HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cần biết về kinh nghiệm đi đường đèo dốc an toàn
Lái xe trên những cung đường đèo dốc chưa bao giờ là dễ dàng với những người mới lái, thậm chí là cả những người lái xe lâu năm. Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ đắc lực từ những trang bị có sẵn trên xe, người lái cũng cần chú ý một số nguyên tắc để có một chuyến đi an toàn.

Kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc cho người lái xe.

Theo kinh nghiệm lái xe của những tài xế hay chạy đường đèo núi, sẽ có nhiều cách để bạn hoàn toàn có thể làm chủ những con dốc nếu như bạn tuân thủ một số mẹo đơn giản dưới đây:

Trước mỗi chuyến đi lên vùng núi, hãy thiết lập một lộ trình phù hợp và chắc chắn rằng xe của bạn có thể xử lý tuyến đường bạn đã chọn.

Trước khi bắt đầu di chuyển vào cung đường đèo núi, bạn nên đừng xe lại để nghỉ ngơi và kiểm tra kỹ lưỡng lại côn, phanh, số ga và lốp. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hoặc chưa yên tâm về chi tiết nào cần phải tiến hành xử lý ngay.
Khi lái xe trên dốc, hãy tránh đi ngang đốc hoặc đánh lái trên dốc vì hành động này sẽ khiến chiếc xe mất lực kéo và trượt ngang. Luôn lái xe lên thẳng và xuống thẳng, hoặc tránh hoàn toàn những đoạn đường dốc nếu có thể.

Trước khi lái xe qua đỉnh dốc, hãy cố gắng nắm bắt tình trạng giao thông ở phía bên kia.
Hầu hết các con đường quanh co hoặc đồi núi dốc đều có những cảnh báo rõ ràng. Tuy nhiên, ở các khúc cua và trên những con dốc, bạn cần lái xe một cách chậm rãi để có thể dễ dàng quan sát các biển báo tốc độ.

Tránh rà phanh khi xuống dốc. Nếu bạn đang điều khiển xe số sàn, hãy về số thấp trước khi bắt đầu đổ đèo để phanh bằng động cơ. Luôn nhớ nguyên tắc cơ bản là "Lên số nào thì xuống số đó" bất kể xe số sàn hay số tự động.

Hãy chú ý đến các phương tiện phía sau nếu bạn kéo rơ-moóc hoặc khi bạn đang lái một chiếc xe cắm trại (nhà di động) có trọng lượng lớn lên đoạn đường núi dài và dốc. Hãy đi sát vào lề đường và để các phương tiện khác vượt qua một cách an toàn khi có thể.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo trên xe Ford Ranger Raptor.

Ngày nay, bên cạnh việc tuân thủ các kỹ năng đi đường đèo dốc, các hãng xe cũng đã đưa thêm nhiều tính năng công nghệ hỗ trợ việc di chuyển trên các điều kiện địa hình đèo núi hiểm trở giúp cho người lái điều khiển chiếc xe trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ như hệ thống hỗ trợ đổ đèo, nó sẽ liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt từ trước trong khi bạn đang lái xe xuống dốc. Hệ thống này giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái và không còn phải lo rà phanh hoặc giảm số liên tục.

Khi xuống dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 - 20 km/h và chỉ kích hoạt khi tốc độ xe dưới 32 km/h. Nhờ chỉ toàn tâm toàn ý cho việc điều khiển chuyển hướng, người lái sẽ bớt căng thẳng khi đương đầu với những thử thách trên những con đường núi ngoằn ngoèo và chật hẹp.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Tiếp đó là hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Tính năng này sẽ ngăn chiếc xe không bị trôi trên đoạn đường dốc, để người lái có một vài giây để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Nó đặc biệt hữu ích với những xe số sàn khi giúp người lái phối hợp côn, ga linh hoạt hơn.

Không chỉ hữu dụng ở những cung đường núi hay những đoạn đường mòn dốc ở vùng nông thôn, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc còn hỗ trợ những người lái trong các tình huống như đi lên đoạn đường dốc của nhà để xe cao tầng, hay tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ trên đoạn đường dốc, và đặc biệt hữu dụng khi bạn cần lùi lên dốc để vào chỗ đỗ xe.

Một số dòng xe thường yêu cầu từ 6-8 độ nhưng trên xe Ford, tính năng này sẽ được kích hoạt khi xe dừng trên dốc từ 5 độ trở lên. Khi được kích hoạt, lực phanh sẽ được duy trì và giữ cho xe đứng yên trên dốc trong khoảng hai giây sau khi người lái nhả bàn đạp phanh. Phanh cũng sẽ được nhả khi người lái nhấn ga, để động cơ tạo ra đủ công suất giúp xe không bị trôi xuống dốc.

Những chiếc SUV 4WD giờ đã sử dụng hệ thống cài cầu điện tử.

Và để di chuyển trên đường đèo núi, một chiếc xe gầm cao dẫn động 4 bánh sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng và phù hợp với các cung đường kiểu này. Những chiếc xe 2 cầu dang chia thành 2 loại một là 4WD và AWD. Với xe AWD, nó sẽ được lập trình phân tích các tình huống để đưa ra các chế độ phân phối lực lên các bánh.

Nhưng với xe 4WD, việc lựa chọn chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L) đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi. Đặc biệt trên những đoạn đường dốc đứng, chế độ lái phù hợp nhất sẽ luôn là chế độ 2 cầu chậm (4L).

Chế độ này tận dụng sự gia tăng tỷ số truyền để nâng cao khả năng vận hành và tăng độ phản hồi của động cơ, từ đó giúp bạn vượt qua những cung đường off-road có độ khó cao hay vượt qua những bãi đá lớn ở tốc độ thấp.

Các tính năng hỗ trợ lái địa hình sẽ giúp cho tài xế dễ dàng hơn khi đi đường đèo núi.

Điểm lợi thế trên những chiếc xe SUV dẫn động 4 bánh 4WD ngày nay là đều đã được trang bị tính năng gài cầu điện tử tự động 4X4, nó cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi các bộ khoá vi sai trung tâm hay vi sai cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát và tự tin hơn trên địa hình không bằng phẳng.

Mặc dù vậy, các tính năng hỗ trợ người lái kể trên chỉ mang tính bổ trợ và không thay thế được sự tập trung, khả năng phán đoán và sự điều khiển của người lái. Chúng không thay thế việc lái xe an toàn. Vì vậy, cuối cùng điều quan trọng nhất là hãy giữ một cái đầu lạnh khi lái xe để đảm bảo chuyến đi luôn suôn sẻ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-13-2021
Reputation: 17571


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,819
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	36.jpg
Views:	0
Size:	356.5 KB
ID:	1947405  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,340 Times in 2,944 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12621 seconds with 15 queries