Tour diễn huyền thoại The Eras đă đưa Taylor Swift trở thành tỷ phú không chỉ khép lại bằng sự phấn khích của người hâm mộ mà c̣n để lại “dấu chân kinh tế” tại nước Mỹ.Tối 8/12, Taylor Swift đă có màn tŕnh diễn cuối cùng khép lại tour lưu diễn The Eras tại sân vận động BC Place ở Vancouver, Canada. Theo CNN, sau 152 buổi diễn tại 51 thành phố, The Eras Tour không chỉ làm thỏa ḷng khán giả mà c̣n ghi danh là tour diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại với ước tính đạt 2,2 tỷ USD.
Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, người hâm mộ của Taylor Swift chi trung b́nh 1.300 USD/người cho chi phí đi lại, khách sạn, ăn uống và mua sắm, tương đương mức chi tiêu của người xem bóng bầu dục tại sự kiện Super Bowl. Nhưng trong khi Super Bowl chỉ kéo dài một trận đấu với 2 tuần quảng bá, tour diễn của Swift kéo dài suốt 5 tháng, đi qua 23 thành phố với 62 đêm nhạc.
Theo khảo sát từ công ty Question Pro, những “Swifties” - người hâm mộ của nữ ca sĩ Taylor Swift - đă chi tổng cộng 5 tỷ USD tại Mỹ. Tuy nhiên, con số này mới chỉ tính đến chi tiêu trực tiếp. Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng tổng chi tiêu, bao gồm cả các khoản chi gián tiếp và các giao dịch của những người không có vé, có thể vượt 10 tỷ USD.
Các nhà phân tích gọi đây là “hiệu ứng Taylor Swift” - một cú hích lớn cho ngành du lịch và khách sạn, làm sống lại những khu vực trung tâm vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Các khu vực trung tâm thành phố chứng kiến lưu lượng người qua lại và tỷ lệ lấp đầy pḥng tăng đáng kể nhờ lượng khách đổ về. Người hâm mộ của Taylor Swift thường kéo dài thời gian lưu trú tại các thành phố có nhiều đêm diễn, điều này càng làm tăng doanh thu địa phương.
“Các sự kiện này đă mang lại hiệu ứng phục hồi lớn cho ngành du lịch và các trung tâm thành phố vẫn đang phải vật lộn với hậu quả từ đại dịch”, báo cáo của Trung tâm Việc làm & Kinh tế California cho biết.
Chẳng hạn, tại Pittsburgh, 2 đêm diễn của Taylor Swift đă giúp thành phố đạt tỷ lệ đặt pḥng khách sạn cao nhất kể từ sau đại dịch và cao thứ 2 trong lịch sử, với giá pḥng trung b́nh tăng lên 309 USD/đêm. Tổng chi tiêu từ các sự kiện này mang lại 46 triệu USD cho địa phương, trong đó 83% đến từ khách ngoài khu vực.
Trung tâm Việc làm & Kinh tế California ước tính 6 đêm diễn tại Los Angeles đă tạo thêm việc làm cho 3.300 người và tăng thu nhập địa phương thêm 160 triệu USD.
Trước khi Tour Eras đến Los Angeles, ngành khách sạn của thành phố vẫn giảm 15% so với mức cao nhất trước đại dịch. Hiệp hội Du lịch Mỹ ước tính quận Los Angeles đă thu thêm 320 triệu USD, trong đó có 20 triệu USD từ thuế bán hàng và địa phương, cùng 9 triệu USD từ thuế pḥng khách sạn.
Hiệu ứng Eras không chỉ giới hạn ở ngành khách sạn. Các công ty gọi xe như Lyft ghi nhận số lượng chuyến đi tăng 8,2% tại các thành phố tổ chức buổi ḥa nhạc, với New Orleans đạt mức tăng kỷ lục 31%.
Khu vực Phát triển Trung tâm New Orleans ước tính 80-90% khán giả đến từ các khu vực khác. Tổ chức Greater New Orleans dự báo khu vực này thu về khoảng 200 triệu USD từ các buổi diễn của Taylor Swift. Con số này chưa tính đến các khoản chi tiêu lớn tại nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ khác của ngành du lịch.
|