Sau khi thương vụ sáp nhập với Honda không thành, Nissan buộc phải “thắt lưng buộc bụng” để tồn tại, với mục tiêu tiết kiệm hàng trăm tỷ yên bằng nhiều biện pháp cắt giảm chi phí.
Cắt giảm nhân sự và sản xuất
Trang Paultan đưa tin, theo kế hoạch, Nissan sẽ cắt giảm 9.000 việc làm, trong đó có 2.500 vị trí toàn cầu không trực tiếp sản xuất.
Đồng thời, công ty sẽ bổ sung 1.000 vị trí tại các trung tâm dịch vụ chung nhằm giảm chi phí lao động đơn vị.Việc hợp nhất các dây chuyền sản xuất tại 3 nhà máy (2 ở Mỹ và 1 tại Thái Lan), cùng việc đóng cửa thêm 3 nhà máy (trong đó có nhà máy Thái Lan 1 đang sản xuất mẫu Almera và Kicks), sẽ cắt giảm thêm 6.500 lao động.
Nissan cũng dự kiến giảm công suất sản xuất hàng năm trên toàn cầu từ 5 triệu xuống c̣n 4 triệu xe vào năm tài chính 2026.
Cùng đó, hăng xe Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả kỹ thuật và vận hành, bao gồm ra mắt các mẫu xe mới cùng với các khoản đầu tư mới và các biện pháp cắt giảm chi phí liên quan.
Với hàng loạt động thái cắt giảm, Nissan đặt mục tiêu tiết kiệm 100 tỷ yen chi phí sản xuất, 200 tỷ yen chi phí bán hàng và quản lư, 30 tỷ yen chi phí phát triển sản phẩm, 60 tỷ yen chi phí thiết kế, và giảm 70% độ phức tạp của linh kiện, cải thiện kế hoạch sản xuất nhằm loại bỏ sự lăng phí trong chuỗi cung ứng và giảm chi phí kho băi cho phụ tùng sau bán hàng.
Tổng cộng, các biện pháp này sẽ giúp Nissan tiết kiệm được 400 tỷ yên (khoảng 2,64 tỷ USD), giúp giảm điểm ḥa vốn và duy tŕ biên lợi nhuận hoạt động ổn định ở mức 4%.
Đổi mới sản phẩm và công nghệ
Nissan cũng hy vọng sẽ cải thiện doanh thu nhờ dải sản phẩm hấp dẫn hơn, với việc ra mắt các mẫu xe plug-in hybrid mới trong năm tài chính 2025 và 2026, cũng như các mẫu xe kei car và MPV cỡ lớn mới.
Trong lĩnh vực xe điện, hăng sẽ củng cố danh mục sản phẩm với thế hệ mới của mẫu Leaf, một mẫu xe điện nhỏ gọn hoàn toàn mới và một mẫu xe năng lượng mới (NEV) nhắm vào thị trường Trung Quốc.Các ḍng xe lai e-Power cũng sẽ bước sang thế hệ thứ ba, cải thiện hiệu suất nhiên liệu lên tới 20% và giảm 20% chi phí so với các mẫu đời đầu.
Về công nghệ, Nissan sẽ giới thiệu “bảng điều khiển thông minh độc đáo” và các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến trong năm tài chính 2026.
Thêm vào đó, hăng dự kiến ra mắt các tính năng tự hành cấp độ 4 cho dịch vụ vận chuyển không người lái tại Nhật Bản vào năm tài chính 2027.
Những cải tiến này cùng với việc thay thế mẫu xe cũ và mở rộng sang các phân khúc mới, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số.
T́m kiếm đối tác chiến lược mới
Mặc dù có những kế hoạch cắt giảm chi phí và đổi mới sản phẩm, CEO Makoto Uchida thừa nhận rằng “sẽ vẫn khó để tồn tại nếu không dựa vào các đối tác trong tương lai”. Việc t́m kiếm đối tác mới trở nên cấp thiết sau khi thương vụ sáp nhập với Honda không thành công.
Theo thông tin từ Reuters, Foxconn – nhà sản xuất điện thoại – đă bày tỏ sự quan tâm trở lại. Chủ tịch Young Liu cho biết Foxconn sẵn sàng mua lại 36% cổ phần của Renault trong Nissan nếu cần, dù ưu tiên hợp tác hơn là mua lại cổ phần.
Trong khi đó, hăng đầu tư KKR & Co cũng đang trong giai đoạn đánh giá khả năng đầu tư bằng vốn chủ sở hữu hoặc nợ nhằm cải thiện t́nh h́nh tài chính của Nissan.
Bức tranh tài chính hiện tại
Các kết quả tài chính gần đây của Nissan càng làm nổi bật bức tranh khó khăn, với dự báo thu nhập hoạt động hàng năm giảm từ 150 tỷ yên xuống c̣n 120 tỷ yên, thấp hơn nhiều so với con số 500 tỷ yên ban đầu.
Điều này góp phần vào dự báo lỗ ṛng 80 tỷ yên (527 triệu USD) cho năm tài chính 2024.
Việc thất bại trong thương vụ sáp nhập với Honda càng làm tăng thêm áp lực, mặc dù Nissan vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mối quan hệ chiến lược với đối thủ Nhật Bản này, tập trung vào công nghệ pin và xe điện.
|