với 455/459 đại biểu tán thành, Quốc hội Việt Nam đă thông qua Nghị quyết Về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Pḥng.
Dự án đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Pḥng, với tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.
Tổng mức đầu tư sơ bộ là 203.231 tỷ đồng (hơn 8,3 tỷ USD), sử dụng ngân sách trung ương, địa phương; nguồn vốn trong nước, vốn vay từ Chính phủ Trung Quốc và các nguồn hợp pháp khác.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ Việt Nam cho biết dự kiến việc xây dựng tuyến đường sắt sẽ bắt đầu trong năm nay và hoàn thành vào năm 2030.
Ngoài ra, theo Tổng thư kư, Chủ nhiệm Văn pḥng Quốc hội Lê Quang Tùng, có nhiều ư kiến không tán thành với quy định tại dự thảo nghị quyết về việc miễn, giảm nhẹ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, và lăng phí. Lư do là sẽ phá vỡ các nguyên tắc, quy định của pháp luật và không thống nhất, công bằng đối với các cán bộ, công chức thực hiện các dự án tương tự.
Ông Tùng nêu rơ Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nhiều ư kiến đại biểu Quốc hội.
Đối với trường hợp cần có quy định này để bảo vệ cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, đề nghị Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng để có quy định mang tính phổ quát chung và báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi tŕnh Quốc hội xem xét, quyết định, do đó không quy định nội dung này tại dự thảo nghị quyết.