HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc hạn chế về năng lực so với tàu Mỹ cách đây 50 năm

Theo như lời chia sẻ của hai cựu sĩ quan Mỹ mới đây rằng, năng lực tác chiến của tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc có thể chỉ đạt khoảng 60% so với tàu sân bay Mỹ được chế tạo cách đây nửa thế kỷ. Vì tàu sân bay Phúc Kiến mới nhất của Trung Quốc, dù được kỳ vọng sẽ là bước đột phá trong sức mạnh hải quân của Bắc Kinh.


Tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ (trái) và tàu sân bay Phúc Kiến của Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Theo hai cựu sĩ quan tàu sân bay Mỹ, bố cục khu vực cất hạ cánh của tàu Phúc Kiến hạn chế tốc độ triển khai và thu hồi máy bay, đặc biệt nếu so với lớp tàu sân bay Nimitz, CNN đưa tin.

“Năng lực tác chiến của tàu sân bay Phúc Kiến ước tính chỉ bằng khoảng 60% so với tàu sân bay lớp Nimitz”, ông Carl Schuster, cựu đại tá hải quân Mỹ từng phục vụ trên hai tàu sân bay, nhận định.

Sau khi xem xét hình ảnh boong tàu, ông Schuster và Keith Stewart – cựu phi công hải quân Mỹ – cho rằng tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc khó có thể tiến hành cất và hạ cánh đồng thời, làm giảm đáng kể nhịp độ hoạt động.

Công nghệ hiện đại nhưng hạn chế thiết kế

Trung Quốc đã trang bị cho Phúc Kiến hệ thống máy phóng điện từ (EMALS) – tương tự công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trên tàu USS Gerald R. Ford của Mỹ. Hệ thống này cho phép máy bay cất cánh với tải trọng vũ khí và nhiên liệu lớn hơn, giúp mở rộng tầm tấn công.

Tàu Phúc Kiến trong một chuyến thử nghiệm trên biển vào tháng 5/2024. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc tự phát triển một thiết kế tàu sân bay hoàn toàn mới có thể là nguyên nhân khiến con tàu tồn tại vấn đề về kỹ thuật.

Vấn đề này từng được một blogger quân sự Trung Quốc đề cập: “Hai máy phóng đều nằm gần phần giữa khu vực hạ cánh, nên khi tiêm kích J-15 hay J-35 đáp xuống, chúng sẽ lăn qua máy phóng, khiến hệ thống tạm thời không thể sử dụng để phóng máy bay khác – ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp độ tác chiến”, blogger này viết, theo CNN.

Hoạt động tác chiến bị ảnh hưởng

Ông Schuster cho biết, góc lệch của đường băng hạ cánh trên Phúc Kiến chỉ khoảng 6 độ so với trục giữa, trong khi tàu sân bay Mỹ lệch 9 độ. Điều này làm thu hẹp khoảng cách giữa đường băng và hai máy phóng phía trước.

Hơn nữa, đường băng của Phúc Kiến dài hơn lớp Nimitz, khiến nó vươn sát khu vực mũi tàu – nơi các máy bay chuẩn bị cho quá trình phóng, làm giảm không gian di chuyển và sắp xếp.

“Đường băng dài hơn và góc hẹp hơn khiến việc di chuyển máy bay sau khi hạ cánh trở nên khó khăn”, ông Schuster giải thích.

Các cựu sĩ quan Mỹ cũng lưu ý rằng máy phóng phía trước của Phúc Kiến có vẻ dài hơn loại trên Nimitz, làm tăng nguy cơ va chạm khi máy bay di chuyển giữa boong chính và thang nâng xuống hầm chứa.

Để tránh sự cố, Trung Quốc có thể sẽ buộc phải giảm nhịp độ hoạt động của tàu, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chiến đấu tổng thể.

Sự khác biệt về kinh nghiệm

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln thuộc lớp Nimitz, di chuyển ở Đại Tây Dương vào năm 2019. Ảnh: DPA.

Trung Quốc hiện phát triển lực lượng hải quân với quy mô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, về tàu sân bay, Mỹ vẫn dẫn trước với 11 tàu đang hoạt động, trong khi Bắc Kinh mới chỉ có hai và tàu thứ ba là Phúc Kiến chuẩn bị được biên chế.

Tàu sân bay USS Nimitz được biên chế từ năm 1975, hiện là tàu sân bay lâu đời nhất của Mỹ. Đầu tháng này, con tàu đã tiến vào Biển Đông qua eo Singapore, dự kiến hoàn tất nhiệm vụ cuối cùng trước khi ngừng hoạt động năm sau.

Theo CNN, ông Schuster nói tàu sân bay Phúc Kiến của Trung Quốc dù được tích hợp công nghệ đột phá, song có thể chỉ là bước trung gian. Tàu sân bay thứ tư đang được Trung Quốc chế tạo mới là thế hệ hoàn thiện hơn.

Ông Stewart cho rằng Trung Quốc vẫn còn rất nhiều điều phải học về vận hành tàu sân bay, nhất là khi Phúc Kiến là chiếc đầu tiên sử dụng hệ thống máy phóng điện từ.

“Trong hải quân có câu: ‘Mọi quy tắc vận hành tàu sân bay đều được viết bằng máu’ – nghĩa là từng quy trình đều được đúc kết sau những tai nạn”, ông Stewart nói. “Tôi từng chứng kiến nhiều người thiệt mạng trên boong tàu, và hiểu rõ đó là nơi cực kỳ nguy hiểm. Xây dựng một con tàu mới rất dễ, nhưng vận hành nó an toàn và hiệu quả thì khác hoàn toàn”.

Điều này chỉ có thể đạt được qua thực tiễn huấn luyện trong mọi điều kiện thời tiết. “Bay từ tàu sân bay vào ban ngày, thời tiết tốt thì không khó. Nhưng cất và hạ cánh trong đêm mưa gió, khi boong tàu chao nghiêng hơn 5 mét và nhiên liệu sắp cạn – đó mới là thử thách thật sự. Nếu ai bảo chưa từng sợ khi bay đêm trên tàu sân bay, thì chắc chắn họ đang ảo tưởng”, ông Stewart kết luận.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 10-26-2025
Reputation: 370378


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,048
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	CNN-Tau-san-bay-moi-nhat-cua-Trung-Quoc-han-che-ve-nang-luc-so-voi-tau-My-cach-day-50-nam-tau-1-.jpg
Views:	0
Size:	105.0 KB
ID:	2586112  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,103 Times in 11,264 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Old 10-26-2025   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 9,657
Thanks: 2,753
Thanked 3,934 Times in 2,083 Posts
Mentioned: 30 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 754 Post(s)
Rep Power: 28
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tàu chó còn phải ngửi đít Mỹ lâu lắm.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12100 seconds with 15 queries