Ngày 11/12, danh họa Trung Quốc Phạm Tăng đăng bài trên Weibo thông báo ông và người vợ Từ Manh vừa chào đón con trai đầu lòng.
Danh họa Trung Quốc 87 tuổi từ mặt con, tuyên bố hạnh phúc bên vợ trẻ kém 50 tuổi
Đồng thời, cùng ngày, danh họa Phạm Tăng tuyên bố kể từ hôm nay, mọi công việc liên quan đến ông, dù là việc công hay việc tư, đều sẽ do Từ Manh toàn quyền phụ trách, những người khác không có quyền can thiệp.
Phạm Tăng cho biết: "Gần đây, quanh tôi có người cố tình gây mâu thuẫn, phớt lờ danh dự, sức khỏe và quyền lợi hợp pháp của tôi, khiến tôi vô cùng bất lực và đau lòng! Có người từng lấy danh nghĩa con cái của tôi, bịa đặt thông tin với lý do tìm kiếm, quan tâm tôi, rồi công khai vu khống tôi và vợ. Lại có người nhân danh "con cái của Phạm Tăng", lấy lý do bảo vệ tôi để trực tiếp hoặc gián tiếp gây nguy hiểm đến an toàn của ba thành viên gia đình tôi, nghiêm trọng quấy nhiễu cuộc sống của chúng tôi."

Danh họa Phạm Tăng và vợ trẻ kém 50 tuổi Từ Manh. Sina.
Ông tuyên bố: "Vì vậy, từ hôm nay, tôi chính thức cắt đứt quan hệ với hai người Phạm Hiểu Huệ, Phạm Trọng Đạt cùng gia đình họ, không còn bất kỳ hình thức liên lạc nào. Tôi cũng chấm dứt mọi hợp tác với hai người này, gia đình họ hoặc bất kỳ công ty, tổ chức nào do họ nắm giữ, điều hành hay có liên quan. Đồng thời, tôi hủy bỏ mọi ủy quyền, uỷ thác hay hợp đồng dành cho họ và các tổ chức liên quan. Những cá nhân và tổ chức trên không được phép nhân danh tôi thực hiện bất kỳ hoạt động nào. Mọi hoạt động của họ đều không liên quan đến tôi".
Phạm Tăng cũng thông báo rằng từ hôm nay, toàn bộ hoạt động kinh doanh sẽ do Công ty TNHH Văn hóa Nghệ thuật Thập Dực Phạm Tăng (Bắc Kinh) xử lý. Dữ liệu từ Thiên Nhãn Tra cho thấy công ty này được thành lập ngày 2/12/2025, người đại diện pháp luật là Từ Manh.
Danh họa 87 tuổi — người từng được mệnh danh là “họa sĩ còn sống có giá trị cao nhất Trung Quốc” đã bất ngờ trở thành tâm điểm dư luận từ ngày 16/8, khi con gái ông đăng tin báo cha mình mất liên lạc. Thông tin này ngay lập tức lên top tìm kiếm Weibo.
Phạm Hiểu Huệ cho biết cha cô mất liên lạc sau khi bị vợ mới cưới là Từ Manh đưa ra khỏi nơi ở. Căn nhà bị niêm phong, nhiều món đồ quý giá trong kho bị chuyển đi, một số nhân viên lâu năm bị sa thải và Từ Manh còn từng đe dọa họ không được tiết lộ sự việc. Nhiều tác phẩm hội họa và cổ vật của Phạm Tăng được đóng thùng và vận chuyển đi nhiều đợt.
Trước đó không lâu, ngày 10/4 năm ngoái, Phạm Tăng từng công bố đã kết hôn với Từ Manh, người kém ông 50 tuổi. Chỉ hơn một năm trôi qua, đến ngày 5/7 năm nay, video mừng sinh nhật tuổi 87 của ông tại biệt thự ở Bích Thủy Trang Viên vẫn còn lan truyền trên mạng, trong đó ông xuất hiện khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, không có dấu hiệu bất thường.
Với giới mỹ thuật, biến cố này chẳng khác nào một “vụ cướp giật nghệ thuật”. Việc Phạm Tăng tái hôn từng gây tranh luận lớn trong xã hội. Nhiều người cho rằng Từ Manh — sinh vào thập niên 80, từng tự xưng là “chuyên gia trị liệu tinh thần” — đã tiếp cận vị danh họa hơn tám mươi tuổi rồi kết hôn với ông. Sau cưới, bà tiếp quản toàn bộ hoạt động của phòng làm việc Phạm Tăng. Với một người từng bị tai biến nhẹ, câu hỏi “đây là tình yêu hay toan tính?” luôn khiến dư luận hoài nghi.
Khi công bố kết hôn, Phạm Tăng từng viết: “Vợ yêu Nan Lệ mất được gần ba năm, tôi ban đầu vì đau buồn cô độc, lại thêm tai biến nhẹ khiến sự nghiệp nghệ thuật gặp nhiều khó khăn. Sự quan tâm tận tình của cô Từ Manh giúp tôi phục hồi cả thể chất lẫn tinh thần. Từ Manh không chỉ chăm sóc mà còn khích lệ tôi tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật và văn hóa truyền thống Trung Hoa. Chúng tôi suy xét kỹ lưỡng và quyết định kết tóc se duyên, chính thức đăng ký kết hôn.”
Tháng 9 năm ngoái, ông còn cùng vợ xuất hiện ở Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc, tay trong tay tham quan triển lãm, tỏ ra vô cùng hạnh phúc.
Nhưng “câu chuyện đẹp trong giới nghệ thuật” ấy giờ biến thành tin con gái báo cha mất tích, khiến công chúng lo lắng cho sự an nguy của danh họa.
Phạm Hiểu Huệ kể rằng từ sau tiệc sinh nhật ngày 5/7, cô đưa con đi học ở nước ngoài nên rời xa Bắc Kinh. Trong thời gian đó, cô vẫn liên lạc qua WeChat với cha, được thông báo rằng Từ Manh đang bệnh nên ông phải ở bệnh viện chăm sóc và tạm thời không về biệt thự.
Cô nghi ngờ: “Cha tôi đã 87 tuổi, bản thân còn cần người chăm sóc, sao có thể ở bệnh viện để chăm bệnh nhân? Nhưng tôi vẫn chọn tin.” Sau đó, mỗi lần hỏi thêm, Từ Manh đều trả lời mơ hồ, không cung cấp thông tin rõ ràng. Cô liên hệ bạn bè thân thiết của cha, nhưng không ai biết ông đang ở đâu, nên cô lập tức quay về nước.
Vừa về, cô đã đọc tin cha mất tích lan truyền trên mạng. Đến biệt thự thì thấy cửa khóa, nhà bị niêm phong, không còn ai. Người duy nhất còn lại chỉ là đầu bếp, trợ lý, bảo mẫu và người gác cổng đã làm việc hơn chục năm; còn nhóm nhân viên mới do Từ Manh thuê đều đã rời đi. Một số nhân viên lâu năm biết nhiều chuyện bị Từ Manh trả lương cao để sa thải.
Cô sững sờ khi biết trước lúc dẫn cha đi, Từ Manh nhiều lần lén chuyển đi các tác phẩm hội họa và cổ vật mà cha lưu giữ nhiều năm. Ông bị đưa khỏi nhà từ ngày 13/7, đến nay đã hơn một tháng.
Phạm Hiểu Huệ viết: “Tôi gọi điện cho cha nhiều ngày liền nhưng điện thoại đều tắt. Tôi nhắn cho Từ Manh — người duy nhất có thể liên lạc — nhưng không nhận được thông tin cha đang ở đâu. Cha tôi tuổi cao, lại vào giữa mùa hè nóng bức, tôi không muốn chuyện này bị thổi bùng trên mạng, tôi chỉ lo cha có khỏe hay không. Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm để xác định địa chỉ cha đang ở và đến bên cha. Chỉ cần thấy cha bình an, tôi mới yên tâm. Cảm ơn mọi người đã quan tâm.”
Cùng tối hôm đó, tài khoản livestream của “Công ty Mỹ thuật Phạm Tăng” mà ông sở hữu cổ phần vẫn hoạt động bình thường, bán tranh của ông. Nhiều cư dân mạng tràn vào hỏi tình trạng của danh họa, nhưng phía phát sóng chỉ đáp: “Tin mất liên lạc là tin đồn.” Các tác phẩm của ông được bán tại đây có giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn tệ.
Vietbf @ Sưu tầm