HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe hybrid 'âm thầm' chinh phục khách hàng Việt
Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Thị trường ngày càng rộng mở

Nhắc đến dòng xe Hybrid tại Việt Nam, cách đây 5 năm, người tiêu dùng không có nhiều thông tin tham khảo, đối chiếu. Người ta chỉ biết rằng xe Hybrid về cơ bản là một dòng xe lai giữa xe dùng động cơ đốt trong (ICE) và xe điện chạy bằng pin (BEV). Cụ thể, một chiếc xe Hybrid thường sở hữu một động cơ chạy bằng xăng và một mô tơ chạy bằng điện. Trừ Plug-in Hybrid (xe lai sạc điện) vẫn cần điện để sạc vào pin, đa số dòng xe Hybrid chỉ cần bơm nhiên liệu (xăng) vào là có thể vận hành, tương tự ICE.

Nếu chỉ dừng lại với những thông tin sơ lược này, rất khó khiến người tiêu dùng chấp nhận bỏ thêm khoảng 100 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe Hybrid. Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, công nghệ Hybrid đang góp phần đem lại nhiều thay đổi đáng giá cho tiến trình điện khí hóa, hướng đến cắt giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Hiện nay, xe Hybrid được phân thành 3 loại cấu trúc truyền động cơ bản, bao gồm: hybrid mắc nối tiếp, hybrid mắc song song, hybrid kết hợp. Trong đó, đối với cấu trúc Hybrid mắc nối tiếp, hệ thống dẫn động hoàn toàn nhờ động cơ điện, còn động cơ đốt trong chỉ có nhiệm vụ nạp điện cho ắc quy và cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Đối với cấu trúc Hybrid mắc song song, hệ thống dẫn động được truyền lực từ cả động cơ đốt trong và động cơ điện hoạt động cùng lúc, hoặc hoạt động độc lập, tùy thuộc thiết lập của bộ điều khiển trung tâm. Đối với cấu trúc Hybrid kết hợp, đây là sự kết hợp những ưu điểm và khắc phục nhược điểm của cả hai loại cấu trúc trước đó.

Toyota là hãng xe tiên phong về xe Hybrid với hàng loạt mẫu xe đang chào bán tại Việt Nam gồm: Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid, Corolla Cross Hybrid, Alphard Hybrid, Yaris Cross Hybrid, Innova Cross Hybrid. Các phiên bản này đều được phát triển dựa trên nền tảng sẵn có từ phiên bản động cơ đốt trong. Trong khi đó, Suzuki có chiến lược riêng khi phát triển dòng xe Hybrid độc lập với mẫu xe Ertiga Hybrid. Gần đây, nhiều hãng xe khác cũng bắt đầu đầu tư phát triển dòng xe Hybrid gồm Haval (H6 Hybrid), KIA (Sorento HEV/PHEV), Honda (CR-V Hybrid)...

Đặc biệt, kể từ khi các nhà sản xuất tách bạch doanh số xe Hybrid ra khỏi doanh số chung (đầu năm 2024), các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã có thêm những thông tin chi tiết, cụ thể hơn về xu hướng vận động, phát triển của dòng xe này tại Việt Nam. Lượng truy cập, tìm kiếm thông tin về xe Hybrid cũng được tăng lên trên các nền tảng tìm kiếm, mạng xã hội, báo chí và các trang thông tin điện tử.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe Hybrid đang trong xu hướng tăng nhẹ kể từ đầu năm 2024. Cụ thể, doanh số xe Hybrid tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm lần lượt đạt 576 xe, 205 xe và 645 xe. Trong đó, lũy kế 3 tháng, những mẫu xe Hybrid bán chạy nhất gồm: Suzuki Ertiga Hybrid (632 xe), Honda CR-V Hybrid (294 xe), Toyota Innova Cross Hybrid (243 xe), Toyota Yaris Cross Hybrid (124 xe). Cá biệt, với phiên bản Innova Cross vừa ra mắt tháng 10/2023, doanh số bản Hybrid thậm chí còn cao hơn cả bản chạy xăng. Doanh số Honda CR-V Hybrid chiếm 27% tổng lượng xe CR-V bán ra tại Việt Nam.

Ngược lại, doanh số một số mẫu Hybrid ra mắt cách đây 5 năm như Toyota Corolla Altis HEV, Camry Hybrid có xu hướng giảm nhẹ. Điều này cho thấy, tương tự dòng xe “thuần” điện (BEV), người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn những mẫu Hybrid thế hệ mới để được trải nghiệm những công nghệ mới nhất mà dòng xe này mang lại. Đây có thể coi là cơ hội để các nhà sản xuất gia tăng đầu tư phát triển và giới thiệu các mẫu xe mới tại Việt Nam trong thời gian tới.

Khả năng giảm phát thải tức thì

Lý giải cho xu hướng chuyển đổi sang xe Hybrid, theo thông tin từ Toyota Việt Nam, các mẫu xe Hybrid của hãng đều thuộc dòng Full Hybrid, đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đến 50% so so với phiên bản xe chạy xăng. Cụ thể, khi xe bắt đầu di chuyển, bộ điều khiển sẽ quyết định cho xe vận hành bằng điện, bằng xăng hoặc kết hợp cả hai, tùy thuộc vào tốc độ của xe.

Ở vận tốc nhỏ, đạp ga nhẹ nhàng, xe thường sử dụng động cơ điện; khi đạp ga mạnh thì động cơ đốt trong sẽ được kích hoạt để tăng tốc tức thì. Ở vận tốc ổn định từ 50 - 60 km, động cơ đốt trong sẽ tự động ngắt, động cơ điện vẫn tiếp tục hoạt động. Như vậy, nếu duy trì tốc độ ổn định trên đường bằng thì động cơ điện sẽ hoạt động liên tục, còn động cơ xăng chỉ có vai trò hỗ trợ khi xe cần lực kéo lớn, ví dụ khi cần vượt xe khác hoặc leo dốc.

Điều đặc biệt ở công nghệ Hybrid đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe giảm tốc. Đối với phiên bản chạy xăng, khi giảm tốc độ hoặc khi di chuyển xuống dốc, động cơ vẫn tiêu hao nhiên liệu để ghìm tốc độ. Khi đạp phanh, quán tính của xe bị triệt tiêu một cách lãng phí thông qua ma sát giữa bánh xe và má phanh. Còn đối với xe Hybrid, quán tính sinh ra trong suốt quá trình giảm tốc sẽ làm quay máy phát điện, từ đó giúp tích trữ điện cho pin. Đối với một số mẫu xe sử dụng chế độ vận hành 1 chân ga (e-pedal), khi nhả ga, mô tơ điện truyền động trên xe sẽ hoạt động như một máy phát điện tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Khi xe giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin, còn được gọi là phanh tái tạo.

Mặc dù vậy, theo khuyến nghị của Toyota Việt Nam, ngoài những tính năng hiện đại mà công nghệ Hybrid hỗ trợ, người lái xe cũng cần lưu ý thao tác điều khiển giúp xe hoạt động hiệu quả, bền bỉ và tiết kiệm năng lượng nhất. Theo đó, luôn ưu tiên sử dụng chế độ EV; kéo dài thời gian hoạt động của động cơ điện bằng cách đạp ga nhẹ nhàng, dứt khoát, duy trì tốc độ ổn định, hạn chế tăng ga đột ngột. Khi phát hiện chướng ngại vật, cần đạp chân phanh sớm và nhẹ nhàng. Không nên đưa cần số về N khi dừng đèn đỏ; nếu thời gian dừng lâu có thể đưa cần số về P. Nên sử dụng hệ thống Cruise Control khi lái xe đường trường. Nên chọn chế độ lấy gió trong khi bật điều hòa.

Một số chuyên gia và người dùng đều chung nhận định, tại Việt Nam, VinFast đang có thế mạnh cạnh tranh rất lớn về dòng xe BEV nhờ mức giá hợp lý, hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước và đi kèm những dịch vụ hậu mãi hấp dẫn. Điều này khiến cơ hội chiếm lĩnh thị phần của các hãng xe khác trở nên rất mong manh. Tuy nhiên, với dòng xe Hybrid, các hãng xe lại có một thị trường đầy tiềm năng và rộng mở khác.

Trước đó, một số ý kiến bày tỏ quan ngại về tương lai của xe Hybrid tại Việt Nam. Lý do bởi mục tiêu cuối cùng theo cam kết của Chính phủ là đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, nghĩa là 100% xe mới sản xuất không phát thải CO2. Trong khi đó, xe Hybrid chỉ giảm phát thải nhờ việc giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, một số người dùng phỏng đoán chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe Hybrid cũng không hề rẻ (đặc biệt khi gặp vấn đề về pin). Mặt khác, việc tiết giảm chi phí đổ xăng chưa đủ để bù đắp cho số tiền chênh lệch khi mua xe Hybrid so với phiên bản động cơ đốt trong.

Trả lời những thắc mắc kể trên, đại diện Toyota Việt Nam cho biết với pin xe Hybrid, không cần bảo dưỡng định kỳ phần pin lưu trữ điện năng cung cấp cho mô tơ điện hoạt động, mà chỉ cần bảo dưỡng một bộ phận duy nhất trên pin Hybrid là lọc gió của bộ làm mát (kiểm tra, làm sạch hoặc thay thế khi cần sau mỗi 10.000 km). Giá của lọc gió xe Hybrid tương đương với các loại lọc gió trên các xe xăng. Ngoài bộ phận này, khách hàng sử dụng xe Hybrid không cần lo lắng phát sinh thêm yêu cầu bảo dưỡng nào khác.

Chuyên gia cũng cho rằng xe Hybrid giúp tiến trình giảm phát thải ở Việt Nam diễn ra nhanh hơn với lý do dòng xe này không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc. Bởi lẽ, việc giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải không thể chỉ dựa vào nỗ lực của một doanh nghiệp như VinFast mà cần có sự chung tay của các hãng ô tô, xe máy, các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, rất khó để áp dụng chính sách trợ giá như một giải pháp giúp kích thích tiêu dùng xe “thuần” điện một cách tức thì bởi Việt Nam còn phải tập trung nguồn lực Ngân sách cho các ngành, lĩnh vực trọng tâm, thiết yếu khác. Do đó, trong bối cảnh trạm sạc còn thiếu thốn và VinFast chưa có ý định chia sẻ trạm sạc dùng chung, các mẫu xe BEV thương hiệu nước ngoài rất khó đạt doanh số cao trong vài năm tới. Thay vào đó, việc phát triển dòng xe Hybrid sẽ giúp nhà sản xuất hạn chế rủi ro trong hoạt động đầu tư, góp phần giúp bước chuyển từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe “xanh” trở nên nhẹ nhàng, phù hợp hơn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 04-16-2024
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11130 seconds with 15 queries