HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nỗi ám ảnh khủng bố với hàng không Ấn Độ
Trong gần 1 tháng qua, các hãng hàng không của Ấn Độ liên tục nhận được hàng trăm tin nhắn đe dọa đánh bom khủng bố các chuyến bay cả nội địa và quốc tế, gây hoang mang nghiêm trọng đối với hàng chục nghìn hành khách và làm đau đầu giới chức an ninh hàng không của nước này.

Liên tục đe dọa khủng bố các hãng hàng không

Theo hãng tin Hindo của Ấn Độ cho biết, chỉ trong 2 tuần cuối tháng 10 đã có hơn 400 chuyến bay nội địa và quốc tế của các hãng hàng không nước này bất ngờ nhận được những thông tin đe dọa đánh bom. Chỉ trong ngày 28/10, có hơn 60 chuyến bay đã bị đe dọa đánh bom. Hai hãng hàng không Air India và IndiGo đều nhận được 21 tin đe dọa đối với 21 chuyến bay, trong khi hãng Vistara nhận được 20 tin. Các chuyến bay này hoặc đã phải hạ cánh khẩn cấp, hoặc phải chuyển hướng nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay cũng như hành khách trên máy bay.Tất cả các chuyến bay đều hạ cánh an toàn, nhưng hàng loạt lời đe dọa khiến một số máy bay phải chuyển hướng đến Canada, Đức; thậm chí Anh và Singapore điều máy bay chiến đấu để hộ tống một số máy bay thương mại của Ấn Độ trên không phận hai nước. Việc máy bay phải chuyển hướng hoặc chậm chuyến ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình và chi phí của các hãng hàng không. Chính phủ Ấn Độ và các cơ quan hàng không dân dụng cảnh báo sẽ áp dụng "hành động rất nghiêm ngặt". Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ Ram Mohan Naidu khẳng định, nhà chức trách sẽ xác định và truy tố tất cả những đối tượng gây gián đoạn hoạt động của ngành hàng không.

Sau khi các máy bay hạ cánh, cơ quan an ninh của Ấn Độ, bao gồm cả đội phá bom đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tất cả các quy trình tiêu chuẩn an toàn một lần nữa được thực hiện nghiêm ngặt. Đồng thời các hãng này cũng đã điều máy bay chở các nhu yếu phẩm cho các hành khách ở những sân bay được chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp tại các nước khác để đảm bảo có sự hỗ trợ tốt nhất đối với hành khách khi nhân viên của hãng không có mặt ở các sân bay này. Tuy nhiên, báo cáo của Cơ quan hàng không Ấn Độ cho biết, đến nay hầu hết các thông tin đe dọa đều là giả mạo và được đưa ra qua truyền thông xã hội. Mặc dù một trẻ vị thành niên bị tình nghi có liên quan đến các thông tin giả mạo đã bị bắt giữ tại Ấn Độ, nhưng sự việc vẫn tái diễn.

Sân bay Indira Gandhi ở New Delhi, Ấn Độ

Theo các nhà chức trách, thư đe dọa được đồng loạt gửi tới 41 sân bay vào khoảng giữa tháng 10 đều có chung nội dung: "Xin chào, có chất nổ được giấu trong sân bay. Bom sẽ sớm nổ. Tất cả các bạn sẽ chết". Theo hãng thông tấn PTI, nhóm trực tuyến có tên KNP được cho là đã từng gửi những lời đe dọa đến một số trường học ở thủ đô Delhi vào ngày 1/5 bị nghi ngờ đứng sau vụ việc trên. Tiếp đó vào ngày 18/6, hơn 50 bệnh viện và trường Cao đẳng Thương mại Hinduja tại thành phố Mumbai của Ấn Độ cũng bị đe dọa đánh bom qua thư điện tử. Theo Cảnh sát Mumbai, các thư đe dọa được gửi thông qua mạng VPN, gây khó khăn cho việc truy tìm danh tính người gửi và xác định động cơ đằng sau các mối đe dọa.

Trước đó, tháng 3/2023, một số hãng hàng không của Ấn Độ cũng nhận được các cuộc đe dọa đánh bom các chuyến bay ngay sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại sân bay và ga tàu điện ngầm của Brussel, Bỉ vào ngày 22/3 làm 31 người thiệt mạng và 260 người khác bị thương.

Sở dĩ hành khách đi máy bay ở Ấn Độ bị ám ảnh khủng bố bởi trong lịch sử từng có vụ việc rất nghiêm trọng. Đó là vụ không tặc đối với chuyến bay IC 814 của Hãng hàng không Indian Airlines vào ngày 24/12/1999 khi bay từ Kathmandu, Nepal đến Delhi, Ấn Độ. Chuyến bay này chở 176 người đã bị 5 tên không tặc, là những thành viên nhóm khủng bố Harkat-ul-Mujahideen, có liên hệ với các nhóm cực đoan ở Pakistan khống chế. Chúng cướp máy bay khi nó đang bay vào không phận Ấn Độ và ép buộc phi hành đoàn chuyển hướng đến một số sân bay Lahore (Pakistan), Amritsar (Ấn Độ) và Dubai (UAE). Chúng yêu cầu Chính phủ Ấn Độ thả 3 kẻ khủng bố đang bị giam giữ, trong đó có Maulana Masood Azhar, người sáng lập tổ chức khủng bố Jaish-e-Mohammed. Đa số hành khách được thả và trở về an toàn, nhưng một hành khách tên là Rupin Katyal bị sát hại bằng dao trong quá trình diễn ra vụ không tặc.

Sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng, chính phủ Ấn Độ cũng phải nhượng bộ và thả 3 tên khủng bố để đổi lấy việc các con tin được phóng thích ngày 31/12/1999. Kể từ đó, giới chức Ấn Độ, trực tiếp là Cục An ninh hàng không dân dụng (BCAS) buộc phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không và thay đổi cách tiếp cận trong việc xử lý các cuộc tấn công khủng bố, nhất là đối với các hãng hàng không nước này.

Giải pháp nào đảm bảo an ninh hàng không tại Ấn Độ?

Trước hàng loạt các cuộc đe doạ đánh bom qua thư điện tử nêu trên, ngày 19/10, Cục An ninh hàng không dân dụng Ấn Độ (BCAS) đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các giám đốc điều hành và đại diện các hãng hàng không ở Delhi để bàn giải pháp đối phó.

BCAS đưa ra các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với cả hành khách và hành lý. Việc ra vào sân bay thắt chặt hơn, ứng dụng thẻ nhận dạng và hệ thống sinh trắc học giúp ngăn chặn xâm nhập trái phép các khu vực an ninh. Thực tế tại Ấn Độ, an ninh hàng không đã được thắt chặt từ ngay sau vụ không tặc IC 814 năm 1999, đặc biệt sau vụ khủng bố 11/9/2001 bằng máy bay vào tòa nhà Trung tâm thương mại Mỹ.

Đáng chú ý, một chương trình cảnh sát trên không mang tên Sky Marshal, đã được triển khai, các nhân viên an ninh mặc thường phục được bố trí trên các chuyến bay để ứng phó với các mối đe dọa không tặc. Họ được đào tạo và trang bị để vô hiệu hóa bọn không tặc đảm bảo rủi ro tối thiểu đối với hành khách. Ngoài các cuộc kiểm tra an ninh thông thường, hành khách được xem xét kỹ lưỡng hơn dựa trên hành vi, lịch sử đi lại và các yếu tố rủi ro. Máy chụp X-quang và máy dò kim loại cũng được sử dụng làm công cụ tiêu chuẩn của khâu kiểm tra an ninh. Hơn nữa, cũng từ thực tế vụ khủng bố IC 814, an ninh buồng lái máy bay đã được củng cố đảm bảo an toàn hơn. Các máy bay thương mại nhanh chóng được gia cố khu vực cửa buồng lái để ngăn chặn việc tiếp cận trái phép.

An ninh được thắt chặt tại các sân bay Ấn Độ

Hiện nay, cùng với việc áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay tại các sân bay để đảm bảo chỉ có nhân viên và hành khách được ủy quyền mới được phép ra vào các khu vực an toàn, tiến bộ khoa học công nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa an ninh. Trong đó, các hệ thống hình ảnh tiên tiến, thuật toán do AI điều khiển và giám sát từ xa đã được cải thiện đáng kể đối với an ninh hàng không. Các hệ thống AI phân tích lượng lớn dữ liệu hành khách, bao gồm lịch sử di chuyển và phương thức thanh toán, "lọc ra" những đối tượng có nguy cơ cao để xem xét kỹ hơn.

Bên cạnh đó, máy quét toàn thân sử dụng công nghệ tia X sóng milimet hoặc tán xạ ngược có thể phát hiện các vật dụng ẩn dưới quần áo mà máy dò kim loại thông thường có thể không phát hiện, làm tăng thêm một lớp bảo mật quan trọng. Một số hãng hàng không còn áp dụng hệ thống phát hiện không tặc từ xa. Một hệ thống mang tên Liên lạc vào báo cáo (ACARS) cho phép những người điều khiển ở mặt đất theo dõi hành trình và hoạt động của máy bay. Trong trường hợp bị không tặc, hệ thống điều khiển trên máy bay có thể bị vô hiệu hóa từ xa.

Chuyên gia an ninh hàng không của Ấn Độ cho biết, những bài học đắt giá từ các vụ không tặc IC 814 của Ấn Độ và 11/9 tại Mỹ đóng vai trò như lời nhắc nhở sâu sắc về những lỗ hổng trong hệ thống an ninh hàng không. Tuy nhiên, những tiến bộ đạt được sau đó đã biến đổi ngành công nghiệp này, đưa chúng tôi đến gần hơn với mục tiêu đạt được một môi trường hàng không thực sự không thể có không tặc. Các tổ chức đảm bảo an ninh hàng không như FAMS, BCAS và ICAO tiếp tục đi đầu trong việc phát triển và duy trì khuôn khổ bảo mật nhiều lớp đảm bảo an toàn cho cả hành khách và phi hành đoàn. Trong bối cảnh các mối đe dọa mới như tấn công mạng và các sự cố liên quan đến máy bay không người lái xuất hiện, sự đổi mới liên tục về công nghệ và hợp tác quốc tế chính là giải pháp hiệu quả cho an ninh hàng không trong tương lai.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 11-28-2024
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,350
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13095 seconds with 15 queries