HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gần 50% giá xe nằm ở vật này nhưng chỉ ‘trầy xước’ cũng có thể ‘mất trắng’ cả chiếc ô tô
Đây là điều mà các hãng xe ô tô như Tesla không muốn cho bạn biết.

Pin chỉ “trầy xước” cũng có thể phá hủy cả 1 chiếc ô tô

Theo thông tin do tờ Reuters cung cấp, đối với các bộ pin của đa số dòng xe điện, dù chỉ hư hỏng nhẹ sau tai nạn nhưng cũng khó để sửa chữa hay đánh giá tình trạng hư hại của nó. Vì vậy, điều này có thể khiến các công ty bảo hiểm phải “bỏ” cả chiếc xe mới dù chỉ mới đi được vài chục km.

Chính bởi lý do này, ở một số quốc gia trên thế giới, những bộ pin đó đang chất đống trong các bãi phế liệu và có thể gây hại tới môi trường.

Theo Matthew Avery, Giám đốc nghiên cứu của công ty đánh giá rủi ro ô tô Thatcham Research cho biết: “Chúng ta mua ô tô điện vì lý do bền vững. Nhưng một chiếc xe điện sẽ không bền nổi nếu bạn phải vứt pin đi chỉ sau một va chạm nhỏ".

Mỗi bộ pin có thể có giá lên tới hàng chục nghìn USD và chiếm tới 50% giá xe điện. Điều này khiến việc thay pin không phải bài toán kinh tế khôn ngoan. Nhưng câu hỏi đặt ra là, kể cả không thay pin mà mua xe mới thì liệu có phải một quyết định “sáng suốt” hay không?


Pin xe điện bị hỏng

Trong khi một số nhà sản xuất ô tô như Ford Motor Co và General Motors Co cho biết họ đã thiết lập các bộ pin dễ sửa chữa hơn thì Tesla lại có hành động ngược lại khi chiếc Model Y được sản xuất tại Texas (Mỹ) có bộ pin được các chuyên gia mô tả là "không thể sửa chữa". Về nhận định này, đến nay, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk đã không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Tesla đã chế tạo các bộ pin có “cấu trúc mới” giúp thương hiệu cắt giảm được chi phí sản xuất nhưng lại đẩy những chi phí đó ngược lại người tiêu dùng và các công ty bảo hiểm. Được biết, bộ pin mới này hoạt động như một cấu trúc trên thân xe, liên kết các bộ phận gầm trước và gầm sau nên khó di dời ra ngoài để sửa.

Theo Sandy Munro, người đứng đầu Munro & Associates - công ty chuyên tháo dỡ phương tiện và tư vấn cách nâng cấp ô tô, bộ pin mới của Tesla, nếu hỏng sẽ đi thẳng vào máy mài.

Vào tháng 1, Giám đốc điều hành Elon Musk nói rằng chi phí bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm bên thứ ba trong một số trường hợp cao một cách bất hợp lý. Tuy nhiên, phía Tesla cũng cung cấp sản phẩm bảo hiểm của riêng mình ở hàng chục tiểu bang của Mỹ cho chủ sở hữu Tesla với mức giá thấp hơn.

Ngoài ra, công ty bảo hiểm và chuyên gia trong ngành cho biết nếu Tesla và một số nhà sản xuất ô tô khác không sản xuất pin dễ sửa chữa hơn và không cung cấp cho bên thứ ba quyền truy cập vào dữ liệu pin, thì phí bảo hiểm vốn đã cao sẽ tiếp tục tăng khi doanh số bán xe điện tăng theo.

Christoph Lauterwasser, giám đốc điều hành của Trung tâm Công nghệ Allianz, một viện nghiên cứu thuộc sở hữu của Allianz cho biết: “Khi số lượng các trường hợp tai nạn tăng thì việc xử lý pin lại càng là một điểm quan trọng”. Nếu không xử lý tốt, môi trường sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô cho biết bộ pin của họ có thể sửa chữa được. Nhưng dường như có rất ít nhà sản xuất sẵn sàng chia sẻ quyền truy cập vào dữ liệu pin của họ. Các công ty bảo hiểm, công ty cho thuê và cửa hàng sửa chữa ô tô đã đấu tranh với rất nhiều nhà sản xuất để giành quyền truy cập vào dữ liệu ô tô đó.

Bởi lẽ, một số bộ pin có thể bị trầy xước nhưng bộ phận bên trong vẫn còn cách “cứu được”. Tuy nhiên, nếu họ không có quyền tiếp cận vào các dữ liệu thì có thể sẽ phải “loại bỏ hoàn toàn” những chiếc xe điện bị hỏng.

Xe điện - Bảo vệ môi trường hay không?

Qua đây, nhiều người nhận thấy các vấn đề liên quan tới pin xe điện đã làm lộ ra nhược điểm về một “nền kinh tế tuần hoàn” mà các thương hiệu sản xuất ô tô thường hứa hẹn.

Michael Hill, người đứng đầu Synetiq - công ty cứu hộ lớn nhất của Anh, cho biết trong 12 tháng qua, số lượng xe điện phải kiểm tra khả năng chống rủi ro hỏa hoạn do công ty phụ trách đã tăng vọt, có ngày đỉnh điểm lên tới 20 chiếc xe. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​một sự thay đổi thực sự lớn và nó diễn ra ở tất cả các nhà sản xuất”.

Nước Anh hiện không có cơ sở tái chế pin xe điện, vì vậy Synetiq phải tháo pin ra khỏi những chiếc ô tô hỏng và cất chúng trong thùng chứa. Hill ước tính ít nhất 95% linh kiện trong hàng trăm bộ pin EV và hàng nghìn bộ pin hybrid được lưu trữ tại Synetiq vẫn còn dùng được và nên được tái sử dụng.

Hiện tại chi phí bảo hiểm cho hầu hết các dòng xe điện đã cao hơn so với ô tô truyền thống. Theo công ty môi giới trực tuyến Policygenius, chi phí thanh toán trung bình hàng tháng của Mỹ cho bảo hiểm xe điện vào năm 2023 là 206 USD, cao hơn 27% so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.

Pin thay thế cho Tesla Model 3 có thể lên tới 20.000 USD - đối với một con xe trong tầm giá chỉ khoảng 43.000 USD và còn mất giá trị theo thời gian. Andy Keane, giám đốc công ty bảo hiểm AXA cho biết pin thay thế quá đắt khiến việc thay pin đôi khi “không khả thi”.

Những chiếc pin không thể tái sử dụng, chất đống có thể gây ô nhiễm môi trường - hoàn toàn trái ngược với những lời hứa hẹn “bảo vệ môi trường” mà các hãng xe thường dùng để thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện của người dân.

Mặt khác, không thể phủ nhận, các cửa hàng chuyên sửa chữa xe điện và thay thế pin vẫn được mở ra. Nhưng việc “tái chế” này vẫn rất thận trọng để tránh trường hợp bị kiện tụng vì phá hủy xe.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-21-2023
Reputation: 234472


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,238
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-03-21 at 12.46.27 PM.jpg
Views:	0
Size:	31.1 KB
ID:	2194354  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,716 Times in 5,985 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11370 seconds with 15 queries