp các nhà cung cấp giải quyết hàng tồn kho để lâu và nhập một số lô hàng mới. Theo bà Phan Thị Hoàng Yến,
chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, "Chi tiêu PC cho mùa tựu trường vẫn c̣n mạnh mẽ, đồng thời được thúc đẩy bởi các chương tŕnh khuyến măi cho người dùng cuối. Tuy nhiên điều này không đủ che đậy một sự thật là sức chi tiêu của người tiêu dùng nh́n chung vẫn c̣n yếu, và vẫn có những mối lo ngại về nền kinh tế có thể gây ra những rắc rối cho các nhà cung cấp trong trung hạn đến dài hạn”.
Thị trường PC Việt Nam vẫn c̣n lao đao v́ lo ngại về kinh tế vẫn c̣n tồn tại.
Theo IDC, máy tính bảng và
smartphone tiếp tục chiếm tỷ trọng chính trong chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù những sản phẩm mới nhất của Apple, như iPad 4, iPad mini và iPhone 5 chưa đến Việt Nam trong quư 3/2012.
Bà Yến cho biết thêm: “V́ máy tính bảng và smartphone vẫn c̣n hấp dẫn, nên ḍng
máy tính xách tay siêu mỏng Ultrabook tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng yếu tố ưa chuộng các thiết bị siêu mỏng sẽ tăng trong các quư tới khi mà giá của các thiết bị này tiếp tục trên đà đi xuống”.
Trong khi đó, công ty phân tích thị trường nhận thấy các ḍng PC thương mại t́nh h́nh không tốt lắm. Chi tiêu khu vực công vẫn c̣n khan hiếm, trong khi các doanh nghiệp cố giữ chi tiêu ở mức tối thiểu.
Asus đă bất ngờ dẫn đầu thị trường máy tính tại Việt Nam trong quư 3/2012.
IDC cũng cho rằng triển vọng cho phân khúc
máy tính thương mại chắc chắn là yếu trong năm tới.
Theo công bố danh sách Top 5 hăng sản xuất máy tính lớn nhất tại Việt Nam trong quư 3/2012 của IDC, Asus bất ngờ chiếm vị trí đầu tiên với 14,4% thị phần, nhờ vào các chương tŕnh khuyến măi tích cực cho người dùng cuối. Đáng chú ư, trong quư 2/2012, Asus chỉ đứng ở vị trí thứ 4.
Trong khi đó, Dell tuột hạng từ vị trí thứ 1 xuống vị trí thứ 2 trong cùng kỳ với thị phần hiện tại là 12,8%. Trong 3 tháng qua, hăng máy tính đến từ Mỹ cũng đă tung ra rất nhiều chương tŕnh thưởng cho người dùng cuối và kênh phân phối để thúc đẩy số lượng vào cả kênh thương mại và tiêu dùng.
Với HP, mặc dù là hăng
sản xuất máy tính lớn nhất thế giới nhưng tại Việt Nam, hăng này chỉ chiếm vị trí thứ ba với 10,4% thị phần. HP đẩy mạnh chiến lược giá cả nhắm vào các sản phẩm cấp thấp cho người tiêu dùng và các sản phẩm hạng trung cho thương mại.
Hai vị trí c̣n lại dành cho Acer và Lenovo. Acer rớt một bậc xuống vị trí thứ tư với thị phần 9,6% trong quư 3/2012 v́ họ đă chọn tập trung vào giải phóng lượng hàng tồn kho để lâu.
Trong khi đó, Lenovo vẫn c̣n ở vị trí thứ năm với 6,4% thị phần. Hăng máy tính Trung Quốc cũng tung ra thị trường nhiều ḍng máy tính xách tay cho phân khúc người tiêu dùng với chi phí thấp hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện tại.
CNET