HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thế giới có thể sản xuất pin ô tô điện nếu không có Trung Quốc?
Bất chấp hàng tỷ USD đầu tư của phương Tây, Trung Quốc đang vẫn tiến xa trong công cuộc khai thác khoáng sản quý hiếm khắp thế giới, đào tạo kỹ sư và xây dựng các nhà máy khổng lồ, trong khi phần còn lại của thế giới có thể mất hàng thập kỷ để bắt kịp. Thậm chí đến năm 2030, Trung Quốc sẽ sản xuất nhiều hơn gấp đôi số lượng pin so với mọi quốc gia khác cộng lại, theo ước tính từ Benchmark Minerals.
Khai thác mỏ

Các công ty Trung Quốc hiện có cổ phần trong các nhà sản xuất trên năm châu lục.

Ô tô điện sử dụng lượng khoáng sản quý hiếm gấp khoảng sáu lần so với ô tô thông thường do có pin và Trung Quốc có quyền quyết định ai sẽ lấy khoáng sản trước và với giá nào.

Mặc dù Trung Quốc có ít mỏ nguyên liệu thiết yếu dưới lòng đất, nhưng họ đã theo đuổi một chiến lược dài hạn để giành được nguồn cung cấp giá rẻ và ổn định. Các công ty Trung Quốc, dựa vào sự hỗ trợ của nhà nước, đã mua cổ phần của các công ty khai thác mỏ trên năm châu lục.

Trung Quốc sở hữu hầu hết các mỏ coban ở Congo, nơi có phần lớn nguồn cung cấp nguyên liệu khan hiếm này cần thiết cho loại pin phổ biến nhất trên thế giới. Các công ty Mỹ không theo kịp và thậm chí bán mỏ cho các đối tác Trung Quốc.

Do đó, Trung Quốc kiểm soát 41% hoạt động khai thác coban trên thế giới và khai thác nhiều nhất đối với lithium, chất mang điện tích của pin.

Nguồn cung cấp niken, mangan và than chì toàn cầu lớn hơn nhiều và pin chỉ sử dụng một phần nhỏ. Nhưng nguồn cung cấp ổn định các khoáng sản này của Trung Quốc vẫn mang lại lợi thế cho nước này. Các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Indonesia sẽ giúp nước này trở thành nhà kiểm soát niken lớn nhất vào năm 2027, theo dự báo của công ty tư vấn CRU Group.

Than chì chủ yếu được khai thác ở Trung Quốc. Các nhà sản xuất Mỹ tổng hợp than chì với chi phí lớn hơn nhiều.

Các nước phương Tây cũng sở hữu các mỏ ở nước ngoài và đang cố gắng bắt kịp Trung Quốc. Nhưng họ đã miễn cưỡng hơn khi đưa tiền vào các quốc gia có chính phủ không ổn định hoặc thực hành lao động kém. Và họ đã chậm chạp trong việc đẩy mạnh sản xuất của mình.

Một mỏ mới có thể mất hơn 20 năm để đạt được sản lượng tối đa. Mặc dù Mỹ đang đầu tư để khai thác trữ lượng lithium đáng kể của mình, nhưng nỗ lực này đã vấp phải nhiều lo ngại về môi trường và địa phương.

Tinh chế

Bất kể ai khai thác khoáng sản, gần như mọi thứ đều được chuyển đến Trung Quốc để tinh chế thành vật liệu cấp pin.

Sau khi quặng được lấy từ lòng đất, nó thường được nghiền thành bột và sau đó được xử lý bằng nhiệt và hóa chất để cô lập các hợp chất khoáng.

Tinh chế cần một lượng lớn năng lượng. Khoáng sản pin cần năng lượng gấp ba đến bốn lần so với thép hoặc đồng để tạo ra. Ví dụ, dạng ưu tiên của lithium cần được nung nóng, hấp và sấy khô. Được chính phủ hỗ trợ bằng đất đai và năng lượng giá rẻ, các công ty Trung Quốc đã có thể tinh chế khoáng sản với khối lượng lớn hơn và chi phí thấp hơn những nước khác. Điều này đã khiến các nhà máy lọc dầu ở những nơi khác phải đóng cửa.

Tinh chế cũng thường gây ô nhiễm và các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc được hưởng lợi từ các quy định môi trường ít nghiêm ngặt hơn. Nghiền than chì gây ô nhiễm không khí. Xử lý niken tạo ra chất thải độc hại, phải được xử lý trong các cấu trúc đặc biệt trong đại dương hoặc dưới lòng đất. Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng các phương pháp bền vững hơn để xử lý khoáng sản pin dẫn đến tăng chi phí.

Hiện ngay cả Mỹ cũng có rất ít khả năng xử lý. Một nhà máy lọc dầu thường mất từ hai đến năm năm để xây dựng. Đào tạo công nhân và điều chỉnh thiết bị có thể mất thêm thời gian. Nhà máy tinh chế lithium đầu tiên của Úc, có một số quyền sở hữu của Trung Quốc, đã được phê duyệt vào năm 2016 nhưng không thể sản xuất lithium cấp pin cho đến năm ngoái.

Trung Quốc sản xuất hầu hết các bộ phận trong pin

Thành phần quan trọng nhất là cực âm, cực dương của pin. Trong tất cả các vật liệu làm pin, cực âm là vật liệu khó chế tạo nhất và tốn nhiều năng lượng nhất. Cho đến vài tháng trước, cực âm phổ biến nhất được sử dụng kết hợp niken, mangan và coban, còn được gọi là cực âm NMC. Công thức này cho phép pin lưu trữ nhiều điện năng trong một không gian nhỏ, giúp ô tô điện có phạm vi hoạt động xa hơn.

Trung Quốc đã đầu tư vào một giải pháp thay thế rẻ hơn mà hiện đã chiếm một nửa thị trường cực âm. Được gọi là LFP, đối với phốt phát sắt lithium, các cực âm này sử dụng sắt và phốt phát có sẵn rộng rãi thay vì niken, mangan và coban.

Đối với các nước phương Tây, LFP là cơ hội để vượt qua các nút thắt cổ chai trong việc cung cấp khoáng sản. Nhưng Trung Quốc lại sản xuất gần như toàn bộ LFP của thế giới.

Mỹ chỉ sản xuất khoảng 1% catốt trên thế giới, tất cả đều là NMC. Các công ty Mỹ quan tâm đến LFP, nhưng họ phải hợp tác với các công ty Trung Quốc có kinh nghiệm sản xuất nó.

Các công ty Trung Quốc sản xuất hầu hết các thành phần khác của pin. Chúng chiếm ưu thế trong việc sản xuất cực dương, cực âm của pin. Trung Quốc cũng bán hầu hết các dải phân cách, một lớp nằm giữa cực âm và cực dương để tránh đoản mạch. Chất điện phân, được làm chủ yếu từ muối lithium và dung môi, cần thiết cho độ dẫn điện và bốn nhà sản xuất chất điện phân hàng đầu trên thế giới đều là Trung Quốc.

Trung Quốc có nhiều ô tô điện nhất trên đường và gần như tất cả chúng đều sử dụng pin do Trung Quốc sản xuất. Năm 2015, Bắc Kinh ban hành chính sách ngăn chặn các đối thủ nước ngoài và nâng cao nhu cầu của người tiêu dùng. Các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL và BYD đã phát triển vượt trội so với các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc để trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

8 năm sau, chính quyền Biden mới hiện đang theo đuổi một chiến lược tương tự để thúc đẩy sự phát triển của pin ở Mỹ.

Nhưng trong một ngành kinh doanh với chi phí vốn khổng lồ và tỷ suất lợi nhuận thấp, các công ty Trung Quốc đã có một khởi đầu thuận lợi sau nhiều năm kinh nghiệm và tài trợ của nhà nước.

Việc lắp ráp pin rất phức tạp và kỹ thuật. Các vật liệu cực âm và cực dương được gắn vào các tấm kim loại mỏng, mỗi tấm có độ dày bằng 1/5 sợi tóc người. Sau đó, chúng được xếp chồng lên nhau bằng các chất phân tách, làm ẩm bằng chất điện phân và cuộn lại. Toàn bộ quá trình cần diễn ra trong phòng giảm thiểu các hạt không khí và độ ẩm.Trong khi đó, các nhà đầu tư Mỹ vẫn cảnh giác về việc bỏ tiền vào xe điện ô tô truyền thống vẫn có lãi, công nhân Mỹ cần được đào tạo các kỹ năng mới và các ưu đãi của chính phủ Mỹ để giúp ngành công nghiệp xe điện có thể biến mất trong chu kỳ bầu cử tổng thống tiếp theo.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Trung Quốc đã chi hơn 130 tỷ USD cho các ưu đãi nghiên cứu, hợp đồng của chính phủ và trợ cấp cho người tiêu dùng. Người mua ô tô điện ở Trung Quốc được giảm thuế, đăng ký xe rẻ hơn, có chỗ đậu xe ưu đãi và tiếp cận mạng lưới sạc điện rộng khắp. Các khoản đầu tư của Trung Quốc đã cho phép nước này dẫn đầu thế giới về sản xuất, thiết bị và thiết kế sản phẩm.

Các chuyên gia cho rằng bất kỳ quốc gia nào khác cũng không thể tự chủ trong chuỗi cung ứng pin, bất kể quốc gia đó có lao động rẻ hơn hay tìm được các đối tác toàn cầu khác như Trung Quốc. Các công ty ở bất cứ đâu trên thế giới sẽ tìm cách thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất Trung Quốc để tham gia hoặc mở rộng trong ngành.

"Không ai có thể thành công trong lĩnh vực xe điện mà không có sự hợp tác nào đó với Trung Quốc bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp”, Scott Kennedy, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) nhận định.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 05-30-2023
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,357
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61f6a909fd44141a4d55.jpg
Views:	0
Size:	19.4 KB
ID:	2225496  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10385 seconds with 15 queries