HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thảm kịch hàng không Hàn Quốc: "Bẫy chết người" ngay tại sân bay?
Nhiều chuyên gia đã đặt ra nghi vấn về những rủi ro tiềm ẩn tại sân bay quốc tế Muan sau vụ tai nạn khiến 179 người chết hôm 29/12.


Các loài chim di cư bay gần sân bay quốc tế Muan, nơi xảy ra vụ tai nạn ngày 29/12 (Ảnh: Chosun).

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan vào ngày 29/12 đã đặt ra nhiều nghi vấn về các lỗi thiết kế cũng như thiếu sót trong quá trình vận hành sân bay.

Với 179 người thiệt mạng, đây là thảm họa hàng không dân dụng trong nước chết chóc nhất của Hàn Quốc và đánh dấu sự cố thương vong lớn đầu tiên liên quan đến một hãng hàng không giá rẻ trong lịch sử đất nước, theo JoongAng Ilbo.

Các chuyên gia chỉ ra một số yếu tố được cho là góp phần dẫn đến thảm kịch hàng không khiến 179 người thiệt mạng, bao gồm đường băng ngắn, thiếu biện pháp giảm thiểu rủi ro va chạm với chim và kinh nghiệm hạn chế khi vận hành sân bay.

Mở cửa vào năm 2007, sân bay quốc tế Muan được kỳ vọng trở thành một trung tâm vận tải cho khu vực phía tây nam Hàn Quốc. Việc xây dựng sân bay bắt đầu vào năm 1999 như một phần của "cam kết chính trị" dưới thời chính quyền Tổng thống Kim Dae-jung.

Ban đầu, sân bay đặt mục tiêu đón 9,92 triệu hành khách mỗi năm, nhưng vào năm ngoái con số này chỉ đạt 246.000 hành khách.

Đường băng ngắn

Một hạn chế đáng chú ý là đường cất hạ cánh dài 2,8km của sân bay Muan, ngắn hơn hầu hết các sân bay quốc tế. Để so sánh, đường băng tại sân bay quốc tế Incheon dài 3,75km, trong khi tại các sân bay Gimpo, Gimhae và Jeju dài hơn 3km.

Các sân bay lớn quy mô toàn cầu như JFK ở New York và Charles de Gaulle ở Paris thường có đường cất hạ cánh dài hơn 4km. Đường băng ngắn hơn tại Muan cũng hạn chế hoạt động của máy bay có trọng tải vượt quá 400 tấn.

"Chiều dài đường băng hiện tại ở sân bay Muan nhìn chung đủ cho các hoạt động bay thông thường, nhưng lại gây ra rủi ro trong các tình huống khẩn cấp như hạ cánh bằng bụng", Kim Kyu-hwan, giám đốc Trung tâm đào tạo hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc (KAC) cho biết.

Kim In-kyu, giám đốc Trung tâm đào tạo bay của Đại học hàng không vũ trụ Hàn Quốc, nhận định, "mặc dù chiều dài đường băng không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tai nạn, nhưng một đường cất hạ cánh dài hơn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn".

Tuy nhiên, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đã hạ thấp vai trò của đường băng, lưu ý rằng máy bay gặp nạn có khả năng hạ cánh trên đường băng ngắn tới 1,5km.

Thiếu biện pháp giảm thiểu rủi ro


Hình ảnh vệ tinh chụp sân bay quốc tế Muan của Hàn Quốc trước khi máy bay của Jeju Air gặp nạn (Ảnh: Reuters).

Theo các chuyên gia, một cú va chạm với chim cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn máy bay ở sân bay Muan. Các chuyên gia cho rằng va chạm với chim có thể khiến càng đáp của máy bay bị hỏng.

Những lo ngại về nguy cơ va chạm với chim đã được đề cập đến kể từ khi xây dựng sân bay Muan. Hơn 12.000 loài chim di cư bay qua khu vực này mỗi năm.

Các nhà chức trách đã tiến hành đánh giá tác động môi trường ngay từ khi lên kế hoạch xây dựng sân bay. Các biện pháp như phát loa, chiếu tia laser và đèn cảnh báo đã được sử dụng để giảm thiểu nguy cơ máy bay va chạm với chim. Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp này đã bị trì hoãn, được cho là do hoạt động mở rộng đường cất hạ cánh đang diễn ra tại sân bay.

Sân bay Muan ghi nhận tỷ lệ máy bay va chạm với chim cao nhất trong số các sân bay của Hàn Quốc, với 10 sự cố được báo cáo từ năm 2019 đến tháng 8/2024. Trong thời gian đó, 11.004 chuyến bay đã hoạt động tại sân bay, tương ứng với tỷ lệ va chạm với chim là 0,09%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 0,013% tại Jeju và 0,018% tại Gimpo.

Khả năng sẵn sàng hoạt động của máy bay cũng đang được xem xét kỹ lưỡng. Cho đến tháng 12, Muan chưa từng vận hành các chuyến bay quốc tế trong 17 năm qua. Chuyến bay gặp nạn của Jeju Air là một phần của tuyến bay Muan - Bangkok mới được đưa vào khai thác từ ngày 8/12.

KAC, đơn vị quản lý sân bay Muan, cũng không có giám đốc điều hành trong 8 tháng sau khi người lãnh đạo trước đó từ chức vào tháng 4.

Một cựu phi công đã lưu ý đến những sai sót về quy trình trong việc ứng phó với tình huống khẩn cấp khi máy bay của Jeju Air gặp nạn.

"Sau cảnh báo va chạm với chim và tuyên bố khẩn cấp, tình hình xấu đi nhanh chóng. Các nhà điều tra cần xác định xem bộ phận kiểm soát không lưu có xử lý tình huống khẩn cấp hiệu quả hay không và liệu có cân nhắc đến các phương án thay thế cho việc hạ cánh bằng bụng hay không", cựu phi công cho biết.

Sân bay có các Đội Cảnh báo Chim (BAT). Các đơn vị này thường sử dụng một số công cụ để xua đuổi chim khỏi khu vực sân bay. Họ liên lạc trực tiếp với tháp điều khiển khi phát hiện thấy đàn chim.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của trang Hankook Ilbo, chỉ có một thành viên BAT làm nhiệm vụ vào thời điểm máy bay Jeju Air gặp nạn.

Khối bê tông cuối đường băng

Các chuyên gia hàng không cho biết, giới chức trách sân bay ở Hàn Quốc cần phải giải trình về bức tường bê tông mà máy bay Jeju Air đã đâm vào khiến 179 người thiệt mạng hôm 29/12.

Chuyên gia an toàn hàng không hàng đầu David Learmount nói với Sky News, việc máy bay va chạm với bức tường hỗ trợ hệ thống dẫn đường ở cuối đường băng chính là "yếu tố mang tính quyết định" gây ra thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Ông nói: "Không có lý do chính đáng cho việc xây dựng bức tường ở đó. Tôi nghĩ việc bố trí bức tường ở vị trí đó gần như một hành động phạm tội".

Theo ông Learmount, hành khách trên máy bay vẫn có cơ hội sống sót cao sau khi phi công đưa máy bay đáp xuống đất mặc dù đang trượt về phía trước với tốc độ cao. Tuy nhiên, khi máy bay đến cuối sân bay và đâm vào tường hỗ trợ dẫn đường, máy bay gần như bị phá hủy ngay lập tức.

"Loại cấu trúc này không nên tồn tại ở đó", ông nhấn mạnh.

Bản đồ vệ tinh cho thấy cấu trúc bê tông này đã được xây dựng nhiều năm trước. Nó có hệ thống hỗ trợ hạ cánh, giúp phi công đáp máy bay vào ban đêm hoặc khi tầm nhìn kém. Tại hầu hết sân bay, hệ thống này được đặt trên các cấu trúc có thể thu gọn hoặc tháo lắp.

Ông Learmount nói: "Xây dựng một vật cứng cách khoảng 200m hoặc ngắn hơn ở gần đầu mút đường băng là điều tôi chưa bao giờ thấy ở bất cứ đâu trước đây".

Nếu máy bay không đâm vào bức tường này, ông cho rằng nó sẽ đâm xuyên qua hàng rào, trượt qua đường và có thể dừng lại ở cánh đồng bên cạnh. Vị chuyên gia khẳng định, có đủ không gian để máy bay giảm tốc độ và dừng hẳn, và hành khách sẽ sống sót.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc Joo Jong-wan khẳng định, chiều dài 2.800m của đường băng không phải là yếu tố gây nên vụ tai nạn, và các bức tường ở hai đầu được xây dựng theo tiêu chuẩn của ngành.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-01-2025
Reputation: 237154


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 107,041
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	99.2 KB
ID:	2472343   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	144.5 KB
ID:	2472344  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,106 Times in 7,216 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 130
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12636 seconds with 15 queries