Hơn 60 khách hàng đă đội mưa nắng suốt từ sáng đến chiều 6/5 căng băng rôn, khẩu hiệu trước cổng ṭa nhà Nam Cường để mong chủ đầu tư để có một buổi đối thoại trực tiếp.
Họ là những khách hàng bị chủ đầu tư ép nhận nhà khi công tŕnh chưa hoàn thiện xong. Theo phản ánh của những người này th́ công tŕnh hiện đang rất ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa có nhưng chủ đầu tư đă gửi giấythông báo yêu cầu khách hàng đến nhận nhà và hoàn tất nghĩa vụ tài chính.
Anh Phạm Ngọc Tiến, một khách hàng mua nhà tại dự án cho biết, họ rất bức xúc trước cách làm việc của chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư phải đối thoại trực tiếp để giải đáp những thắc mắc của khách hàng xung quanh việc hoàn tất công tŕnh, bàn giao căn hộ đảm bảo chất lượng theo các điều khoản của hợp đồng.
Tuy nhiên đă rất nhiều lần phía khách hàng gửi đơn thư kiến nghị đến tập đoàn nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Theo phía khách hàng th́ tập đoàn Nam Cường đă năm lần bảy lượt từ chối khất hẹn. Trước đó bên tập đoàn Nam Cường cũng đă có thư trả lời bằng văn bản nhưng vẫn là cách trả lời ṿng vo, lảng tránh.
Anh Phạm Ngọc Tiến bức xúc:
“Cũng như những lần trước, chúng tôi đến đây yêu cầu phía Nam Cường phải tôn trọng quyền lợi của khách hàng. Chúng tôi không thể nhận nhà trong t́nh trạng không ở được. Nhà chậm tiến độ bàn giao hơn 3 tháng rồi nhưng tôi không hề nhận được bất kỳ 1 thông báo nào. Gọi đến sàn th́ nhận được câu trả lời anh ơi em không biết đâu”.
Phía ngoài ṭa nhà CT7E, nơi người mua được "trát: đóng đủ tiền để nhận bàn giao nhà
Cũng như anh Tiến, rất nhiều khách hàng bức xúc bởi hầu hết họ nộp tiền từ năm 2010 đă đóng 70% giá trị hợp đồng thậm chí có người c̣n nộp100% số tiền nhưng đến nay việc bàn giao nhà đă chậm hơn 3 tháng so vớihợp đồng nhưng không hề có bất kỳ một thông báo nào từ công ty và chủ đầu tư cũng không thanh toán tiền lăi chậm cho khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt bức xúc :
“Rất vô lư v́ nhà c̣n ngổn ngang thế mà họ cho rằng đă đủ điều kiện bàn giao và yêu cầu chúng tôi từ 15/4 -25/4 đến nộp tiền và nhận nhà. Hơn nữa chúng tôi v́ bận công việc chưa sắp xếp đi nộp tiền được, một ngày chậm họ cũng phạt.
Trong khi đó trong hợp đồng cũng ghi rơ nếu bên phía chủ đầu tư chậm bàn giao nhà cũng phải chịu mức phạt lăi muộn do chậm bàn giao nhà th́ không thấy NamCường nói ǵ mà c̣n tiếp tục bắt khách hàng phải nộp tiền phí bảo tŕ”.
Bên cạnh đó mọi người c̣n thắc mắc về vấn đề đo đạc lại diện tích, theo khách hàng th́ họ có đo lại và thấy diện tích không đủ như ghi trong hợp đồng.
Anh Nguyễn Tiến Lam, chủ một căn hộ trong ṭa CT7E cho hay:
“Thang máy chưa chạy được, công nhân vẫn đang làm việc, vào trong căn hộ chỉ mới có một ít nước, thiết bị vệ sinh c̣n chưa lắp đặt nhưng bắt khách hàng phải đến nhận nhà. Hơn nữa cách tính diện tích không đúng pháp luậtlàm mỗi căn tăng thêm vài mét”.
C̣n theo một khách hàng tên Nghị th́ cách tính diện tích trong hợp đồng của Nam Cường rất mù mờ “diện tích được tính từ tim tường nhưng không biết từ tim tường đến chỗ nào” và khi yêu cầu chủ đầu tư đo lại diện tích cho rơ ràng th́ họ nói khách hàng tự đi mà thuê đơn vị khác đodưới sự chứng kiến của họ.
Nhiều khách hàng cho biết phải bỏ cả công việc để đi đ̣i quyền lợi, mong phía chủ đầu tư có một câu trả lời thỏa đáng. Chủ đầu tư bắt khách hàng đến nhận nhà và đóng tất tần tật các thứ tiền ngay cả phí bảo tŕ trong khi đó nhà chưa hoàn thiện, chưa thể ở được. Có nộp đủ tiền đi nữath́ cuối cùng khách hàng vẫn phải sống trong cảnh đi thuê nhà.
Anh Nguyễn Thành Phương, người mua một căn chung cư tại ṭa CT7E cũngkhẳng định công ty Nam Cường yêu cầu đến nhận nhà nhưng cửa chưa có, tường chưa trát xong, chưa có hệ thống gas, pḥng cháy chữa cháy, thang máy chưa vận hành...
"Bắt người ta đến nhận nhà thế khác nào tự sát", anh Phương bày tỏ.
Sau hơn 3 tiếng đồng hồ khách hàng tập trung trước cửa tập đoàn Nam Cường, phía chủ đầu tư có cử hai nhân viên pḥng kinh doanh đến trực tiếp làm việc và giải đáp cho nhóm khách hàng, nhưng nhóm khách hàng chorằng
"những người đă làm việc với họ trước đây nhưng không giữ chữ tín nên khách hàng không chấp nhận làm việc".
Trước sức ép của khách hàng, đến chiều cùng ngày, nhân viên pḥng kinh doanh Tập đoàn Nam Cường thông báo đến nhóm khách hàng lư do
"hôm nay quá gấp nên hẹn ngày 20/5 sẽ đối thoại".
TM