HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao thả hàng cứu trợ xuống Gaza lại nguy hiểm?
Các đợt thả hàng cứu trợ xuống Gaza đang gây tranh cãi khi Liên Hợp Quốc cảnh báo chúng có thể giết chết chính những người cần cứu trợ. Dù được xem là biện pháp cuối cùng giữa lúc khan hiếm hàng hóa trầm trọng, phương thức này bị cho là tốn kém, thiếu hiệu quả và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhân đạo.
Cuối tuần qua, Jordan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Israel đã thực hiện các đợt thả hàng cứu trợ xuống Dải Gaza lần đầu tiên trong nhiều tháng, trong bối cảnh có thông tin cho rằng khoảng 1/3 dân số nơi đây đã phải nhịn đói suốt nhiều ngày liền.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc đã lên tiếng chỉ trích phương thức này, cảnh báo rằng việc thả hàng cứu trợ từ trên không có thể gây nguy hiểm đến tính mạng những người Palestine đang sắp chết vì đói.Ông Philippe Lazzarini, Cao ủy Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên Hợp Quốc về Người tị nạn Palestine (UNRWA), cho rằng cách làm này “không thể đảo ngược tình trạng đói khát ngày càng trầm trọng” và thậm chí còn có thể gây tác dụng ngược.

“Chúng tốn kém, không hiệu quả và thậm chí có thể cướp đi sinh mạng của những người dân đang đói”, ông Lazzarini viết trên mạng xã hội X.

Thả hàng viện trợ là gì và tại sao lại nguy hiểm?
Có nhiều cách để các tổ chức nhân đạo và các nước trên thế giới chuyển hàng cứu trợ đến vùng bị ảnh hưởng như đường bộ, đường biển hay đường hàng không. Việc thả hàng bằng dù từ máy bay nghe có vẻ ấn tượng, nhưng đây là phương án nhiều rủi ro và thường chỉ được dùng như “biện pháp cuối cùng trong tuyệt vọng”.

“Các quốc gia hiểu rõ rằng việc thả hàng từ máy bay không phải là cách hiệu quả để cứu trợ. Nguồn tin Palestine cho biết hàng cứu trợ thả xuống hiện chưa đến được tay những người dễ bị tổn thương nhất. Phương thức này chỉ giúp được một bộ phận nhỏ và cho thấy tình trạng đã trở nên quá bế tắc. Gaza hiện đã đến mức đó”, phóng viên Sally Lockwood của Sky News tại Jordan nhận định.

Chuyên gia phân tích quân sự Sean Bell cũng cảnh báo, hình thức cứu trợ bằng đường không chỉ hiệu quả nếu máy bay có thể hạ cánh. Tuy nhiên, đường băng duy nhất ở Gaza, nằm tại Rafah, đã bị đóng cửa từ năm 2021.

Theo ông Sean Bell, phương án đang được sử dụng hiện nay là cực kỳ nguy hiểm. “Máy bay bay chậm và thấp trên vùng chiến sự là điều cực kỳ rủi ro. Khi các kiện hàng chạm đất, nguy cơ va trúng người rất cao”, ông Bell nói.

Quan trọng hơn cả, số lượng hàng tiếp tế bằng đường không là vô cùng hạn chế. “Gaza cần tới 500 xe tải cứu trợ mỗi ngày trong khi một chuyến bay chỉ mang được số hàng tương đương với một xe tải và con số này chỉ chiếm 0,2% nhu cầu thực tế”, ông Bell cho biết thêm.

Bên cạnh đó, các kiện hàng cũng dễ rơi vào tay không đúng người cần nhận và cuối cùng bị bán lại trên thị trường chợ đen. “Một số đã bị các băng nhóm chiếm đoạt và hiện đang bị buôn bán trái phép”, phóng viên Lockwood cho biết.

Vì sao lại thả hàng cứu trợ vào lúc này?
Israel đã cắt toàn bộ nguồn cung vào Gaza từ đầu tháng 3 năm nay và chỉ mới mở lại một số trung tâm cứu trợ vào tháng 5 vừa qua với nhiều điều kiện ràng buộc nhằm ngăn hàng hóa rơi vào tay lực lượng Hamas.

Ba cửa khẩu tiếp giáp Gaza đều do Israel kiểm soát: Kerem Shalom ở phía Nam, Crossing 147 ở miền tâm và Erez ở phía Bắc.

Kể từ khi xung đột với Hamas nổ ra vào tháng 10/2023, các tổ chức nhân đạo và các nhà lãnh đạo thế giới liên tục cáo buộc Israel cản trở việc vận chuyển hàng cứu trợ. Ông Lazzarini cho biết, Liên Hợp Quốc hiện có khoảng “6.000 xe tải” cứu trợ đang ở Jordan và Ai Cập, chờ được cấp phép để vào Gaza.

Israel thông báo sẽ “tăng cường viện trợ trong một tuần”, đồng thời đã thực hiện một số đợt thả hàng vào cuối tuần qua. Trong một thông cáo, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết sẽ phối hợp với Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo để đảm bảo hàng được chuyển giao, nhưng không nêu chi tiết cụ thể.

Cùng với việc tăng viện trợ, Israel đã tuyên bố tạm dừng các hoạt động quân sự hàng ngày trong 10 giờ, từ 10h sáng đến 8h tối, tại ba khu vực: Al-Mawasi (dọc bờ biển), trung tâm Deir al-Balah và Gaza City ở phía bắc. Đồng thời, các hành lang viện trợ an toàn cho xe chở thực phẩm và thuốc men cũng được thiết lập từ 6h sáng đến 11h đêm, bắt đầu từ ngày 27/7.

Theo các quan chức Liên Hợp Quốc, một số hạn chế đi lại đã được Israel nới lỏng. Hơn 100 xe tải hàng hóa đã được tập kết tại các cửa khẩu để chuẩn bị chuyển vào Gaza. Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo nhấn mạnh rằng lượng viện trợ hiện tại vẫn còn rất xa so với mức cần thiết để ngăn chặn nạn đói và một cuộc khủng hoảng y tế quy mô lớn.

Cơ quan Y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết, tính đến thời điểm này đã có 133 người Palestine tử vong vì suy dinh dưỡng, trong đó có 87 trẻ em. Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cũng cảnh báo 25% trẻ em và phụ nữ mang thai ở Gaza đang suy dinh dưỡng.

Trong khi đó, Israel vẫn khẳng định rằng không có nạn đói xảy ra ở Gaza.

Có gì trong các kiện hàng viện trợ được thả xuống Gaza?
Các kiện hàng chủ yếu được vận chuyển bằng máy bay vận tải C-130, trong đó có 10 chiếc của Jordan và 8 chiếc của UAE.

Mỗi máy bay có thể chở 8 pallet hàng, với tổng trọng lượng khoảng 8 tấn. Hàng hóa chủ yếu gồm thực phẩm khô, gạo, bột mì và sữa bột cho trẻ em nhưng không có vật tư y tế nào được đưa vào Gaza.

Trong đợt thả hàng ngày 27/7, Jordan và UAE đã thả khoảng 25 tấn hàng viện trợ xuống Gaza. Tuy nhiên, phía Jordan nhấn mạnh rằng đây không thể là phương án thay thế cho viện trợ qua đường bộ.

Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố Anh sẽ hỗ trợ việc thả hàng, nhưng hiện chưa có máy bay Anh nào xuất hiện tại Jordan. Ông Starmer cũng đã thảo luận về tình hình Gaza với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Scotland ngày 28/7.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Trump cho biết Mỹ “sẵn sàng hỗ trợ” và sẽ thành lập các trung tâm thực phẩm, đồng thời cung cấp thêm tài chính.

“Chúng tôi sẽ tham gia sâu hơn. Chúng tôi đã từng thực hiện một số đợt không vận và thả hàng, người dân chạy đến nhận. Thủ tướng Anh sẽ hỗ trợ chúng tôi”, ông Trump nói thêm.

Năm 2024, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã thực hiện 10 đợt thả hàng, với tổng trọng lượng 110 tấn, trong khuôn khổ liên minh do Jordan dẫn đầu. Tuy nhiên, hiện chưa rõ mức độ tham gia của Anh trong giai đoạn này.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-30-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10734 seconds with 15 queries