HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thiếu lực nâng, phi công giật mạnh cần lái: Điều gì đã xảy ra trong buồng lái chiếc máy bay Air India?
Các chuyên gia hàng không đang tích cực phân tích dữ liệu và video hiện trường để làm rõ những diễn biến trong buồng lái chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad.


Mảnh vỡ máy bay của Hãng hàng không Air India tại hiện trường tai nạn ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: ANI/TTXVN
Theo đài NDTV (Ấn Độ), chiếc Boeing 787-8 Dreamliner – vốn nổi tiếng với hồ sơ an toàn gần như hoàn hảo – đã xuất hiện dấu hiệu bất thường ngay sau khi rời đường băng. Video ghi lại cho thấy máy bay đã phải vật lộn để lấy độ cao, trước khi mất lực nâng – lực đẩy giúp máy bay bay được – và lao xuống mặt đất, phát nổ thành quả cầu lửa.

Các chuyên gia nhận định vào thời điểm đó, phi công đã giật mạnh cần lái để nâng mũi máy bay lên, nhưng nỗ lực này không đủ để ngăn máy bay tiếp tục mất độ cao. Đáng chú ý, video cũng cho thấy bánh đáp vẫn chưa được thu lại, dấu hiệu cho thấy sự cố có thể đã xảy ra rất sớm ngay sau khi máy bay rời mặt đất.

Phân tích chuyên sâu cho thấy máy bay có dấu hiệu thiếu lực đẩy – một yếu tố quan trọng giúp duy trì tốc độ và độ cao trong giai đoạn cất cánh. Ngay sau đó, tổ bay đã phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday”, cho thấy tình trạng nguy cấp trong buồng lái. Đáng chú ý, tốc độ tối đa máy bay đạt được chỉ khoảng 322 km/h – thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu cần thiết trong giai đoạn này, càng củng cố nghi vấn động cơ không tạo đủ lực đẩy.

Cơ trưởng Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cấp cao, nhận định: “Việc cất cánh ban đầu là hoàn hảo, nhưng tôi tin rằng chỉ một chút trước khi thu bánh đáp thì máy bay bắt đầu hạ độ cao. Điều này chỉ xảy ra khi động cơ mất lực đẩy hoặc máy bay không còn tạo ra lực nâng. Tất nhiên, cuộc điều tra sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác”.

Trong khi đó, dữ liệu từ trang Flightradar24 xác nhận máy bay chỉ đạt độ cao khoảng 190 mét, thấp hơn nhiều so với ngưỡng an toàn cho một chuyến bay thương mại vài phút sau cất cánh.

Trung tá John R. Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ, đánh giá: “Máy bay đã đạt đủ tốc độ để cất cánh nhưng không lấy được độ cao, cho thấy có thể gặp sự cố ở giai đoạn xoay mũi (rotation) hoặc bị thất tốc (stall)”.

Một số chuyên gia khác nhận định máy bay có thể đã mất lực đẩy đột ngột do các nguyên nhân như thay đổi hướng gió, lỗi kỹ thuật động cơ, quá tải hoặc va chạm với chim, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động gần như đồng thời.

Chuyên gia Sanjay Lazar lưu ý dòng Dreamliner mới chỉ hoạt động khoảng 11 năm, nên khả năng lỗi kỹ thuật rất thấp. Ông nhận định nếu máy bay va chạm nhiều lần với chim ngay sau khi cất cánh, khả năng mất hoàn toàn lực đẩy là có thể xảy ra.

Một số ý kiến cũng đặt nghi vấn hệ thống tua-bin khẩn cấp (RAT – Ram Air Turbine) đã được kích hoạt – dấu hiệu cho thấy máy bay đã mất điện hoàn toàn trước khi rơi.

Giáo sư Paul Williams, chuyên gia khí tượng tại Đại học Reading (Anh), khẳng định thời điểm máy bay cất cánh thời tiết hoàn toàn thuận lợi – trời nắng, khô ráo, gió nhẹ và tầm nhìn tốt, không có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến điều kiện khí hậu.

Giáo sư John McDermid tại Đại học York nhấn mạnh mức độ bất thường của vụ tai nạn: “Rất hiếm khi xảy ra tai nạn khi máy bay mới đạt độ cao dưới 200 mét. Các phi công vẫn có thể hủy cất cánh khá muộn, nên nếu tai nạn vẫn xảy ra thì chắc chắn đó là một sự cố đột ngột và cực kỳ nghiêm trọng”.


Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Air India ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) ngày 12/6/2025. Ảnh: THX/TTXVN

Chiều ngày 12/6 (theo giờ địa phương), chuyến bay mang số hiệu AI-171 của hãng hàng không Air India, trong hành trình từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London (Anh), đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh. Máy bay chở 242 người gồm 230 hành khách, 10 thành viên phi hành đoàn và 2 phi công. Trong số hành khách có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, một người Canada và 7 người Bồ Đào Nha.

Ngày 13/6, giới chức Ấn Độ đã tìm thấy hộp đen phía sau máy bay và bảo vệ an toàn. Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ sẽ phân tích dữ liệu hộp đen này để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Trong khi đó, hộp đen thứ hai ở phần thân trước vẫn chưa được tìm thấy.

Hoạt động cứu hộ tại hiện trường đã hoàn tất sau nhiều giờ làm việc xuyên đêm. Theo thông báo mới nhất, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn, bao gồm cả người trên máy bay và trên mặt đất, lên tới 269 người, và chỉ có một người may mắn sống sót kỳ diệu.

Ngay sau sự cố, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ sự đau buồn sâu sắc và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

“Thảm kịch tại Ahmedabad khiến chúng tôi bàng hoàng và đau xót sâu sắc. Đây là nỗi mất mát không thể diễn tả bằng lời. Trong giờ phút đau thương này, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến tất cả những người bị ảnh hưởng. Tôi đã liên lạc với các bộ trưởng và cơ quan liên quan để hỗ trợ tối đa cho những người gặp nạn”, ông chia sẻ trên mạng xã hội X.

Liên quan đến cuộc điều tra, tập đoàn Boeing cam kết hỗ trợ đầy đủ và phối hợp với cơ quan chức năng Ấn Độ, đồng thời sẽ cử đội kỹ thuật hỗ trợ công tác điều tra. Tổng Giám đốc Boeing, Kelly Ortberg, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng thông báo sẽ cử đội điều tra đặc biệt tới Ấn Độ để hỗ trợ công tác nghiệp vụ và cam kết phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Ấn Độ trong việc làm rõ nguyên nhân và cung cấp các cập nhật cần thiết.

Đây được xem là vụ tai nạn hàng không lớn nhất thế giới trong hơn một thập kỷ qua. Công ty mẹ của Air India – Tập đoàn Tata – thông báo sẽ hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân số tiền 10 triệu rupee (khoảng 2,8 tỷ đồng), đồng thời chi trả chi phí y tế cho những người bị thương và hỗ trợ khôi phục các cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do vụ tai nạn.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 06-13-2025
Reputation: 136989


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,565
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	350.7 KB
ID:	2536734   Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	333.5 KB
ID:	2536735  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,873 Times in 7,002 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
Gibbs (06-13-2025)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10188 seconds with 13 queries