5/17
SACRAMENTO, California (NV) – Trong nhiều thập niên qua, California phụ thuộc vào việc thu thuế từ xăng và dầu diesel để cung cấp phần lớn ngân sách để sửa chữa đường bộ, nhưng khi tiểu bang chuyển hướng qua xe điện và xe hybrid nhiều hơn, các viên chức đang cố gắng t́m cách thay thế khoản lợi tức đó cho tiểu bang, theo Đài KTLA 5 News.
Việc tân trang đường sá phần lớn được tài trợ từ nguồn thuế tiêu thụ cao áp đặt lên nhiên liệu. Khoảng 80% chi phí sửa chữa đường cao tốc và đường bộ được tài trợ từ thuế xăng được tính tại trạm trong lúc người dân đổ xăng.
Trung b́nh, dân California phải trả $300 một năm cho tiền thuế xăng do tiểu bang đề ra, theo Sở Giao Thông California Caltrans.
Nhân viên Caltrans sửa chữa một đoạn đường cao tốc Highway 1 bị lở ngày 31 Tháng Ba, 2024 ở Quận Monterey, California (H́nh: Caltrans/Getty Images)
California hỗ trợ tài xế số tiền lên tới $400 để thí nghiệm mức lộ phí tính trên một dặm, được gọi là lộ phí Road Charge, với hành động này các viên chức hy vọng sẽ là cách công bằng và bền vững để thay thế thuế xăng hiện tại.
Những người quan tâm tới nghiên cứu có thể ghi danh trực tuyến từ đây tới Tháng Sáu. Vào Tháng Bảy, tiểu bang sẽ chọn ra những người tham gia trên toàn California. Từ Tháng Tám tới Tháng Giêng 2025, người tham gia sẽ lái xe như b́nh thường và thanh toán lộ phí trực tuyến. Những người tham gia cũng cần hoàn thành hai cuộc khảo sát trong suốt sáu tháng.
Sau khi hoàn thành tất cả các hoạt động bắt buộc, người tham gia sẽ nhận được tới $400. $100 đầu tiên sẽ được phân bổ vào Tháng Chín, $300 c̣n lại sẽ được trả vào Tháng Hai 2025.
Người tham gia cũng có thể nhận được khoản tín dụng thuế xăng hoặc tín dụng cho lệ phí đăng bạ xe điện khi kết thúc chương tŕnh thí nghiệm.
Căn bản là, ai đó càng lái xe nhiều th́ càng phải trả nhiều tiền hơn cho việc sửa chữa đường cao tốc và đường bộ và ngược lại, theo trang mạng Road Charge.
Công chúng có thể t́m hiểu thêm thông tin về đề án, gồm có cách thức ghi danh chương tŕnh thí nghiệm tại đây.
|