Dân gian có câu "nhất dáng, nh́ da, thứ ba khuôn mặt" như thế đủ biết cái dáng người quan trọng đến dường nào. Nhưng dáng lại mang tính tổng thể, do nhiều bộ phận cấu thành trong đó có tướng cổ, lưng, eo...
Vậy nên sau khi xem xét tướng mặt, tướng tay, chân th́ cũng cần phải quan sát các bộ phận cổ lưng eo... Riêng với phụ nữ th́ mông và nhũ hoa cũng là những "bộ vị" rất đặc trưng cho cái gọi là nữ tính.
Tướng cổ
Theo quan điểm của Á đông th́ phẩn cổ là “Thiên trụ”, tức là cây cột chống đỡ toàn thể ngôi nhà, thân h́nh con người, cho nên phải có cổ dài cổ ngắn để phối hợp với người béo kẻ gầy, có nhỏ lớn để phối hợp với người cao, kẻ thấp. Xét một cách tổng quát th́ cổ nảy nở, tṛn đầy, cứng mạnh là tướng tốt, chủ về phú quư, thọ trường, cổ mảnh dẻ nghiêng lệch chủ về chết yểu. Người mập cổ không nên dài, người gầy cổ không được ngắn, nếu ngược lại với tổng tắc đó, con người sẽ gặp nhiều điều không may.
Sách có câu: "Người gầy cổ ngắn gặp tai ương/ Người mập cổ gầy tất yểu vong". Tuy nhiên, sự dài ngắn cũng phải trong giới hạn nào đó. Nếu cổ dài như cổ c̣, ngắn như cổ lợn th́ lại bất hợp cách.
Một điểm cần lưu ư là dù cổ lớn hay nhỏ, dài hay ngắn đều không nên lộ hầu v́ lộ hầu chủ về gian truân, tŕ trệ. Riêng cổ của phụ nữ th́ phải cao và tṛn (cổ kiêu ba ngấn), phải cân xứng với thân thể. Đàn bà đại kỵ cổ thấp ngắn và ḷi xương, v́ cổ nhân cho rằng đó là tướng h́nh phu khắc tử, cô độc góa bụa.
Người cổ có gân nổi ra là tính khí thô bạo. Xương cổ lồi lên là tính nóng nảy cộc cằn. Người gầy gân nổi bao quanh cổ là bần cùng. Người béo mà gân nổi bao quanh cổ lộ xương th́ chết bất đắc kỳ tử ở quê xa xứ lạ. Cổ tṛn da trắng xương cổ không lộ ra là người giàu sang, cổ tṛn da dày như cổ gà, có nhiều lằn tṛn là người thông minh tài trí. Vai và lưng đều khuôn pḥ sau cổ như nâng đỡ là tướng phát quan, cổ có nhiều lằn quấn ṿng theo là nghèo nhưng rất thanh cao và sống lâu, nếu có nhiều mụn cóc nốt ruồi là hèn hạ, đói rách.
Về thế cổ, th́ nếu cổ như hướng về phía trước (nhưng không được quá lộ liễu), chủ về tính nết ḥa ái phong nhă, c̣n nếu như hướng về sau chủ về tính nhu nhược, hay gặp sóng gió bất ngờ. Cổ tṛn dài như cổ hạc dễ phát nhưng chung cuộc không được an lành. Nếu cổ mập và cả đầu tương xứng như chim yến th́ là tướng đại phú quí.
Tướng lưng
Tục ngữ có câu: “Tốt mặt chẳng bằng tốt ḿnh”, với ư ngực và lưng là chủ của ḿnh. Tướng lưng tốt (người sang giàu) phải hội đủ các điều kiện là đầy đặn, rắn chắc, cân xứng, nở nang. Có như thế th́ nội tạng ổn, ít tai họa, được hưởng phúc lộc. Trái lại lưng mỏng, thế yếu, lưng cong... đều là các loại tướng xấu, nội tạng không ổn định, tinh thần suy nhược. Những người như vậy nếu Ngũ quan, tức tướng mặt, có tốt cũng khó mà phát huy ưu điểm của ḿnh để đưa đến thành công trong thực tế. Với phụ nữ, lưng đầy đặn được coi là tướng vượng phu ích tử, tốt cho chồng con.
Dưới cái nh́n Á đông, lưng thẳng dài, to lớn, đầy đặn là người có tài năng. Lưng rộng và gồ lên như lưng rùa là thuộc loại phúc tướng. Lưng nhô lên như lưng cá là người thành đạt về công danh. Lưng nổi như tháp 3 tầng, chủ vinh hoa, phú quư và trường thọ. Lưng dày, rộng, phẳng th́ cuộc đời được hưởng phúc, nếu có họa cũng sẽ qua khỏi. Lưng vuông, dài là người thông minh, tài giỏi, gia đ́nh hạnh phúc. Lưng tṛn như cánh quạt x̣e là quư tướng.
Những tướng lưng xấu: Lưng có rănh và c̣ng như lưng con tôm th́ kém thông minh, bần tiện. Lưng lệch lẹo, nhỏ bản, cuộc đời cực khổ, chết yểu. Lưng bẹt, mỏng, lơm th́ cả đời nghèo hèn. Lưng mỏng, lệch, lơm là tướng bần hàn, cô độc. Lưng co ngắn là người ít học, bần tiện. Lưng lơm như rănh nước, cả đời nghèo khổ.
Tướng eo lưng
Tướng mạo về eo lưng cho rằng: Eo lưng của con người như núi của bụng, là vật để dựa, chỉ việc yên tĩnh và nguy hại. Phía trước của eo lưng là bụng liên quan mật thiết với nhau. Sách “Thần tướng toàn biên” nói rằng: “Eo lưng là thành quách của bụng. Mọi sự an nguy của bụng đều dựa vào eo lưng cả”. Bởi vậy trong tướng học eo lưng phải “tṛn trịa, ngay, thẳng, rộng, dày”. Kẻ có eo lưng như vậy là có phúc lộc.
Ngược lại, eo lưng hẹp, lép, mảnh mai là tướng kẻ đa thành đa bại, thân thể suy nhược. Eo lưng rộng răi bằng phẳng tuơng ứng với mông là tướng tốt nhất, chủ về thọ. Eo lưng cong, hơm xuống, hẹp lệch không tương xứng với mông là tướng hạ cách, chủ vế tính nết nhu nhược, khó thành đạt.
Đàn ông tối kị eo thắt đáy lưng ong, đàn bà nếu eo lưng quá nhỏ và bó lại ở phần giữa, đường tử tức có rất nhiều điểm bất lợi. Viên Liễu Trang, nhà tướng học lừng danh có nói: “Đàn bà thân nhẹ, thắt đáy lưng ong, nhan sắc mĩ miều, lấy làm thiếp th́ được chứ chẳng nên lấy làm vợ chính thức” v́ lẽ kể trên. Như vậy, câu ca “Đàn bà thắt đáy lưng ong/ Đă khéo chiều chồng lại khéo nuôi con” có lẽ chỉ là câu của đấng mày râu nịnh khéo phụ nữ, chứ theo quan niệm tướng mệnh của cổ nhân th́ lại hoàn toàn trái ngược.
Tướng rốn, mông và nhũ hoa
Sách nói rốn là nguồn gốc của gân và tạng. Do đó h́nh dạng tướng mạo của bụng và rốn có quan hệ đến việc sống lâu, chết yểu, hiểu biết hoặc kém thông minh. Rốn cũng là mảnh đất tập hợp của các mạch trong con người (huyệt Thần khuyết). Rốn cần phải sâu, rốn sâu là giàu có, nhất là rốn phải ngửa lên mới thật là giàu sang. Dân gian có câu: “Rốn sâu có phước có lộc, rốn cạn chịu nạn chịu nghèo”.
Rốn rộng vành lớn lỗ là danh tiếng lẫy lừng. Rốn nhỏ mà bọc hẹp là đau khổ. Rốn cần trên nhỏ dưới lớn, đại kỵ trên lớn dưới nhỏ. Nếu rốn hướng về phía dưới th́ có phúc và hiểu biết; hướng về phía trên th́ nghèo; thấp th́ tư lự và suy nghĩ sâu xa; cao th́ trí lực kém; cạn mà nhô lên th́ không có tướng làm quan, làm tướng. Đàn ông lồi rốn là nghèo mà thọ. Đàn bà lồi rốn là đần và ương ngạnh. V́ vậy phụ nữ bất kỳ gầy mập, đều phải cần có mông lớn eo lớn, lỗ rốn sâu là tốt. Lỗ rốn mà có ít sợi lông, nhứt định sinh con quí tử.
Theo quan niệm của Nhân tướng học, mông là nền tảng của đời người nên cần phải tṛn trịa, đầy đặn, không cần phải to nhưng tối kỵ là cong. Đối với phụ nữ, mông lớn tṛn trịa cân xứng và rắn chắc, vừa đẹp và vừa đam mê luyến ái, chí t́nh, hào phóng và rất độ lượng, vượng tử.
Nếu quá to là người tính nóng nảy, không chịu nhún nhường người khác. Nếu nhỏ vừa đủ nhưng chắc và cân xứng với eo, nhiều dục tính song kém phúc lộc. Người có mông nhỏ thường ưa sống nội tâm tính cách lúc nóng như lửa, lúc lại lạnh như băng, đầu óc minh mẫn, khả năng phán đoán linh hoạt và tư tưởng sắc bén. Phụ nữ thiếu mông (mông beo) th́ lúc thanh xuân bạc về đường t́nh, mà rỗng về của cải. Khi trở về già hoặc trung niên th́ chồng con chết, hoặc ly tán cô độc, mọi việc đều thất bại.
Tướng người phụ nữ nhỏ bé mà cũng không có mông th́ tuy học vấn cao nhưng thành công ít, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Phụ nữ mập tṛn mà không có mông th́ hiếm muộn về đường con cái, cuộc sống dễ trở nên cô độc, buồn nản. Về màu sắc của da mông, giữa nam và nữ cũng có sự khác biệt nhiều.
Nhũ hoa của phụ nữ là căn bản của hậu duệ, tức là cái nguồn gốc để lưu lại đời đời về sau. Sách “Quan nhân ư vi” viết: “Đôi nhũ hoa là tinh hoa của vận mạch, xem nhan sắc đen trắng, to nhỏ có thể biết con cháu nhiều ít và hiền hay ngu”. Nhũ hoa phải chắc, đầy, quả hồng và núm đen, nhiều con (Nhũ đầu hắc đại tử tôn măn đường). Có nốt ruồi ở vú tất sinh quư tử. Nhũ đầu trắng bệch chúi xuống, nhũ đầu nhỏ và nhọn, hiếm con cái. Nhũ đầu vàng trắng, đẻ con khó nuôi. Nhũ đầu lép, y lực bất túc. Đầu nhũ hoa hướng thượng, đa tử tôn. Đầu nhũ hoa trắng bệch, tướng nô bộc.
Theo Hà Nam
(Câu chuyện Pháp luật)