Bộ trưởng Đinh La Thăng đang nghĩ ǵ khi chỉ chưa đầy 2 tháng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông xảy ra hai sự cố nghiêm trọng?
Tính mạng của người dân bị đe dọa và sự lo lắng đó là có cơ sở, khi chỉ chưa đầy 2 tháng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông xảy ra hai sự cố nghiêm trọng. Ít nhất 1 người đă tử vong, và nhiều người khác bị thương khi sự cố xảy ra.
Người ta vẫn rùng ḿnh khi nhắc lại sự cố xảy ra hôm 6/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trăi thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Tại đây, trong trong quá tŕnh cẩu thép, đơn vị thi công đă gây ra tai nạn nghiêm trọng khiến anh Nguyễn Như Ngọc (Học viện Học viện An ninh) bị tử nạn và hai người dân là vợ chồng ông Nguyễn Trọng Nhân bị thương. Nguyên nhân được xác định là do sự cẩu thả của đơn vị thi công.
Các biện pháp mạnh sau đó đă được lănh đạo ngành Giao thông vận tải đưa ra, nhằm trấn an dư luận, “chuộc lỗi” với nhân dân (đ́nh chỉ, kiểm tra, rà soát đảm bảo thi công, kiểm điểm, làm rơ trách nhiệm nhà thầu thi công, hay việc tính toán, đưa ra phương án kỷ luật các cá nhân, tổ chức có liên quan…) đă được thực hiện.
Sự việc càng trở nên “nóng” hơn khi tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII hôm 18/11 vừa qua, nhiều ĐBQH đặt vấn đề về độ an toàn khi thực hiện, vận hành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, khi chất vấn “tư lệnh” ngành Giao thông vận tải.
“Tôi và nhiều cử tri đi tuyến đường này rất lo v́ nó treo trên đầu hàng loạt người lưu thông. Bộ trưởng có cam kết khi đưa công tŕnh vào vận hành khai thác tuyệt đối an toàn không? Nếu tàu rơi xuống đất th́ thảm họa. Nếu không an toàn th́ Bộ trưởng suy nghĩ thế nào?”, đại biểu Đỗ Văn Đương (đoàn TP. HCM) quan ngại.
Trước Quốc hội, Bộ trưởng Thăng cho biết, việc đảm bảo an toàn không chỉ trong thi công, kể cả trong khai thác, vận hành, đảm bảo khi vận hành nghiệm thu đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tiêu chuẩn an toàn là số 1 sau đó mới đến hiệu quả. Đảm bảo an toàn thi công đúng tiêu chuẩn thiết kế” – Bộ trưởng khẳng định.
Câu khẳng định chắc nịch của Bộ trưởng Thăng trước Quốc hội, trước nhân dân, đi liền với hàng loạt các động thái được cho là quyết liệt trong việc khắc phục sự cố trước đó, phần nào đem lại tâm lư yên tâm cho người dân, bởi đó là câu nói gắn với trách nhiệm của vị “tư lệnh” ngành.
Đúng là “không may” cho Bộ trưởng Thăng, bởi không lâu sau những phát ngôn mạnh mẽ đó, hôm 28/12, tiếp tục xảy ra sự cố sập hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ của trụ H7 thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông tại vị trí gần ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú (Hà Nội).
Cũng may sự cố không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố trong quá tŕnh đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, khiến hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.
Thực tế cho thấy, việc công tŕnh gặp sự cố trong quá tŕnh thi công không phải là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, người ta sẽ khó chấp nhận được việc sự cố đó xuất phát từ nguyên nhân chủ quan (do sự cẩu thả, buông lỏng quản lư…) đặc biệt là thói vô cảm với tính mạng của người dân.
Với 2 sự cố liên tiếp và hết sức nghiêm trọng vừa xảy ra, chẳng ai dám đảm bảo về sự an toàn của công tŕnh nếu tiếp tục thực hiện thi công. Nhất là khi đă có lệnh dừng nhưng công trường vẫn đang hoạt động.
Sẽ có rất nhiều lư do được đưa ra để giải thích cho những sự cố của đơn vị thi công. Nhưng người dân sẽ khó chấp nhận bất cứ lời giải thích hay lời xin lỗi nào từ phía đơn vị có liên quan, để xảy ra những sự cố nghiêm trọng vừa qua, khi mà lănh đạo ngành Giao thông vận tải vẫn c̣n nợ dân một “lời hứa trách nhiệm”: “Đảm bảo an toàn không chỉ trong thi công…”, và cũng bởi v́ “không hứa th́ thôi, hứa th́ phải làm cho đúng”.
Người ta cũng biết đến Bộ trưởng Thăng – một trong những “tư lệnh” ngành cứng rắn nhất khi đưa ra quyết định xử lư cán bộ mắc sai phạm.
Không biết, bây giờ Bộ trưởng Thăng đang nghĩ ǵ chỉ chưa đầy 2 tháng, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra hai sự cố nghiêm trọng?
Theo Giáo Dục Việt Nam
|