HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Việt ở Campuchia mua xe hơi nhập từ Mỹ giá quá rẻ!
Sang Campuchia, điều khiến tôi ấn tượng là đường phố rất nhiều ô tô, đặc biệt là xe Toyota Prius. Ở quốc gia với 17 triệu dân này, có gần 900.000 xe hơi du lịch được đăng ký. Campuchia trở thành thị trường sôi động tiêu thụ xe hơi theo mật độ dân số, trung bình cứ 20 người lại có 1 chiếc xe hơi…

"Thông điệp" của chiếc Prius

Văn Việt, một Việt kiều tại Campuchia có cha mẹ là những ngư dân sống ở Biển Hồ gần 30 năm, đến Phnom Penh làm tài xế taxi 8 năm trước để có nguồn thu nhập ổn định hơn. Kéo một hơi thuốc lá Hero, Việt chỉ vào chiếc Toyota Prius của mình và nói: "Gần như tất cả các xe dịch vụ trên đường phố Campuchia đều là Toyota Prius, chắc phải đến 95% đấy. Nó là xe quốc dân ở Campuchia". Quả thực, trong 38 chuyến grab mà tôi sử dụng cho việc đi lại giữa các địa điểm thi đấu SEA Games 32, có tới 35 chuyến là những chiếc Prius.


Dàn Lexus RX300 sản xuất năm… 2005 tại Mỹ được bày bán công khai tại Auto Best Cars 999

Việt không nói quá. Những chiếc Toyota Prius gắn biển taxi liên tục đi qua trước con phố Tây Boulevard 278 ở trung tâm Phnom Penh, cuốn theo những đám bụi vàng rực dưới ánh nắng hè. Prius là dòng xe hybrid (xăng lai điện) được ưa chuộng tại Campuchia nhờ tiết kiệm nhiên liệu, nhất là trong bối cảnh giá xăng ở Campuchia khá cao, khoảng 25.000 VNĐ/ lít.

Nhưng có một sự thật: Toyota không hề phân phối chính hãng dòng Prius ở Campuchia. Hãng xe hơi Nhật Bản từng tràn ngập Bangkok, Thái Lan với dòng Corolla; biến Vios thành biểu tượng xe taxi tại Hà Nội nhưng chưa từng có ý định phổ cập dòng xe hybrid này ở Campuchia. Cần nhớ rằng, Prius là xe được thiết kế riêng cho hai thị trường khó tính là Nhật Bản và Bắc Mỹ, là dòng xe đã thay đổi vận mệnh của Toyota tại Mỹ vào những năm đầu thế kỷ 21.

Tại sao Prius, vốn là chiếc xe có giá khởi điểm khoảng 15.000 USD tại Mỹ, lại xuất hiện tràn lan trên mọi con phố ở Campuchia dù thuế quan xe điện (thuế nhập khẩu 120%) là rào cản lớn với các nhà nhập khẩu chính hãng ô tô tại đất nước này?

Văn Việt cười khi được hỏi về nguồn gốc "cần câu cơm" của mình: "Giá chiếc Prius khi mới ra ở Mỹ khoảng 15.000 USD, tôi mua xe của mình với giá khoảng… 3.000 USD ở một đại lý tư nhân". Khi chiếc Prius của Việt tới tay anh, nó đã chạy khoảng… 400.000 km tại Mỹ, được đưa về Campuchia qua đường biển, trải qua "quá trình làm đẹp, tút tát nhan sắc" trước khi bán lại cho người dùng. "Triệu cây số" là điều bình thường với những chiếc Prius chạy taxi tại Phnom Penh.

Auto Best Cars 999, nơi Việt đã mua chiếc xe của mình, nằm trên Street 269, phố xe hơi nhập khẩu đã qua sử dụng. Hok Chanthea, nhân viên bán hàng, hào hứng giới thiệu về một chiếc Range Rover đời 2018 với giá khoảng trên dưới 60.000USD. "Các anh có thể trả giá thoải mái, vui lòng khách đến vừa lòng khách đi", Chanthea xởi lởi. Nhưng, vẻ mặt anh chàng thay đổi hoàn toàn khi bị hỏi về xuất xứ của chiếc xe. "Nếu các anh có tiền thì mua, không thì thôi. Xuất xứ là việc của đơn vị nhập khẩu", Chanthea đáp ngắn gọn. Thực ra, chính anh chàng này cũng không rõ đơn vị nhập khẩu tên gì hay liên hệ với họ ra sao. Nói tóm lại, việc truy xuất nguồn gốc của chiếc xe là điều bất khả. Trong Auto Best Cars 999 và 88 salon ô tô ở 3 con phố 269, 270 & 271, toàn bộ những chiếc xe được bán đều là xe cũ và như thế.

Phần lớn xe taxi tại Phnom Penh là những chiếc Prius có tuổi đời trên 10 năm được nhập khẩu từ Mỹ

Đấy là thực tế thị trường xe hơi tại Campuchia. Với những người như Việt, điều đó không phải vấn đề. "Quan trọng là xe còn dùng được. Tôi không quan tâm lắm đến nguồn gốc xuất xứ của nó. Ai chẳng muốn mua một chiếc xe với mức giá phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế. Việc biết rõ về gốc gác chiếc xe đâu có ý nghĩa gì", Việt thẳng thắn.

Những chiếc xe phù hợp với túi tiền giúp người Campuchia sở hữu ô tô cá nhân dễ dàng hơn. Sinh viên đến từ gia đình trung lưu cũng có thể dễ dàng đi học bằng ô tô riêng thay vì phương tiện giao thông công cộng. Hầu hết các gia đình đều có tối thiểu 2 chiếc xe và với những người thích thay đổi, họ có thể đổi vài chiếc ô tô chỉ trong thời gian ngắn.

Keo Soram, tình nguyện viên tại Olympia Mall, nơi tổ chức bộ môn Thể thao Điện tử tại SEA Games 32, nói rằng anh đã đổi tới 3 chiếc ô tô chỉ sau… 2 năm đầu học đại học. "Di chuyển bằng ô tô thuận tiện và an toàn hơn với điều kiện đường xá và an ninh ở Phnom Penh", Keo Soram nói.

Mặc dù những chiếc xe được mua với giá hợp lý, nhưng việc thiếu kiểm định và bảo hiểm chính hãng đồng thời dẫn tới nhu cầu bảo dưỡng thường xuyên. Theo Việt, anh tốn không dưới 100 USD cho một lần bảo dưỡng cấp nhỏ. Nhiều ô tô hơn cũng khiến đường phố trở nên chật chội và tắc nghẽn (thậm chí là thiếu mĩ quan vì những chiếc xe xập xệ) nhưng Việt vẫn khẳng định: "Sở hữu một chiếc ô tô với giá rẻ có thể khiến mọi vấn đề trở nên ít nghiêm trọng hơn".

Sự thống trị của xe nhập khẩu trái phép

Campuchia không có bất kỳ nhà máy lắp ráp ôtô nào. Tất cả xe hơi trên thị trường đều được nhập khẩu, phần lớn từ Mỹ, Nhật Bản và Đức. Riêng năm 2017, Mỹ đã xuất khẩu 29.000 ô tô sang Campuchia.

"Thị trường xám" là thuật ngữ kinh tế về các hoạt động trao đổi hàng hóa hợp pháp nhưng không chính thức, không có sự ủy quyền chính danh và ngoài mong muốn của nhà sản xuất hoặc ngoài ý muốn cơ quan có thẩm quyền điều tiết thị trường của quốc gia. Trong bối cảnh thị trường ô tô ở Campuchia, thuật ngữ này dùng để mô tả về làn sóng nhập khẩu tô tô cũ đã qua sử dụng.


Dòng xe Prius xuất hiện dày đặc trên đại lộ dẫn tới Quảng trường Độc lập

Một chi tiết đáng chú ý là Campuchia hiện vẫn cho phép nhập khẩu ô tô cũ đã qua sử dụng. Điều này đã khiến "thị trường xám" phát triển vô cùng mạnh mẽ. Theo tính toán, số lượng xe nhập khẩu vào thị trường Campuchia nhiều gấp 10 lần những chiếc xe chính hãng phân phối. Ngày nay, khoảng 80% xe hơi trên thị trường Campuchia là xe cũ và đã qua sử dụng, như chiếc Toyota Prius của Việt.

Chính sách thuế là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự mất cân bằng. Đối với những chiếc xe cũ, dựa trên tuổi thọ xe và tình trạng hiện hữu, mỗi chiếc xe sẽ chỉ bị tính một mức thuế tối thiểu tại cửa khẩu, sau đó mức thuế sẽ giảm cho mỗi năm sử dụng xe. Trong khi đó đối với xe nhập khẩu chính hãng, tổng thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng bằng khoảng 122,75% giá trị xe. Một phép so sánh đơn giản: Tổng các loại thuế đánh vào linh phụ kiện hoặc thậm chí cả chiếc xe cũ nhập khẩu chỉ nằm trong khoảng từ 0%- 45% giá trị xe. Điều này tạo ra mức chênh lệch rất lớn về giá bán giữa những chiếc xe cũ nhập khẩu "tiểu ngạch" và hàng chính hãng.

Với những lao động phổ thông như Văn Việt, chênh lệch ấy là đủ để họ đưa ra quyết định một cách không hề đắn đo. Các đại lý như Auto Best Cars 999 cũng mọc lên như nấm sau mưa để đáp ứng quy luật cung cầu. Họ có thể nhập xe từ nhiều nguồn. Ví dụ như những chiếc xe cũ từ Mỹ được chuyển tới qua đường biển. Tất nhiên, chất lượng của hàng đã qua sử dụng luôn là một canh bạc. Những chiếc xe cũ được nhập vào Campuchia có đủ loại, từ "like new 99%" cho tới "chính hiệu phế thải". Tiền nào của nấy, ai cũng có cơ hội để tìm thấy một "xế cưng" với ngân sách của mình.

"Thị trường xám" với những chiếc xe cũ đã đẩy những doanh nghiệp nhập xe chính ngạch gặp phải khó khăn. Bên cạnh những chiếc xe cũ, việc để cho "thị trường xám" tồn tại cũng khiến cho những đơn vị nhập khẩu chính thức thất thế khi nhập xe sang vào thị trường Campuchia. Những chiếc xe sang có thể được đưa vào đất nước này qua con đường giống như xe cũ mà không cần phải trả cùng mức thuế như các nhà nhập khẩu chính thức. Một chiếc Lexus LX 570 lướt chỉ có giá khoảng 150.000 USD. Range Rover là thương hiệu cao cấp cũng chỉ có giá khoảng 140.000 USD.

Những chiếc xe cao cấp hơn nữa như Roll Royce Phantom cũng không hiếm trên đường phố. Tất nhiên, nguồn gốc của những chiếc xe này cũng là điều "bí ẩn". "Campuchia là một nền kinh tế mới nổi, có tiềm năng phát triển tốt trong những năm tới nhưng chúng tôi thật sự không muốn nhìn thấy một chiếc Rolls Royce trên mọi góc phố của Phnom Penh", Paul Harris - Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Rolls-Royce Motor Cars chia sẻ trên Forbes. Giống như các hãng xe lớn khác, Rolls-Royce cũng phải đau đầu vì "thị trường xám".

Trần Thành
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 06-26-2023
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f6bafc584115a84bf104.jpg
Views:	0
Size:	48.2 KB
ID:	2236311   Click image for larger version

Name:	af5dabbf16f2ffaca6e3.jpg
Views:	0
Size:	82.4 KB
ID:	2236312  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 110
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12235 seconds with 15 queries