HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Học hỏi công nghệ gốc của Đức, Trung Quốc mang về nâng cấp thêm: Tạo ra "siêu phẩm" hiếm có trên thế giới
Theo như chính quyền Trung Quốc học hỏi công nghệ gốc từ Transrapid của Đức và phát triển thêm. Mẫu tàu cao tốc có thể đạt được tốc độ 650 km/h khẳng định sự vượt trội của quốc gia tỷ dân trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tuy nhiên ở Đức, công nghệ tàu đệm từ tốc độ cao được Siemens và ThyssenKrupp phát triển và thử nghiệm. Tính đến nay, công nghệ này chưa bao giờ được sử dụng thương mại ở Đức nhưng chính quyền Bắc Kinh mang về nâng cấp thêm vá tạo ra "siêu phẩm" hiếm có trên thế giới.

Chương trình nghiên cứu tàu đệm từ (maglev) của Trung Quốc đã đạt được cột mốc tốc độ mới khi đưa một phương tiện thử nghiệm nặng 1,1 tấn đạt được tốc độ 650 km/h chỉ trong 7 giây và cách đường ray 600 m. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử phát triển tàu cao tốc trên thế giới.

Maglev – viết tắt của magnetic levitation – là một hệ thống vận chuyển bằng tàu hỏa, sử dụng lực từ để giúp tàu đạt được tốc độ cao. Nó sử dụng hai bộ nam châm, một bộ để đẩy và đẩy tàu lên khỏi đường ray, và một bộ khác để đẩy 'tàu nổi' về phía trước. Tận dụng lợi thế của việc không có ma sát, hệ thống này cho phép tàu đạt tốc độ cao trong khi vẫn duy trì khả năng tăng tốc mượt mà.

Vậy, điều gì làm cho công nghệ tàu đệm từ của Trung Quốc trở nên đặc biệt? Đoàn tàu này không chạm vào đường ray. Nhờ lực từ trường, nó nổi và lướt về phía trước giống như một loại tàu vũ trụ Jedi. Không có bánh xe. Không tiếp xúc. Không ma sát. Kết quả là tàu có thể di chuyển cực nhanh, cực êm.

Bước đột phá đi trước thế giới

Trung Quốc học hỏi công nghệ này từ Transrapid của Đức và phát triển thêm. Tuy nhiên ở Đức, công nghệ tàu đệm từ tốc độ cao được Siemens và ThyssenKrupp phát triển và thử nghiệm. Tính đến nay, công nghệ này chưa bao giờ được sử dụng thương mại ở Đức.

Tàu đệm từ của Trung Quốc giống như một tên lửa trên đường ray, cũng có khả năng giảm tốc với hiệu suất đáng kinh ngạc. Ảnh: CTGN

Cuộc chạy thử được tiến hành trên đường trình diễn dài 1km tại Phòng thí nghiệm Donghu ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Màn trình diễn này thể hiện phương pháp "chạy nước rút" cự ly ngắn dựa vào lực đẩy điện từ thay vì đường thử dài, thường dài 30km trở lên, được sử dụng ở những nơi khác.

Các kỹ sư đã đạt được bước đột phá bằng cách ghép một động cơ tuyến tính công suất cao với lực đẩy từ trường "giống cực đẩy" giúp xe lơ lửng trên đường dẫn một phần. Việc loại bỏ tiếp xúc giữa bánh xe và đường ray có nghĩa là nguyên mẫu chỉ chống lại lực cản khí động học, cho phép tăng tốc cực đại và, quan trọng không kém, phanh được kiểm soát chặt chẽ.

Li Weichao, giám đốc Trung tâm đổi mới công nghệ đẩy điện từ đệm từ tốc độ cao tại phòng thí nghiệm, cho biết thử nghiệm chạy nước rút này là "tốc độ nhanh nhất thế giới" đạt được trên một khoảng cách ngắn như vậy.

Đài truyền hình CTGN đưa tin, dưới tác động của lực điện từ, hiệu ứng "đẩy cùng cực" xảy ra giữa xe thử nghiệm và đường ray, không có tiếp xúc vật lý giữa hai xe. Xe thử nghiệm bay lơ lửng trên đường ray và trong quá trình tăng tốc, xe không bị ma sát hạn chế và chỉ cần vượt qua sức cản của không khí.

650 km/h chưa phải con số cuối cùng

Tốc độ 650 km/h không phải là mục tiêu cuối cùng của tuyến thử nghiệm. "Tốc độ hoạt động thông thường của nó là 800 km/h. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và nền tảng sẽ đáp ứng các điều kiện để được chấp nhận", ông Li cho biết.

Ngoài việc đạt được khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, các công nghệ tiên tiến cho phép xe giảm tốc xuống 0 chỉ trong 200m. Với khả năng kiểm soát chính xác cả khả năng tăng tốc và phanh, đường thử nghiệm được thiết lập để trở thành nền tảng quan trọng cho nghiên cứu tàu cao tốc và phát triển các công nghệ vận tải tiên tiến khác.

Hệ thống vận tải đệm từ tốc độ cao 600 km/giờ của Trung Quốc tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Các chương trình xác thực tốc độ cao truyền thống đòi hỏi những đoạn đường thẳng dài để tạo không gian cho các nguyên mẫu tăng tốc, chạy và phanh. Các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Donghu đã lật ngược mô hình đó, đặt cược vào cảm biến milimet, thiết bị điện tử truyền động tần số thay đổi và một lớp vỏ khí động học được chế tạo riêng trên đường dẫn.

Trung Quốc hiện đang khai thác nhiều tuyến đường tàu đệm từ thương mại hơn bất kỳ quốc gia nào khác, vượt qua Hàn Quốc và Nhật Bản. Tàu đệm từ Thượng Hải được được đưa vào hoạt động năm 2004, vẫn chở khách với tốc độ 430 km/h.

Sẽ sớm đưa vào khai thác

Bằng cách chứng minh khả năng chạy nước rút có kiểm soát ở tốc độ 650 km/h trên đường ray dài một km, Phòng thí nghiệm Donghu đã cung cấp một nền tảng thử nghiệm nhỏ gọn, có thể lặp lại cho thế hệ đường sắt siêu tốc tiếp theo.

Nếu chương trình đạt được tốc độ thường lệ 800 km/h theo kế hoạch vào cuối năm 2025, nó sẽ thu hẹp khoảng cách giữa tàu đệm từ ngoài trời thông thường và khái niệm "lớp hyperloop" chân không thấp hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

Đường sắt cao tốc siêu nhanh không chỉ di chuyển con người mà còn định hình lại toàn bộ nền kinh tế.

Li Weichao lưu ý rằng hệ thống đường sắt kiểu mới tiếp tục được nghiên cứu và có thể ứng dụng vào các mục đích dân sự ngoài đường sắt chở khách. Tuy nhiên, việc xây dựng các tuyến thương mại cần thiết vẫn còn rất tốn kém, nghĩa là công nghệ này cho đến nay chỉ được sử dụng trên các khoảng cách ngắn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 06-23-2025
Reputation: 370378


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,043
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 14,103 Times in 11,264 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11683 seconds with 13 queries