HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí mật tàu chiến Mỹ bắn rơi máy bay Iran
Chiếc máy bay chở khách mang số hiệu 655 của Iran đã bị tàu tuần dương Vincennes lớp Aegis của Mỹ bắn rơi ngày 3/7/1988. Một phần tư thế kỷ sau đó, Vincennes hầu như đã bị lãng quên, nhưng vụ việc vẫn được coi là thảm họa thứ 7 về mức độ kinh khủng nhất...


Những chiến đấu cơ tốt nhất mọi thời đại của Mỹ-Kỳ 1 Ngành công nghiệp vũ khí của Israel - Kỳ cuối Chiếc máy bay chở khách mang số hiệu 655 của Iran đã bị tàu tuần dương Vincennes lớp Aegis của Mỹ bắn rơi ngày 3/7/1988. Một phần tư thế kỷ sau đó, Vincennes hầu như đã bị lãng quên, nhưng vụ việc vẫn được coi là thảm họa thứ 7 về mức độ kinh khủng nhất trong ngành hàng không thế giới và là một trong những điều "hổ thẹn không thể tha thứ" của Lầu Năm Góc.
Chiếc máy bay Airbus A300 của Iran bị bắn rơi khi bay qua khu vực đang có giao tranh hải quân - một trong nhiều cuộc xung đột trong "Cuộc chiến dầu mỏ” - ở eo biển Hormuz. Thuyền trưởng của tàu Vincennes, Will Rogers III, đã nhầm máy bay thương mại của Iran là một máy bay phản lực chiến đấu F - 14 và đã cho bắn tên lửa đất đối không SM - 2. Thảm kịch đã khiến 290 hành khách thiệt mạng, trong đó có 66 trẻ em.


Tàu chiến USS Vincennes của Hải quân Mỹ

Sau sự cố năm 1988, các quan chức Mỹ đã nói dối rất nhiều và đổ lỗi cho phi công Iran. Ngày 19/8/1988, gần 7 tuần sau khi thảm họa xảy ra, Lầu Năm Góc đã đưa ra một báo cáo 53 trang về vụ việc và kết luận rằng “thuyền trưởng và tất cả các nhân viên trên tàu Vincennes đã hành động đúng”. 8 năm sau, chính phủ Mỹ mới chịu thừa nhận là họ đã gây ra thảm kịch và phải bù đắp cho gia đình các nạn nhân, sau đó bày tỏ sự "hối tiếc sâu sắc", nhưng không một lời xin lỗi.

Cụ thể, ngày 3/7/1988, tại cuộc họp báo đầu tiên của Lầu Năm Góc về vụ việc, Đô đốc William Crowe, Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói rằng máy bay của Iran đã bay ở độ cao gần 3 km và giảm dần tốc độ từ 230m/giây, "đối đầu trực tiếp” với tàu chiến Vincennes. Tuy nhiên, trên thực tế, báo cáo ngày 19/8 của Phó Đô đốc William Fogarty thuộc Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách khu vực Trung Á và Trung Đông đã kết luận (từ các đĩa máy tính được tìm thấy bên trong hệ thống trung tâm thông tin tác chiến của tàu Vincennes) rằng máy bay của Iran đã dần "nâng độ cao” lên 3,6 km với tốc độ chậm hơn là 195m/giây.



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Frank Carlucci trong cuộc họp báo về thảm họa máy bay Iran tại Lầu Năm Góc ngày 19/8/1988

Khi sự khác biệt này được đề cập trong một cuộc họp báo ngày 19/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Frank Carlucci nói: "Đó thực sự là một nghi vấn về việc liệu cách giải thích khác nhau này sẽ ảnh hưởng đến sự phán quyết như thế nào" đối với việc máy bay bị bắn hạ. Một sự khác biệt đáng lo ngại không kém nữa là: Báo cáo của ông Crowe trong cuộc họp báo ngày 3/7 cho rằng máy bay của Iran đang bay “bên ngoài các tuyến đường hàng không thương mại theo quy định”; trong khi báo cáo ngày 19/8 của ông Fogarty lại cho biết máy bay Airbus A300 của Iran đang bay "trong tuyến đường đã được thiết lập".

Tướng Crowe đã nói rằng hệ thống tiếp sóng của máy bay dân sự trên đã phát ra một mã ở kênh quân sự “Chế độ 2”; trong khi báo cáo sau đó nói rằng máy bay đã phát ra mã ở kênh dân sự “Chế độ 3”. Ông Crowe cũng khẳng định tàu chiến Vincennes đã đưa ra một số cảnh báo. Báo cáo ngày 19/8 cũng đã xác nhận điều này, nhưng lưu ý: "Do khối lượng công việc nặng nề của phi công trong giai đoạn cất cánh và nâng dần độ cao trong khi phải liên lạc với 2 trung tâm kiểm soát hàng không, nên có lẽ phi công không quan sát được kênh đang có sự căng thẳng hàng không quốc tế".

Đô đốc George B.Crist, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách khu vực Trung Á và Trung Đông, sau đó cũng đã gửi một bức thư “phê bình nhưng không trừng phạt” các sĩ quan tác chiến phòng không của tàu Vincennes, tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Carlucci đã rút lại bức thư này.

Không chỉ vậy, 2 năm sau đó, Thuyền trưởng Rogers còn được trao thưởng huân chương của Các Lực Lượng Vũ Trang Mỹ vì thành tích phục vụ và chỉ huy tàu Vincennes từ tháng 4/1987 - 5/1989. Nhưng một cú sốc lớn đã đến vào năm 1992, 4 năm sau khi chiếc máy bay của Iran bị bắn hạ, Đô đốc Crowe thừa nhận trên chương trình “Nightline" của ABC rằng Vincennes đã ở trong vùng biển Iran vào thời điểm nó bắn hạ máy bay trên. Trở lại năm 1988, ông Crowe và những người khác quả quyết rằng chiếc tàu chiến trên lúc đó đang ở trong vùng biển quốc tế.

Một số sĩ quan hải quân khác trên tàu Vincennes sau đó cũng thừa nhận rằng thuyền trưởng Rogers đã hành động một cách kỳ lạ khi chỉ huy tàu tuần dương tên lửa Aegis của mình đi vào vùng biển này để theo dõi các tàu tuần tra của Iran - điều quá mức cần thiết và có thể dẫn đến những rắc rối trong mọi trường hợp. Những tình huống phát sinh trong qua trình theo dõi kết hợp với thực tế là hệ thống tên lửa radar dẫn đường Aegis đang còn rất mới vào thời điểm đó, có thể dẫn đến sai lầm chết người của ông Rogers.

Không lâu sau khi chiếc máy bay bị bắn rơi, Iran yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khiển trách Mỹ vì “hành động vô đạo đức" khi tấn công máy bay thương mại. Phó Tổng thống George HW Bush, người đang chạy đua trong cuộc tranh cử với Tổng thống Ronald Reagan lúc đó, phát biểu trong một chiến dịch tranh cử: "Tôi sẽ không bao giờ xin lỗi vì nước Mỹ - Tôi không quan tâm các sự kiện là gì”. Cuối cùng, năm 1996, chính quyền của Tổng thống Bill Clinton đã phải bày tỏ sự "hối tiếc sâu sắc" và trả tiền bồi thường cho chính phủ Iran 131,8 triệu USD, trong đó 61,8 triệu USD cho gia đình các nạn nhân. Đổi lại, Tehran đã đồng ý không kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế.

Theo Công Thuận/ Tin tức
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-01-2014
Reputation: 12346


Profile:
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tauMy1-11-3c012.jpg
Views:	0
Size:	14.7 KB
ID:	682121  
megaup_is_offline
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 06:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10251 seconds with 15 queries