Nhu cầu xây hầm trú ẩn hạt nhân tại Nhật Bản bất ngờ tăng vọt do những lo ngại về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.
Công ty Oribe Seiki Seisakusho ở Kobe (Nhật Bản) đă nhận được hàng loạt đơn đặt hàng cho hầm trú ẩn và thiết bị lọc phóng xạ.
Trong khi đó, công ty này chỉ xây khoảng 6 hầm mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ trong tháng 4, họ nhận được đến 8 đơn đặt hàng xây hầm và bán 50 thiết bị lọc phóng xạ, loại do Thụy Sỹ sản xuất.
Hầm trú ẩn gia đ́nh
Ông Nobuko Oribe, giám đốc công ty, cho hay giá bán một thiết bị lọc khí dùng cho 6 người là 620.000 yen (128 triệu đồng) và thiết bị dùng cho 13 người là 1,7 triệu yen.
Lo ngại về khả năng xảy ra tấn công khí độc ở Nhật gia tăng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe gần đây phát biểu tại quốc hội rằng Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn chứa chất độc thần kinh sarin, theo Reuters.
“Xây hầm trú ẩn hạt nhân rất tốn kém và mất thời gian nhưng trong bầu không khí căng thẳng này th́ ai cũng cảm thấy cần phải có kế hoạch pḥng ngừa mọi biến cố. Nhiều người yêu cầu chúng tôi đến khảo sát nhà họ để xây hầm càng nhanh càng tốt”, ông Oribe cho biết.
Trong thời gian qua, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa với 3 quả rơi xuống khu vực biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật hồi tháng trước.
Hôm 21.4, Chính phủ Nhật c̣n kêu gọi chính quyền địa phương diễn tập sơ tán trong trường hợp xảy ra tấn công bằng tên lửa khiến lo ngại càng gia tăng.
Hầm cho nhân viên
Giám đốc Oribe cho hay một số công ty cũng đặt hàng xây hầm trú ẩn hạt nhân cho nhân viên. Một căn hầm dành cho 13 người giá 25 triệu yen và mất 4 tháng xây dựng.
Theo giới thiệu của Oribe Seiki Seisakusho, đây là loại hầm được gia cố, kín hơi và kèm theo thiết bị lọc phóng xạ lẫn khí độc. Gian pḥng nhỏ có thể chịu được sức nổ tương đương với quả bom nguyên tử từng thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945, nếu bom rơi cách hầm khoảng 660 m trở lên.
Một công ty khác là Earth Shift có trụ sở ở tỉnh Shizuoka cho hay đă nhận số đơn đặt hàng xây hầm trú ẩn tăng gấp 10 lần so với trước. Theo Giám đốc kinh doanh Akira Shiga, đơn đặt hàng đă tăng dần từ tháng 2 và đối tượng khách hàng rất đa dạng, đến từ nhiều nơi trên cả nước.
VietBF © sưu tầm