MƯA CHẢY LÊNH LÁNG T3 nhà ga mới và hoành tráng nhất thế giới của Việt Cộng
Trưa 24-5, tại khu vực kiểm tra vé và băng chuyền hành lư của Vietnam Airlines ở nhà ga T3, hành khách bất ngờ khi thấy nước mưa chảy xuống từ các mối nối trần, tạo nên những vệt loang kéo dài. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một đại diện nói nước chảy nhưng không phải dột mà do bị hở nên nước thoát ra ngoài.
Như vậy vẫn không phải do dột th́ không biết như thế nào th́ vị đại diện này mới cho là dột nữa. Ngày 7/5 cũng bị ngập mưa lênh láng th́ nói do keo bung, nay lại do hở, nhưng chắc chắn cả 2 lần là do mưa rồi, lỗi tại thiên nhiên chứ đám này đâu có lỗi ǵ. Nào không mưa th́ tự khắc nó hết lỗi.
Mới hoạt động chưa đầy 1 tháng nhưng T3 đă khiến dân khiếp đảm với độ đớp kinh khủng của lănh đạo và chính quyền. Trên th́ lỗi trên, dưới th́ hở khe gạch khiến dân vấp ngă, rồi vỉa hè bong tróc nứt toác. Công tŕnh ngạo nghễ với mức đầu tư 11.000 tỷ đồng mà c̣n thua cái chợ dân sinh b́nh thường nữa.
Linh Linh
ĐỘC LẠ TP. HCM
Cơn mưa trưa 24-5, tại khu vực check-in làm thủ tục của Vietnam Airlines ở nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng tiếp tục bị dột, nước chảy ồ ạt từng ḍng xuống sàn khiến hành khách hoảng hốt, lo ngại về chất lượng công tŕnh.
Nếu như Singapore nổi tiếng v́ có công tŕnh cảnh thác nước khổng lồ ở sân bay hiện đại bậc nhất thế giới Changi, th́ nay Việt Nam cũng đă làm được một công tŕnh tương tự mang tên T3. Vậy là thoả ước mơ biến Tp.HCM xứng tầm với Singapore của đám lănh đạo Việt bao năm nay. Thậm chí c̣n vượt mặt là đằng khác, v́ sân bay Changi là do chủ đích con người tạo nên, c̣n T3 theo như phát biểu quen thuộc th́ là do...mưa, tức là sản phẩm thiên nhiên đúng nghĩa.
Giờ th́ tha hồ mà ngạo nghễ, mà vẻ vang, mà tự hào sánh vai với các cường quốc năm châu rồi nhé!
Linh Linh
SỰ THẬT CÁI GỌI LÀ 'NHÀ LĂNH ĐẠO XUẤT SẮC'
Ông Trần Đức Lương dân Quảng Ngăi, tập kết ra Bắc 1955. Học và làm việc địa chất, vào đảng 1959, CT nước từ 1997 đến 2006 đúng thời rộ lên tham nhũng cổ phần hoá. Con trai ông là Trần Tuấn Anh, tiến sĩ kinh tế, cao cấp chính trị, Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 12 đại dự án thua lỗ hàng chục ngh́n tỉ đồng.
Tuấn Anh lệnh xe công áp thang máy bay ở ga VIP.A Nội Bài đón vợ, hơn cả nghi thức đón nguyên thủ nước ngoài để 'lọt lề' thảm đỏ (có khi đón người kín kẽ kèm hàng lậu hàng cấm). Trong 'tứ trụ', chỉ cha làm con hưởng rồi vờ v́ nước v́ dân. Gây thất thoát ngh́n tỉ đồng ra vẻ ngờ nghệch không cố ư và khỏi bị truy tố. Ai cũng biết hết khoảng 20% trong ngh́n tỷ đó vào túi riêng Tuấn Anh (c̣n có thể dính 'tứ trụ' nên khó khui thêm).
Trong 'tứ trụ', con vua là ông vua con. Nguyễn Thanh Nghị con Thủ Dũng, Thủ Phúc vẫn c̣n th́ 2 con sẽ lên, Tô Lâm có Tô Long, Lương Cường có Lương Ngọc Anh. Lănh đạo cấp dưới cũng vậy... Phó BT Thành ủy TP.HCM nói: 'Con em lănh đạo được giao trọng trách quản lư là hạnh phúc dân tộc, không phải nghi ngại'. Cầm quyền toàn triệt rồi, 'trọng trách' là tham nhũng và nói dối. Tuấn Anh là con dân quèn, muôn đời khỏi mơ có 'hạnh phúc' đó.
Vào Đảng Lao động, ông Lương hứa ǵ với dân cần lao mà con ông trong hạng tinh hoa của đảng bán dân đi làm công bị bóc lột? Quê hương ông công hàm 58; Dung Quất sau tŕ trệ nay tạo việc làm th́ nhà dân cũng chỉ đủ sống, lăi vào nhà nước và nhà đầu tư. Hủ tiếu ḿ vào Sài G̣n phục vụ b́nh dân, bị nhà nước đóng loạt xe hủ tiếu cạnh tranh giành khách, không hiểu sao lại lắng xuống. Quảng Ngăi trầy trật quê lên phố.
Quốc tang 'nhà lănh đạo xuất sắc'? Sao không quấn khăn sô hàng chục ngh́n dân dịp đại dịch? Ông về với Mác - Lê hăy nói thật sự nghiệp chỉ dành cho gia tộc đỏ và đảng đỏ. Vị 'tứ trụ' nào cũng đem theo lời hứa dối; để lại điểm nghẽn và 'hậu sinh khả ố' mà thôi.
Y.D
CÓ LĂNH ĐẠO NÀO NGHÈO ĐÂU MÀ CẦN PHẢI THI ĐUA?
Mới đây, truyền thông trong nước đưa tin, Người lănh đạo cần đi đầu trong thi đua làm giàu. Theo đó, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, muốn xây dựng một xă hội phát triển, công bằng và bền vững th́ trước hết người lănh đạo phải đi đầu trong hành tŕnh làm giàu. Một nhà lănh đạo nếu sống trong cảnh thiếu thốn, không nắm bắt được phương pháp làm giàu th́ khó có thể trở thành h́nh mẫu truyền cảm hứng để cấp dưới noi theo và học hỏi.
Thực tế, đám đó đi đầu trong làm giàu cũng hơn 50 năm nay rồi, không cần kêu gọi. Trong khi làm lănh đạo cả ngày rồi, thời gian đâu để làm giàu. Hay lănh đạo này vẫn phải thi đua để giàu hơn lănh đạo khác? Nếu kêu gọi lănh đạo làm giàu th́ khác nào kêu gọi đục khoét thêm tiền bạc của nhân dân biến thành của ḿnh, vậy là làm giàu thành công. Và để hưởng ứng phong trào này hàng loạt công ty sản xuất chổi đót được đăng kư thành lập. Đi buôn chổi đót, làm nông thối móng tay. Có bà đại biểu c̣n đề xuất mức phạt hành chính cho dân lên tới 200 triệu được cơ mà.
Người dân nói họ chưa từng thấy lănh đạo nghèo bao giờ, thậm chí lănh đạo ngày càng giàu nứt đố đổ vách c̣n người dân th́ ngày càng nghèo. Nhiều giám đốc, doanh nhân làm ăn kinh doanh cả đời mà khi về hưu cơ ngơi chưa bằng cái móng chân của lănh đạo làm part time bán chổi đốt nữa th́ nay lănh đạo tập trung làm giàu c̣n kinh khủng cỡ nào. Công an kinh tế, cán bộ thuế cứ nhắm dân đen mà nă. C̣n chính bản thân ḿnh th́ cán bộ cứ như giả điên vậy.
Hạnh Nhân
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất là một dự án kín tiếng, cho tới khi nó đi vào hoạt động và phát sinh lỗi. Có lẽ ḿnh là người đầu tiên phàn nàn công khai về chất lượng thi công, cũng khá nhiều đám clone vào húc.
Ḿnh vốn không là người hời hợt, nên rắp tâm đi t́m xem ai hay công ty nào đă thiết kế nên nhà ga T3. Nhưng đến giờ này là bó tay, không t́m thấy nguồn nào chính thức công bố công ty nào thiết kế. Trong khi đó, báo chí có nhắc tới ư tưởng áo dài cho nhà ga, dường như khiên cưỡng, gán ghép cho nó giống cái ǵ đó, thường thấy ở Việt Nam, kiến trúc TƯỢNG H̀NH.
Việc nền lát đá của nhà ga trầy xước, ḿnh cho là lỗi thi công thuần túy, tất nhiên tư vấn giám sát và quản lư dự án cũng có vai tṛ. Nhưng xem ảnh trên mái khi nhà thầu chống dột, th́ có vẻ như lỗi có thể đến cả từ thiết kế. Nh́n ảnh thấy mái dạng tôn sóng khá là truyền thống, mà tôn sóng/ múi mà lợp cong cũng không đơn giản để chống dột, phải có những cấu tạo để xử lư.
Tất nhiên lỗi từ thiết kế cấu tạo là nhiều hơn, nhưng ư tưởng đôi khi không ăn khớp được với vật liệu (chủ yếu do chi phí không đáp ứng) từ đó không thể có cấu tạo phù hợp. Đây chỉ là các phỏng đoán bước đầu của ḿnh thôi, không có ǵ chắc chắn.
Nhưng câu hỏi lớn đặt ra là, v́ lẽ ǵ mà một công tŕnh khổng lồ như vậy mà đơn vị tư vấn lại ẩn danh hoàn toàn? Không rơ công tŕnh này được thiết kế dựa trên khuôn khổ pháp lư nào, khi mà không thấy đơn vị thiết kế, kể cả nằm trong một liên danh Design – Build (thiết kế – thi công trọn gói). Công tŕnh dạng này nên phải thông qua thi tuyển kiến trúc.
Con AI Gemini advance (mất phí) với nghiên cứu chuyên sâu cũng không thể t́m ra đơn vị tư vấn chính thức. Con ChatGPT free th́ kết quả khá lăng nhăng khi th́ bảo có một liên danh nhà thầu trong đó có Nikken Seikei (Nhật) lúc lại bảo là Heerim (Hàn) và Arep (Pháp). Google th́ không t́m được.
Mọi kết quả t́m kiếm cho thấy vai tṛ chính về thiết kế chủ yếu đến từ chủ đầu tư là ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam). Có lẽ họ cũng nuôi bộ phận thiết kế. Có thể họ thuê thiết kế ư tưởng chung từ một tư vấn nước ngoài nào đó, nhưng v́ đơn vị đó có vai tṛ thấp và rất có thể là do họ tự điều chỉnh thiết kế nhiều nên không thể nêu tên đơn vị thiết kế đó ra.
Thực tế là việc tương tự đă diễn ra cực kỳ phổ biến trong thiết kế nhà dân cho tới các dự án lớn. Chủ đầu tư can thiệp rất nhiều vào thiết kế, thậm chí tự sửa hầu hết các ư tưởng. Đặc biệt là các dự án chung cư, nhà ở, cần tối ưu chi phí của chủ đầu tư trước khi bán ra. Đó mới là nội dung chính cần bàn ở bài này.
Trong một câu chuyện khác rất liên quan, có vẻ như lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng kiến trúc Quốc gia, có khi cả quốc tế, là một chủ đầu tư dự án chung cư đă được công nhận là đồng tác giả thiết kế và được nhận giải thưởng kiến trúc Quốc gia! Ḿnh nghĩ đây sẽ là tiền lệ để anh Vượng, anh Lam, anh Nhơn… sẽ được nhận nhiều giải thưởng kiến trúc quy hoạch, nội thất, cảnh quan tầm quốc gia khác!
Nhà ga T3 và công tŕnh đoạt giải thưởng kia đều là những dự án lớn có vốn tư nhân và nhà nước. Sẽ không loại trừ khả năng nhà ga T3 cũng sẽ được đem đi dự giải thưởng kiến trúc Quốc gia đợt sau và được giải thưởng và ACV là tác giả th́ sao?!
Chuyện chủ nhà tự nhận là tác giả thiết kế nhà họ, ḿnh nghe quen tai 20 năm nay rồi, có thể họ tự thiết kế thật, có thể là thợ xây thiết kế dựa trên yêu cầu của họ, cũng có thể một Kiến trúc sư nào đó thiết kế nhưng họ điều chỉnh nhiều nên tự nhận ḿnh là tác giả. Nhất là trong bối cảnh AI đă trở nên quá phổ biến trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kiến trúc, có vẻ như ngày tàn của các kiến trúc sư đă tới rồi chăng?
_______
P/S: Có nguồn tin cho rằng, T3 do công ty CPG Airport của Singapore thiết kế với liên danh CPG-ADCC và CGP Việt Nam (CPGV) làm đại diện.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.