Ngày 19/2, hãng xe điện Nikola cho biết đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản và đang lên kế hoạch bán tài sản.
"Cũng như các công ty khác trong lĩnh vực xe điện, chúng tôi phải đối mặt với nhiều yếu tố thị trường, vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Thật không may, các nỗ lực của chúng tôi chưa đủ để vượt qua những thách thức lớn này", CEO Nikola Steve Girsky cho biết. Động thái này đă chấm dứt chuỗi rắc rối thời gian qua của Nikola, gồm thay đổi lănh đạo, giá cổ phiếu lao dốc, tiền mặt cạn kiệt nhanh và khó huy động vốn.
Cổ phiếu Nikola giảm 38% phiên 19/2, khiến vốn hóa của hăng về dưới 50 triệu USD. Năm 2020, công ty này từng được định giá 27 tỷ USD, cao hơn cả Ford Motor.

Một chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro của Nikola. Ảnh: Reuters
Cuối tháng 9/2024, tiền mặt và các khoản tương đương tiền của hăng c̣n 198,3 triệu USD. Cuối năm 2023, con số này là 464,7 triệu USD. Hiện tại, công ty này chỉ có 47 triệu USD tiền mặt.
Theo hồ sơ nộp lên ṭa án Delaware, Nikola hiện có năng lực sản xuất 2.400 xe mỗi năm. Tài sản nằm trong khoảng 500 triệu - 1 tỷ USD. Nợ thuộc nhóm 1-10 tỷ USD. Nikola cho biết sẽ khởi động quá tŕnh bán tài sản.
Nikola thành lập năm 2014, ban đầu sản xuất xe bán tải điện, sau đó chuyển hướng sang làm xe tải chạy pin nhiên liệu hydro. Hăng giao xe đầu tiên tháng 12/2021. Tuy nhiên, một loạt tai nạn năm 2023 khiến họ phải thu hồi toàn bộ xe, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn.
Từ năm ngoái, Nikola tăng tốc sản xuất xe tải chạy pin nhiên liệu hydro. Dù vậy, hăng vẫn lỗ hàng trăm ngh́n USD trên mỗi xe bán ra. Theo báo cáo tài chính quư III/2024, công ty này sản xuất được hơn 80 xe tải với khoản lỗ ṛng gần 200 triệu USD. Các hăng vận tải ngại đổ tiền vào xe điện trong bối cảnh lăi suất tại Mỹ ở mức cao.
Năm 2022, nhà sáng lập kiêm cựu CEO Nikola Trevor Milton c̣n bị kết tội lừa đảo, v́ phóng đại khả năng kinh doanh và công nghệ sản xuất của công ty. Ông bị kết án 4 năm tù và đang kháng cáo.
"Các rắc rối nội bộ, cộng với cạnh tranh tăng, thách thức về điều hành và chi phí của ngành xe điện nói chung ở mức cao đă khiến Nikola sụp đổ", Sarah Foss - Giám đốc tư vấn pháp lư tại Debtwire cho biết.
Cũng như trên toàn cầu, thị trường ôtô điện tại Mỹ bắt đầu có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Các hăng xe truyền thống, từ Ford đến GM đều giảm quy mô và hoăn kế hoạch sản xuất xe điện. Tesla - hăng đóng góp 55% doanh số năm ngoái - cũng cảnh báo "tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể".
Các startup xe điện làm IPO trong đại dịch, như Fisker, Proterra và Lordstown Motors, vài năm gần đây đều đă nộp đơn xin phá sản, do nguồn vốn cạn kiệt v́ lăi suất cao và nhu cầu giảm sút.
VietBF@sưu tập