HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiên liệu điện tử gây tranh cãi tại châu Âu
Vấn đề về sử dụng nhiên liệu điện tử trong tương lai đang tạo ra luồng tranh cãi trong nội bộ Liên minh châu Âu (EU), khi Đức đã tuyên bố phản đối vào phút chót đối với luật mang tính bước ngoặt của EU nhằm chấm dứt việc bán ô tô thải khí CO2 vào năm 2035, và yêu cầu cho phép bán ô tô mới có động cơ đốt trong sau thời điểm đó nếu chúng chạy bằng nhiên liệu điện tử.


Nhiên liệu điện tử được coi là một nỗ lực của EU trong việc thực hiện mục tiêu khí hậu. Ảnh: Reuters.

Nhiêu liệu điện tử là gì?

Trong khi đó luật mới của EU đưa ra yêu cầu tất cả các ô tô mới được bán từ năm 2035 phải có lượng khí thải CO2 bằng 0, khiến việc bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới là điều không thể.

Nhiên liệu điện tử được sản xuất bằng cách sử dụng carbon dioxide, hoặc carbon monoxide bị thu giữ, cùng với hydro thu được từ các nguồn điện “sạch” bền vững như gió, năng lượng mặt trời và điện hạt nhân. Quá trình sử dụng carbon dioxide trong sản xuất và thải ra một lượng carbon dioxide tương đương vào không khí khi nhiên liệu được đốt cháy, để tạo ra tổng lượng khí thải carbon thấp. Do đó, nhiên liệu điện tử được cho là một lựa chọn để giảm phát thải khí nhà kính từ vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa đường dài, đường biển, đường hàng không.

Trước câu chuyện của nhiên liệu điện tử (e- fuel), Đức và Italy muốn có sự đảm bảo rõ ràng hơn từ EU rằng doanh số bán ô tô ICE mới có thể tiếp tục sau năm 2035, nếu chúng chạy bằng nhiên liệu trung tính CO2.

Nhiên liệu điện tử cũng như dầu hỏa điện tử, e-methane hoặc e-methanol, được tạo ra bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được và hydro được sản xuất bằng cách sử dụng điện tái tạo hoặc không có CO2.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đang đặt cược vào phương tiện chạy bằng pin - một công nghệ đã được phổ biến rộng rãi - như là con đường chính để cắt giảm lượng khí thải CO2 – đối với ô tô chở khách. Nhưng các nhà cung cấp và các công ty dầu mỏ bảo vệ nhiên liệu điện tử, cũng như một số nhà sản xuất ô tô không muốn xe của họ bị đè bởi pin nặng.

Nhiên liệu điện tử chưa được sản xuất ở quy mô lớn. Nhà máy thương mại đầu tiên trên thế giới sản xuất nhiên liệu này được mở tại Chile vào năm 2021 đặt mục tiêu sản xuất 550 triệu lít/năm. Một nhà máy khác đã được lên kế hoạch có Norsk e-Fuel của Na Uy, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024, tập trung vào nhiên liệu hàng không.

Nhiên liệu điện tử có thể được sử dụng trong các phương tiện ICE ngày nay và được vận chuyển qua mạng lưới hậu cần nhiên liệu hóa thạch hiện có, đây là một tin tốt cho các nhà sản xuất linh kiện ICE và các công ty vận chuyển xăng và dầu diesel.

Những người ủng hộ cho rằng, nhiên liệu điện tử cung cấp một lộ trình để cắt giảm lượng khí thải CO2 của đội xe chở khách mà không cần thay thế mọi phương tiện bằng xe điện.

Trong khi đó, người phản đối thì nêu quan điểm, việc sản xuất nhiên liệu điện tử rất tốn kém và tốn nhiều năng lượng. Theo một bài báo năm 2021 trên tạp chí Nature Climate Change, việc sử dụng nhiên liệu điện tử trong ô tô ICE cần lượng điện tái tạo cao hơn khoảng 5 lần so với ô tô chạy bằng pin.

Chưa thống nhất trong nội bộ EU

Vài ngày trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng về luật liên quan việc chấm dứt bán ô tô thải khí CO2 của EU, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đức Volker Wissing đã đặt câu hỏi về sự ủng hộ của Đức đối với luật này. Điều này đã khiến một trong những chính sách cốt lõi về biến đổi khí hậu của châu Âu bị đình trệ.

Bộ trưởng Wissing cho biết, việc sử dụng nhiên liệu điện tử vẫn có thể thực hiện được sau năm 2035, nhưng một đề xuất của Ủy ban Châu Âu (EC) về vấn đề này vẫn chưa được đưa ra. Đáp lại, EC đã soạn thảo một đề xuất, cho phép các nhà sản xuất đăng ký ô tô mới ở EU chỉ có thể chạy bằng nhiên liệu điện tử trung tính với khí hậu. Đó có thể là bước đầu tiên hướng tới việc cho phép bán chúng sau năm 2035.

Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch thì lo ngại, liệu phương tiện có thể xác định được nó đang vận hành bằng nhiên liệu điện tử thuần túy hay hỗn hợp với nhiên liệu hóa thạch, vì nhiên liệu điện tử có các đặc tính rất giống với nhiên liệu hóa thạch mà chúng được thiết kế để thay thế.

Tuy nhiên, một quan chức EU nói với Reuters rằng, bất kỳ đề xuất mới nào về đăng ký ô tô sử dụng nhiên liệu điện tử sẽ chỉ được thực hiện sau khi luật loại bỏ động cơ đốt trong cuối cùng được tất cả các nước thông qua.

Dù chính sách mới vẫn đang gây tranh cãi thì cho đến nay, các nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn ở Đức như Bosch, ZF và Mahle, cũng như các công ty dầu khí lớn từ ExxonMobil đến Repsol đều là thành viên của Liên minh nhiên liệu điện tử, một nhóm vận động hành lang trong ngành.

Các nhà sản xuất ô tô như Piech, Porsche và Mazda rất ủng hộ công nghệ này. Porsche hiện đang nắm giữ cổ phần của nhà sản xuất nhiên liệu điện tử HIF Global. BMW đã đầu tư 12,5 triệu USD vào công ty khởi nghiệp nhiên liệu điện tử Prometheus Fuels, đồng thời đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ pin điện.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khác như Volkswagen và Mercedes-Benz đang đặt cược vào các phương tiện chạy bằng pin để khử carbon. Volvo và Ford trong tuần này đã kêu gọi các nước EU không quay trở lại với việc loại bỏ dần các loại ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2035.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-28-2023
Reputation: 234480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,346
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-03-28 at 9.32.13 AM.jpg
Views:	0
Size:	43.8 KB
ID:	2197509  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,720 Times in 5,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10170 seconds with 15 queries