HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Triển vọng du lịch không gian khựng lại với tai nạn SpaceShipTwo
HÀ TƯỜNG CÁT/Người Việt (Tổng Hợp)


HOA KỲ -
Bay cao trên không gian để hưởng cảm giác lạ là ước mong của nhiều du khách cho đến nay chỉ có thể thấy được những gì vốn quen biết ở Trái Đất, và Virgin Galactic là công ty đầu tiên có sáng kiến khai thác ngành kinh doanh mới mẻ này.

Máy bay không gian VSS Enterprise đeo dưới và giữa máy bay mẹ WK2, hình chụp tại căn cứ không gian thương mại Spaceport America ở New Mexico trước khi xảy ra tai nạn trên sa mạc Mojave, California. (Hình: OTRS/VirginGalactic)

Tỷ phú, doanh gia và nhà phiêu lưu nổi danh người Anh, ông Richard Branson, sáng lập viên tập đoàn hàng không không gian Virgin Group, là người có sáng kiến phát triển khai thác ngành du lịch này. Spaceship Company, một phân bộ của Virgin Galactic ờ California, từ 2004 đã nghiên cứu chế tạo một loại máy bay không gian có thể bay lên ngoài tầng khí quyển tới biên giới của không gian.

Nhưng tai nạn vừa xảy ra hôm Thứ Sáu khi chiếc SpaceShipTwo rớt trong cuộc thử nghiệm ở sa mạc Mojave, California, làm phi công phụ tử nạn và phi công chính bị thương nặng, có lẽ sẽ khiến dự án thương mại về du hành không gian chậm lại, chưa thể khởi đầu năm nay hay vài năm sắp tới.

Ông Branson nhìn nhận “con đường lên không gian là cực kỳ khó khăn và bất cứ phương tiện vận chuyển mới nào cũng có thể gặp trở ngại rủi ro lúc ban đầu.” Ông khẳng định sẽ làm đủ mọi cách để ngăn ngừa tai nạn trong tương lai và chỉ khi nào bảo đảm an toàn công tác du lịch mới có thể đi vào hoạt động.

SpaceShipTwo (SS2) là phiên bản thứ nhì của SpaceShipOne thành công trong chuyến bay thử đầu tiên năm 2004. Đây không phải là một phi thuyền không gian bay lên tới quỹ đạo và đi ra ngoài Trái Đất như của các phi hành gia vũ trụ hay phi thuyền tự động không người lái. SpaceShipTwo chỉ là một máy bay với động cơ hỏa tiễn có khả năng bay lên rất cao, 110 km (360,000 feet), và đạt tới vận tốc 4,000 km/giờ (2,500 mph). Nếu dùng để đi từ Australia đến Anh, thay vì mất 24 giờ với các máy bay thương mại hiện nay, bằng SS2 chỉ trong vòng hai giờ rưỡi.

Nhưng mục tiêu đầu tiên của Virgin Galactic không phải vấn đề giao thông, chỉ là nhắm mang du khách hiếu kỳ bay lên … chơi trên không trong vài tiếng đồng hồ rồi trở về. SS2 chở được 6 người, do 2 phi công điều khiển, không có tiếp viên phi hành phục vụ trên chuyến bay, nếu có mang theo đồ ẩm thực thì là loại “self-serve.” Hai chiếc SS2 đã chế tạo cho đến nay, mang tên VSS Enterprise vừa bị hủy hoại trong tai nạn, và VSS Voyager còn chưa hoàn thành trước năm tới. Trị giá mỗi chiếc SS2 vào khoảng $200 triệu.

Giá vé cho một du khách đi chuyến bay như vậy không phải là rẻ, khoảng $200,000, và tuy mỗi chuyến lâu 2.5 giờ nhưng chỉ có ít phút ngoài không gian nơi nhìn thấy Trái Đất cùng các thiên thể giữa bầu trời hoàn toàn tối đen vì không còn không khí. Hiện nay đã có 65,000 người ghi danh giữ chỗ xin mua 100 vé đầu tiên.

Virgin Galactic cho biết tới cuối năm 2007, có 200 người đã trả tiền trước để đặt cọc giữ chỗ trong số đó 95% qua thử nghiệm bằng máy ly tâm đủ điều kiện cơ thể chịu đựng được lực 6-8 g. Số du khách chịu trả tiền trước tăng lên 400 đầu năm 2011 và 575 đầu năm 2013 trong khi công ty nói rằng giá vé có thể tăng lên theo thời giá tới $250,000. Chưa biết tai nạn vừa qua có ảnh hưởng thế nào đối với hành khách không gian tương lai vì Virgin Galactic không xác định thời điểm chuyến bay chở khách đầu tiên.

Hành khách lên không gian theo dự trù sẽ khởi hành từ Spaceport America ở New Mexico, trên vùng.sa mạc Jornada del Muerto, cách El Paso 90 dặm về phía Bắc. Các công ty không gian Virgin Galactic, SpaceX, UP Aerospace và Armadillo Aerospace đã sử dụng căn cứ không gian thương mại đầu tiên trên thế giới này để thử nghiệm các loại hỏa tiễn và phi thuyền của họ kể từ khi Spaceport America được chính thức khai trương ngày 18 tháng 10 năm 2011.

Máy bay không gian SS2 do máy bay mẹ có tên là WhiteKnightTwo (WK2) đưa lên không trung. WK2 là máy bay đặc biệt dài 24 mét, sải cánh 43 mét, 4 động cơ phản lực, hai thân và SS2 được đeo ở giữa. Bay tới đô cao 15 km (50,000 feet) WK2 thả SS2 ra, và động cơ hỏa tiễn hoạt động trong 70 giây tăng vận tốc của SS2 tới 4,000 km/giờ để lên tới cao độ 110 km.

SS2 có chiều dài 18 mét, sải cánh 8 mét, cao 5.5 mét, hành khách có thể ngoạn cảnh qua những cửa sổ tròn đường kính từ 33 cm đến 43 cm. Ghế hành khách tự động quay về phía sau để giảm bớt khó chịu của lực g khi giảm tốc.

Sự thay đổi động cơ hỏa tiễn đã làm cho việc phát triển SS2 chậm mất nhiều thời gian. Thoạt đầu dùng nhiên liệu hỗn hợp hydroxyl/polybutadiene nhưng từ 2012 được đổi ra thành động cơ hybrid dùng một loại nhiên liệu đặc gốc plastic gọi là thermoplastic polyamide với methane và helium là chất dẫn. Mục đích của sự thay đổi động cơ nhằm cho hỏa tiễn có thể cháy lâu hơn 60 giây và tắt như ý muốn. Những cuộc thử nghiệm được tiến hành tích cực từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay ở mặt đất cũng như trên không.

SS2 đã qua hơn 50 lần thử nghiệm, không cũng như có dùng tới động cơ. Tháng 9 năm 2012, Virgin Galactic loan báo những thử nghiệm phi hành không dùng động cơ, bay như máy liệng, được coi như đã hoàn tất. Tháng 10 năm đó, Scale Composite, công ty phụ trách thiết kế phần thân của SS2 bằng vật liệu tổng hợp,thay vì kim loại, bắt đầu gắn các bộ phận của động cơ hỏa tiễn và tới tháng 12, SS2 bay thử nghiệm không cho chạy động cơ lần đầu tiên,

Ngày 29 tháng 4 năm 2013, SS2 bay thử nghiệm chuyến đầu tiên với động cơ nhưng chỉ ở vận tốc dưới âm thanh. Lần bay thử nghiệm thứ nhì vào tháng 9 cũng giống như vậy. Chuyến bay thử nghiệm thứ ba ngày 10 tháng 1 năm 2014, sau khi được WK2 thả ra ở cao độ 14 km, SS2 bay lên tới độ cao 22 km và đạt vận tốc Mach 1.4. (1.4 lần tốc độ âm thanh).

Trong chuyến bay thử nghiệm hôm Thứ Sáu 31 tháng 10, 2014, lần đầu tiên với động cơ hỏa tiễn sử dụng nhiên liệu đăc từ hạt nylon, một biến cố bất bình thường xảy ra, và SS2 rớt trên sa mạc Mojave, California. Phi công phụ tử nạn và phi công chính bị thương nặng khi nhảy dù từ 50,000 feet xuống đất. Những chi tiết và nguyên nhân tai nạn chưa được biết rõ trong khi cuộc điều tra còn đang tiến hành.

Bình nhiên liệu và động cơ còn nguyên vẹn rớt xuống sa mạc chứng tỏ là đã không có vụ nổ xảy ra trên không. Các chuyên viên cho rằng tai nạn do trục trặc của một cơ phận ở phần đuôi, có chức năng bảo vệ an toàn khi SS2 từ ngoài không gian trở về bầu khí quyển.

Khác với các phi thuyền không gian khi trở về bầu khí quyển với vận tốc 25,000 km/giờ (16,000 mph) cần có tấm chắn nhiệt để chống nhiệt độ tăng cao do ma sát với không khí, an toàn của SS2 do bộ phận giữ thăng bằng, gợi ý từ chiếc đuôi chim. SS2 giảm tốc dần dần trong bầu khí quyển để khi xuống tới độ cao 25 km bắt đầu bay như một máy liệng không động cơ trong 25 phút về đáp xuống phi đạo. Bộ phận an toàn được dự tính bắt đầu hoạt động khi vận tốc còn Mach 1.4 nhưng trong tai nạn vừa qua đã mở ra khi SS2 còn đang bay lên và vận tốc mới tới Mach 1. (Mach là tỷ lệ giữa vận tốc của vật và của âm thanh trong không khí. Mach không phải là một con số cố định vì vận tốc âm thanh tùy thuộc vào cao độ, nhiệt độ không khí và những yếu tố khác. Ở độ cao ngang mặt biển, Mach 1 = 1,470 km/giờ).

Burt Rutan, kỹ sư trưởng thiết kế SpaceShip, năm 2008 cho biết máy bay không gian này có thể đáp an toàn ngay cả khi có trục trặc trên không và đi xuống bầu khí quyển với bất cứ góc nào, ở thế thẳng hay nghiêng đều sẽ được điều chỉnh tự động trở lại bình thường. Nhưng ông nói thêm: “SpaceShip ít nhất có mức an toàn so sánh ngang với máy bay chở khách hồi thập niên 1920. Tuy nhiên đừng tin ai nói rằng nó an toàn như máy bay hành khách hiện nay, nghĩa là 70 năm sau.” (HC)
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 11-04-2014
Reputation: 370378


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,034
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	197623-SpaceShipTwo-400.jpg
Views:	0
Size:	23.7 KB
ID:	683639  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,103 Times in 11,264 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12619 seconds with 13 queries