25/11 là ngày mua sắm "Black Friday", sau ngày Lễ Tạ Ơn 1 ngày. Mặc dù các nhà bán lẻ đă tung ra nhiều chương tŕnh hấp dẫn. Nhưng có tới 63% người Mỹ tỏ ra là thờ ơ với ngày mua sắm, họ không hề có kế hoạch mua sắm trong ngày "Black Friday"- Đó là kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos.
Dẫn kết quả thăm ḍ và phân tích cho biết mức độ mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ trong năm nay được dự báo là “tồi tệ nhất trong lịch sử”. Khảo sát của công ty tư vấn BDO Consumer của Mỹ cho thấy 70% các hăng bán lẻ đều cho rằng doanh số bán hàng sẽ không tăng. Tuy nhiên, trong một tín hiệu lạc quan hơn, Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) vẫn dự báo mức tăng 3,6% doanh thu bán hàng trong mùa mua sắm năm nay, đạt khoảng 655,8 tỷ USD.
Khách hàng đông nghịt tại cửa hàng của hăng Macy's ở New York trong "Ngày thứ Sáu đen" năm 2015. Ảnh: AFP/TTXVN
Các nhà bán lẻ Mỹ đă tung ra nhiều chương tŕnh hấp dẫn để lôi kéo khách hàng trong ngày "Black Friday". Wal-Mart cho biết đă cho tăng 50% lượng hàng hóa trong kho, đồng thời quảng cáo sớm các chương tŕnh giảm giá trên mạng. Một thống kê khác của công ty phân tích thị trường Market Track (Mỹ) cho thấy 15 hăng bán lẻ hàng đầu của Mỹ đă khởi động mùa mua sắm sớm hơn 3 ngày so với năm ngoái.
Tuy nhiên, giới chuyên gia dự đoán vẫn sẽ có nhiều người Mỹ “không chịu” đi mua sắm dịp "Black Friday" năm nay. Một nguyên nhân là do người tiêu dùng đă học được rằng giá cả sẽ c̣n giảm tiếp 30-40% vào thời điểm gần Lễ Giáng sinh. Bên cạnh đó, theo bà Natalie Kotlyar, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và sản phẩm khách hàng tại BDO Consumer, mùa mua sắm tại Mỹ ngày một kéo dài khiến cho ngày "Black Friday" không c̣n nhiều giá trị. Các cửa hàng mở đợt giảm giá trong cả các ngày lễ ít phổ biến hơn như Halloween hay Ngày Lao động, trong khi các thương hiệu bán lẻ như Amazon tự tổ chức các "Ngày vàng mua sắm" riêng.
Ngày "Black Friday" 25/11 và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm tại Mỹ. Mùa mua sắm từ tháng 11 đến tháng 12 thường rất quan trọng, có thể chiếm đến 40% doanh số bán hàng cả năm của các hăng bán lẻ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, xu thế này có sự thay đổi lớn, khi thói quen tiêu dùng thay đổi cùng với các đợt bán hàng giảm giá ngày một dày hơn về tần suất và dài hơn về thời gian. Theo NRF, số người Mỹ đi mua sắm dịp cuối tuần sau Lễ Tạ ơn đă giảm hơn 30% trong ṿng 3 năm trở lại đây, từ mức 147 triệu người năm 2012 xuống c̣n 102 triệu người trong năm 2015.