Chiếc khăn này được một phụ nữ có tên Veronica dùng để lau máu và mồ hôi của Chúa Jesus khi ông thương tích đầy người vác thập giá tới Calvary. Đặc biệt là chiếc khăn này đă in khuôn mặt của Chúa lên đó và chiếc khăn này thật kỳ bí khi nó chữa được bệnh. Nhiều người đă khẳng định rằng chỉ cần chạm được tay vào chiếc khăn đó th́ bệnh tật tiêu tan.
Veronica lau khuôn mặt Chúa Jesus, nhà thờ Saint Pfettisheim Symphorian, Bas-Rhin, Pháp. Ảnh: Public Domain
Veronica và chiếc khăn là một trong những nhân tố quan trọng của các chặng "Đường Thánh Giá", kể về chuyến đi này của Jesus. Câu chuyện về bà và chiếc khăn được miêu tả trong chặng thứ 6 trong tổng số 14 chặng của Đường Thánh Giá, với tựa đề "Veronica lau mặt Chúa Jesus".
Theo Wikipedia, Đàng Thánh Giá là loạt gồm mười bốn bức ảnh nghệ thuật, thường là điêu khắc, mô tả diễn tiến cuộc khổ nạn của Chúa Jesus, từ khi ông bị kết án đến việc vác cây thập tự giá đến chỗ bị đóng đinh và cuối cùng là an táng trong hầm mộ. 14 chặng được coi là các sự kiện nổi bật nhất của cuộc hành tŕnh này.
Veronica là ai?
Mặc dù sự việc cụ thể về chiếc khăn không được đề cập đến trong Kinh Thánh, nhưng nó được so sánh với trong Truyện về Pilate (một phiên bản khác có tên là "Phúc Âm của Nicodemus") nói về một người phụ nữ được nhắc đến trong sách Phúc âm của Kinh Tân Ước là đă chạm tay vào áo choàng Chúa Jesus và được chữa lành căn bệnh chảy máu ngay lập tức.
Truyện về Pilate được nhiều nơi tin là những bản ghi chép của Pontinus Pilate (thủ lĩnh La Mă vùng Judea được cho là chịu trách nhiệm về sự kiện đóng đinh Chúa Jesus) trong thời gian làm thủ lĩnh. Tuy nhiên, giới học giả cho rằng những ghi chép này có văn phong và cấu trúc không đồng nhất một cách kỳ lạ, như thể là nó do nhiều người viết chứ không phải một. Những dấu hiệu như vậy đă làm dấy lên một số câu hỏi về tính xác thực của các tài liệu này.
14 tác phẩm miêu tả Đường Thánh Giá. Ảnh: Public Domain
Một số người cũng ṭ ṃ về cái tên Veronica. Trong tiếng Latin, từ "Vera" có nghĩa là "rơ ràng hay thật", và từ "Icona" (tiếng Hy Lạp là "Eikon"), có nghĩa là "h́nh ảnh", ghép lại tạo thành từ Veronica – h́nh ảnh thật sự.
Tuy nhiên, tên Veronica được quy cho cả người phụ nữ lau khuôn mặt chúa Jesus và cả người phụ nữ được chữa lành bệnh khi chạm vào áo choàng Chúa Jesus được đề cập đến trong phúc âm (c̣n được gọi là "Bernice" hay "Berenice", nghĩa là "chiến thắng khổ hạnh", trong tiếng Hy Lạp), như thể họ là cùng một người.
Truyện về Pilate được cho là lần đầu tiên sử dụng cái tên này ở Chương VII: "Và một người phụ nữ có tên là Bernice (Veronica trong tiếng Latin) đang khóc từ đằng xa, nói: ’Tôi có bệnh về máu và được chạm vào vạt áo ngài, rồi chứng chảy máu trong mười hai năm đă được chữa khỏi’". Một số người cho rằng vào thời gian đó có thể có hai câu chuyện đề cập đến cùng một người phụ nữ, không nói đến tên hay chuyện về lau khuôn mặt Chúa trong Phúc âm.
Tuy nhiên, vào năm 680 trước Công Nguyên, sự liên kết rơ ràng lần đầu được đề cập đến trong tác phẩm Sự trả thù của Đấng Cứu Thế, c̣n được biết đến với cái tên Phương thuốc của Hoàng đế Tiberius, trong đó Veronica được nhắc đến như người phụ nữ đă trải qua hai sự kiện, được Chúa chữa lành, và sau đó lau khuôn mặt chúa Jesus. Mối liên kết này, cùng với sự xác nhận việc Hoàng đế Tiberius được chữa lành bệnh phong bằng chiếc khăn (và nhiều người khác có mặt cùng ông ta mắc những chứng bệnh và rối loạn khác nhau), được đề cập trong một số đoạn của tác phẩm này.
Cuộc thảo luận gần đây nhất về bản sao chiếc khăn ở miền núi Manoppello, bang Tennessee bắt đầu sau khi tên trộm tên là Kelly Ghormley lấy nó từ một ngôi nhà di động của một người đàn ông được gọi là "Frosty".
Thánh Veronica, Mattia Preti vẽ. Ảnh: Public Domain
Hắn đă lấy cắp chiếc khăn này từ ngôi nhà 73 tuổi của ông Frosty, rồi bán cho Giáo hội Công nhân St. Joseph. Nhà thờ đă thông báo cho cơ quan chức năng sau khi đánh giá tính xác thực của tấm vải, tiếp theo họ phỏng vấn Frosty. Ông nói rằng nó đă ở trong tủ nhà ông mười bảy năm và ông hề không biết nguồn gốc của nó. Bức vẽ trên chiếc khăn này, được nhà thờ xem là một trong những bức hiếm hoi được vẽ lại từ chiếc khăn gốc, và được cho là do Đức Giáo Hoàng Leo XIII ban phước.
Những đặc tính kỳ lạ
Chiếc khăn đă được Đức Giáo hoàng Benedict XVI đích thân xem xét vào năm 2006, nó có một số đặc điểm đáng chú ư. Nó được nhiều người tin là bị đánh cắp từ Vương Cung Thánh Đường Vatican năm 1608.
H́nh ảnh trên xuất hiện ở cả hai mặt tấm vải, một đặc điểm không thể tạo ra được bằng bất kỳ phương tiện cổ xưa nào tại thời điểm đó. Theo Paul Badde - sử gia kiêm biên tập viên báo Welt của Đức, h́nh ảnh trên tấm vải không phải là được vẽ lên, bởi đây là một loại sợi hiếm gặp "byssus", không ai có thể vẽ lên nó. Badde khẳng định bản sao này chính là chiếc khăn của Veronica. Do đó, đây là khuôn mặt thật của Chúa Jesus.
Giáo sư Donato Vittore thuộc Đại học Bari, Italy đă kiểm tra tấm vải bản sao bằng cách sử dụng tia cực tím và t́m thấy h́nh ảnh những đốm sáng của một chất màu nâu đỏ không phải là sơn, và nó được tạo ra từ một chất không thể xác định, một số người suy đoán đó có thể là máu của Chúa Jesus.
Chiếc khăn Veronica ở Manoppello. Ảnh: Public Domain
Những người khác so sánh chiếc khăn với tấm vải liệm thành Turin nổi tiếng, vật mà hàng triệu tín đồ tin là nó được dùng để bọc thân thể Chúa Jesus, cho thấy hai h́nh ảnh khuôn mặt trên chiếc khăn và tấm vải liệm có những điểm tương đồng về h́nh dạng khuôn mặt, mái tóc dài, các đặc điểm nhận dạng khác về bộ râu và trán.
Điều hấp dẫn nhất của chiếc khăn tại Manoppello là h́nh ảnh này trở nên vô h́nh khi người xem nh́n nó ở một góc độ nhất định, đặc điểm được xem là hiếm trong lịch sử, là phép màu thời cổ đại.
"Có vài hiện vật như vậy trong lịch sử. Đây không phải là một bức tranh. Chúng tôi không biết chất nào đă tạo nên h́nh ảnh này, nhưng đó là màu của máu", Heinrich Pfeiffer, giáo sư người Đức của Trường Lịch sử Nghệ thuật Thiên chúa nói.
Trong đợt thẩm định năm 2006, Giáo Hoàng XVI không đưa ra bất kỳ tuyên bố cũng như quan điểm nào về tính xác thực của nó. Thay vào đó, ông đề cập đến nó như một biểu tượng và cho rằng công cuộc t́m kiếm của tất cả tín đồ Thiên Chúa giáo cần liên kết với vị cứu tinh của họ, Chúa Jesus.
"T́m kiếm gương mặt của Chúa Jesus phải là mong muốn của tất cả tín đồ Thiên Chúa giáo", Giáo hoàng nói.
Therealtz © VietBF