Việc Trung Quốc dừng xuất khẩu đất hiếm được cho là nguyên nhân khiến Suzuki phải tạm dừng dây chuyền sản xuất Suzuki Swift.
Theo Reuters, Suzuki vừa đ́nh chỉ dây chuyền sản xuất mẫu xe đô thị Suzuki Swift do những hạn chế về đất hiếm mà Trung Quốc ban hành. Đây là nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế xuất khẩu từ quốc gia tỷ dân.
Cụ thể, Suzuki đă dừng sản xuất Swift, trừ phiên bản Swift Sport, từ ngày 26/5 với lư do thiếu linh kiện.
Hăng tin Reuters cho hay các kế hoạch khôi phục sản xuất đă được Suzuki thay đổi nhiều lần. Mới đây nhất, Suzuki dự kiến khởi động lại một phần hoạt động sản xuất Swift vào ngày 13/6 trước khi cho hoạt động lại hoàn toàn vào ngày 16/6.
Trong một thông cáo, hăng xe Nhật Bản lư giải “triển vọng cung cấp phụ tùng đă trở nên rơ ràng hơn” là nguyên nhân giúp Suzuki Swift có thể được sản xuất trở lại từ tuần sau.
Hồi tháng 4, Trung Quốc quyết định dừng xuất khẩu nhiều loại đất hiếm và nam châm liên quan đă làm xáo trộn chuỗi cung ứng quan trọng với các nhà sản xuất ôtô, cũng như các nhà sản xuất hàng không vũ trụ, công ty bán dẫn và các đơn vị nhà thầu quân sự.
T́nh h́nh trở nên đáng báo động khi nhiều nhà sản xuất ôtô toàn cầu cảnh báo về khả năng ngừng sản xuất. Một số nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô của châu Âu đă tạm dừng hoạt động, c̣n Mercedes-Benz đang xem xét các biện pháp bảo vệ chống lại t́nh trạng thiếu hụt đất hiếm.
Theo Nikkei Asia, Nhật Bản đang có kế hoạch tăng cường hợp tác cùng Mỹ về chuỗi cung ứng đất hiếm trong các cuộc đàm phán về thuế quan sắp diễn ra.
Tại Việt Nam, Suzuki Swift bị dừng bán âm thầm từ tháng 9/2024, nhiều khả năng do doanh số không mấy khả quan.
Gần đây, hăng xe Nhật Bản xác nhận đưa Suzuki Swift trở lại. Dù chưa tiết lộ nhiều thông tin, Suzuki Swift có thể sẽ trở lại Việt Nam với tùy chọn động cơ hybrid. Giá bán cũng có khả năng tăng mạnh do nguồn gốc nhập khẩu Nhật Bản, thay v́ nhập Thái như bản cũ.