HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thảm kịch hàng không Hàn Quốc: "Bẫy chết người" ngay tại sân bay?
Nhiều chuyên gia đă đặt ra nghi vấn về những rủi ro tiềm ẩn tại sân bay quốc tế Muan sau vụ tai nạn khiến 179 người chết hôm 29/12.


Các loài chim di cư bay gần sân bay quốc tế Muan, nơi xảy ra vụ tai nạn ngày 29/12 (Ảnh: Chosun).

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hăng hàng không Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan vào ngày 29/12 đă đặt ra nhiều nghi vấn về các lỗi thiết kế cũng như thiếu sót trong quá tŕnh vận hành sân bay.

Với 179 người thiệt mạng, đây là thảm họa hàng không dân dụng trong nước chết chóc nhất của Hàn Quốc và đánh dấu sự cố thương vong lớn đầu tiên liên quan đến một hăng hàng không giá rẻ trong lịch sử đất nước, theo JoongAng Ilbo.

Các chuyên gia chỉ ra một số yếu tố được cho là góp phần dẫn đến thảm kịch hàng không khiến 179 người thiệt mạng, bao gồm đường băng ngắn, thiếu biện pháp giảm thiểu rủi ro va chạm với chim và kinh nghiệm hạn chế khi vận hành sân bay.

Mở cửa vào năm 2007, sân bay quốc tế Muan được kỳ vọng trở thành một trung tâm vận tải cho khu vực phía tây nam Hàn Quốc. Việc xây dựng sân bay bắt đầu vào năm 1999 như một phần của "cam kết chính trị" dưới thời chính quyền Tổng thống Kim Dae-jung.

Ban đầu, sân bay đặt mục tiêu đón 9,92 triệu hành khách mỗi năm, nhưng vào năm ngoái con số này chỉ đạt 246.000 hành khách.

Đường băng ngắn

Một hạn chế đáng chú ư là đường cất hạ cánh dài 2,8km của sân bay Muan, ngắn hơn hầu hết các sân bay quốc tế. Để so sánh, đường băng tại sân bay quốc tế Incheon dài 3,75km, trong khi tại các sân bay Gimpo, Gimhae và Jeju dài hơn 3km.

Các sân bay lớn quy mô toàn cầu như JFK ở New York và Charles de Gaulle ở Paris thường có đường cất hạ cánh dài hơn 4km. Đường băng ngắn hơn tại Muan cũng hạn chế hoạt động của máy bay có trọng tải vượt quá 400 tấn.

"Chiều dài đường băng hiện tại ở sân bay Muan nh́n chung đủ cho các hoạt động bay thông thường, nhưng lại gây ra rủi ro trong các t́nh huống khẩn cấp như hạ cánh bằng bụng", Kim Kyu-hwan, giám đốc Trung tâm đào tạo hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC) cho biết.

Kim In-kyu, giám đốc Trung tâm đào tạo bay của Đại học hàng không vũ trụ Hàn Quốc, nhận định, "mặc dù chiều dài đường băng không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tai nạn, nhưng một đường cất hạ cánh dài hơn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn".

Tuy nhiên, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đă hạ thấp vai tṛ của đường băng, lưu ư rằng máy bay gặp nạn có khả năng hạ cánh trên đường băng ngắn tới 1,5km.

Thiếu biện pháp giảm thiểu rủi ro


H́nh ảnh vệ tinh chụp sân bay quốc tế Muan của Hàn Quốc trước khi máy bay của Jeju Air gặp nạn (Ảnh: Reuters).

Theo các chuyên gia, một cú va chạm với chim cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn máy bay ở sân bay Muan. Các chuyên gia cho rằng va chạm với chim có thể khiến càng đáp của máy bay bị hỏng.

Những lo ngại về nguy cơ va chạm với chim đă được đề cập đến kể từ khi xây dựng sân bay Muan. Hơn 12.000 loài chim di cư bay qua khu vực này mỗi năm.

Các nhà chức trách đă tiến hành đánh giá tác động môi trường ngay từ khi lên kế hoạch xây dựng sân bay. Các biện pháp như phát loa, chiếu tia laser và đèn cảnh báo đă được sử dụng để giảm thiểu nguy cơ máy bay va chạm với chim. Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp này đă bị tŕ hoăn, được cho là do hoạt động mở rộng đường cất hạ cánh đang diễn ra tại sân bay.

Sân bay Muan ghi nhận tỷ lệ máy bay va chạm với chim cao nhất trong số các sân bay của Hàn Quốc, với 10 sự cố được báo cáo từ năm 2019 đến tháng 8/2024. Trong thời gian đó, 11.004 chuyến bay đă hoạt động tại sân bay, tương ứng với tỷ lệ va chạm với chim là 0,09%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 0,013% tại Jeju và 0,018% tại Gimpo.

Khả năng sẵn sàng hoạt động của máy bay cũng đang được xem xét kỹ lưỡng. Cho đến tháng 12, Muan chưa từng vận hành các chuyến bay quốc tế trong 17 năm qua. Chuyến bay gặp nạn của Jeju Air là một phần của tuyến bay Muan - Bangkok mới được đưa vào khai thác từ ngày 8/12.

KAC, đơn vị quản lư sân bay Muan, cũng không có giám đốc điều hành trong 8 tháng sau khi người lănh đạo trước đó từ chức vào tháng 4.

Một cựu phi công đă lưu ư đến những sai sót về quy tŕnh trong việc ứng phó với t́nh huống khẩn cấp khi máy bay của Jeju Air gặp nạn.

"Sau cảnh báo va chạm với chim và tuyên bố khẩn cấp, t́nh h́nh xấu đi nhanh chóng. Các nhà điều tra cần xác định xem bộ phận kiểm soát không lưu có xử lư t́nh huống khẩn cấp hiệu quả hay không và liệu có cân nhắc đến các phương án thay thế cho việc hạ cánh bằng bụng hay không", cựu phi công cho biết.

Sân bay có các Đội Cảnh báo Chim (BAT). Các đơn vị này thường sử dụng một số công cụ để xua đuổi chim khỏi khu vực sân bay. Họ liên lạc trực tiếp với tháp điều khiển khi phát hiện thấy đàn chim.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của trang Hankook Ilbo, chỉ có một thành viên BAT làm nhiệm vụ vào thời điểm máy bay Jeju Air gặp nạn.

Khối bê tông cuối đường băng

Các chuyên gia hàng không cho biết, giới chức trách sân bay ở Hàn Quốc cần phải giải tŕnh về bức tường bê tông mà máy bay Jeju Air đă đâm vào khiến 179 người thiệt mạng hôm 29/12.

Chuyên gia an toàn hàng không hàng đầu David Learmount nói với Sky News, việc máy bay va chạm với bức tường hỗ trợ hệ thống dẫn đường ở cuối đường băng chính là "yếu tố mang tính quyết định" gây ra thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Ông nói: "Không có lư do chính đáng cho việc xây dựng bức tường ở đó. Tôi nghĩ việc bố trí bức tường ở vị trí đó gần như một hành động phạm tội".

Theo ông Learmount, hành khách trên máy bay vẫn có cơ hội sống sót cao sau khi phi công đưa máy bay đáp xuống đất mặc dù đang trượt về phía trước với tốc độ cao. Tuy nhiên, khi máy bay đến cuối sân bay và đâm vào tường hỗ trợ dẫn đường, máy bay gần như bị phá hủy ngay lập tức.

"Loại cấu trúc này không nên tồn tại ở đó", ông nhấn mạnh.

Bản đồ vệ tinh cho thấy cấu trúc bê tông này đă được xây dựng nhiều năm trước. Nó có hệ thống hỗ trợ hạ cánh, giúp phi công đáp máy bay vào ban đêm hoặc khi tầm nh́n kém. Tại hầu hết sân bay, hệ thống này được đặt trên các cấu trúc có thể thu gọn hoặc tháo lắp.

Ông Learmount nói: "Xây dựng một vật cứng cách khoảng 200m hoặc ngắn hơn ở gần đầu mút đường băng là điều tôi chưa bao giờ thấy ở bất cứ đâu trước đây".

Nếu máy bay không đâm vào bức tường này, ông cho rằng nó sẽ đâm xuyên qua hàng rào, trượt qua đường và có thể dừng lại ở cánh đồng bên cạnh. Vị chuyên gia khẳng định, có đủ không gian để máy bay giảm tốc độ và dừng hẳn, và hành khách sẽ sống sót.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc Joo Jong-wan khẳng định, chiều dài 2.800m của đường băng không phải là yếu tố gây nên vụ tai nạn, và các bức tường ở hai đầu được xây dựng theo tiêu chuẩn của ngành.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-01-2025
Reputation: 237154


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 107,019
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	99.2 KB
ID:	2472343   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	144.5 KB
ID:	2472344  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,106 Times in 7,216 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 130
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lănh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đă hứa trao lănh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn pḥng Ṭa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một ḍng “sông” trong biển lệch nhịp: v́ sao mặt biển Nhật Bản đang ph́nh lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12621 seconds with 15 queries