HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Nước Khác


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rủi ro trong quá trình xây cất từ công ty thầu TQ, bài học không chỉ cho dành riêng cho Bangkok, Thái Lan

Cảnh tượng nhà cửa tan hoang sau một trận động đất lớn. (Ảnh minh họa: Çağlar Oskay/Unsplash)

Sau dư chấn của trận động đất mạnh 7.7 độ richter, tòa nhà vốn là trụ sở mới cao 30 tầng của Cơ quan Kiểm toán chính phủ Thái Lan, dù mới chỉ hoàn tất phần dàn dựng cấu trúc, đã bị rung lắc và sụp đổ hoàn toàn. Công trình này là sản phẩm của liên doanh giữa công ty Italian–Thai và Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt số 10 TQ (CREC).

Qua các cuộc kiểm tra ban đầu, theo hãng tin Reuters, cơ quan chức năng đã phát hiện ra loại thép được sử dụng trong công trình này không đạt tiêu chuẩn. Một sự thật trớ trêu là trong khi tòa nhà mới xây chưa xong đã bị sụp đổ, thì tòa tháp Sathorn Unique bỏ hoang từ năm 1997 cũng ở cùng thành phố này vẫn đứng vững.

Không chỉ dừng lại ở đó, những hành động diễn ra ngay sau thảm họa này càng khiến cho dư luận thêm phần băng khoăn, lo ngại. Phía bên thầu TQ được cho là đã nhanh chóng cho xóa bỏ các hình ảnh, bản vẽ và nhiều thông tin có liên quan đến dự án trên mạng xã hội WeChat.

Nghiêm trọng hơn, giới truyền thông Thái Lan còn đưa tin, Cảnh sát Hoàng gia nước này đã cho bắt giữ 4 người đàn ông TQ lúc họ cố gắng lấy đi 32 tập hồ sơ có liên quan đến tòa nhà bị sập ra khỏi khu vực văn phòng quản lý công trình vốn đang còn bị phong tỏa. Những hành động này làm dấy lên các nghi vấn nghiêm trọng về một nỗ lực có hệ thống nhằm che đậy thông tin, cản trở cuộc điều tra và có khả năng là xóa dấu vết liên quan đến trách nhiệm trong vụ sập nhà này.

Điều đáng nói là Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt số 10 (CREC) không hề xa lạ với Việt Nam. Chính nơi thầu này là đơn vị từng thực hiện nhận thầu xây dựng dự án đường sắt đô thị Cát Linh–Hà Đông tại Hà Nội. Dự án này, dù là tuyến metro đầu tiên của thủ đô, cũng đã trải qua một lịch sử đầy sóng gió. Khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành vào 2017, nhưng phải đến cuối năm 2021, tuyến đường sắt này mới chính thức vận hành thương mại. Chi phí dự án cũng bị đội lên một cách chóng mặt khi tăng hơn 60%, từ 552,86 triệu USD ban đầu lên đến 886 triệu USD. CREC thậm chí đã từng bị Bộ Giao Thông Vận Tải Việt Nam đưa vào "danh sách đáng xấu hổ" vào năm 2014 do các vấn đề về quản lý và hiệu suất yếu kém tại chính dự án này. Kinh nghiệm từ Cát Linh – Hà Đông cho thấy những vấn đề về chậm tiến độ, đội vốn và năng lực quản lý của tập đoàn thầu này không phải là chuyện mới mẽ.

Tuy nhiên, bức tranh không chỉ giới hạn ở CREC hay tại Đông Nam Á. Các vấn đề về chất lượng và an toàn tại các dự án hạ tầng quy mô lớn do các tập đoàn xây dựng nhà nước TQ đảm nhận, thường được tài trợ qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) hoặc các khoản cho vay ưu đãi, đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Serbia, chỉ vài tháng sau khi được cải tạo bởi một liên doanh có công ty con của China Railway (công ty mẹ của CREC), mái che ga tàu Novi Sad đã bị sập vào tháng 11 năm 2024, khiến cho 15 người bị thiệt mạng, gây rúng động và làm dấy lên các cuộc biểu tình lớn phản đối về chất lượng công trình và nghi ngờ về hối lộ, tham nhũng.

Ở Ecuador, con đập thủy điện Coca Codo Sinclair do Sinohydro xây dựng, dù là dự án năng lượng lớn nhất nước này, đã phải đối mặt với hơn 2,700 vết nứt kỹ thuật và các vấn đề về vận hành nghiêm trọng kể từ khi đã hoàn tất năm 2016, kèm theo đó là bê bối tham nhũng có liên quan đến việc giới chức nhận hối lộ từ công ty thầu TQ. Tại Uganda, nhà máy thủy điện Isimba do China International Water & Electric Corporation (CWE) thi công cũng bị phát hiện có hơn 500 lỗi về kỹ thuật sau khi khánh thành năm 2019, tiềm ẩn rủi ro về độ an toàn lâu dài. Ngay cả ở Pakistan, dự án thủy điện Neelum-Jhelum không chỉ chứng kiến các tai nạn lao động làm chết người trong quá trình xây dựng với 4 người thiệt mạng năm 2014 và 3 người năm 2015, bao gồm cả kỹ sư TQ, mà còn phải cho ngừng hoạt động từ năm 2022 do lỗi nghiêm trọng về thiết kế.

Những sự kiện này, từ châu Âu, Nam Mỹ đến châu Phi và Nam Á, đã vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại về mức rủi ro về mặt chất lượng, an toàn và quản lý yếu kém có thể đi kèm với các dự án hạ tầng do các công ty thầu TQ thực hiện, đặc biệt là khi yếu tố giá bỏ thầu thấp thường được đặt lên hàng đầu.

Thảm họa ở Bangkok, cùng với kinh nghiệm "xương máu" từ dự án Cát Linh–Hà Đông và hàng loạt biến cố trên thế giới, chính là hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ cho Việt Nam. Thực tế cho thấy, các công ty thầu TQ, bao gồm cả CREC, vẫn có sức hấp dẫn nhờ giá bỏ thầu cạnh tranh và vẫn được khuyến khích tham gia vào các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, như dự án đường sắt Việt Nam–TQ được đề cập trong cuộc gặp giữa tThủ tướng Phạm Minh Chính và CREC vào tháng 10 năm 2024 về xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối liền TQ và Việt Nam.

Tuy nhiên, bài học từ Thái Lan và nhiều quốc gia khác cho thấy cái giá phải trả cho "giá bỏ thầu rẻ" ban đầu có thể là rất đắt sau này: chậm tiến độ xây dựng, đội vốn khổng lồ, chất lượng công trình không bảo đảm, tiềm ẩn rủi ro về an toàn tính mạng cho người dân và cả những khó khăn trong việc quy trách nhiệm khi có trục trặc xảy ra, như cách hành xử đáng ngờ của đám thầu tại Bangkok.

Đã đến lúc Việt Nam cần đặt yếu tố về năng lực kỹ thuật, kinh nghiệm thực chứng, tiêu chuẩn về chất lượng vật liệu, an toàn trong thi công và đặc biệt là uy tín, sự minh bạch của công ty thầu lên vị trí ưu tiên hàng đầu trong quá trình cho đấu thầu và lựa chọn đối tác xây dựng hạ tầng. Cần tăng cường năng lực giám sát độc lập, xây dựng các điều khoản hợp đồng chặt chẽ về trách nhiệm pháp lý và tài chính, bảo đảm mọi công trình, nhất là những dự án sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay từ ODA, phải đạt chất lượng cao nhất, an toàn tuyệt đối và hiệu quả bền vững lâu dài.

Sự thận trọng tối đa và một chiến lược lựa chọn nơi thầu dựa trên chất lượng và trách nhiệm, thay vì chỉ nhìn vào giá cả, là điều kiện tiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia, sự an toàn của người dân và đảm bảo tương lai phát triển bền vững của hạ tầng đất nước. Thảm kịch ở Bangkok không nên chỉ là nỗi đau của người Thái, mà phải là bài học sâu sắc cho tất cả, đặc biệt là cho Việt Nam.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



trungthuc
R8 Võ Lâm Chí Tôn
Release: 04-11-2025
Reputation: 330588


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 11,968
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Dong-dat-Caglar-Oskay-Unsplash.jpg
Views:	0
Size:	217.9 KB
ID:	2512927  
trungthuc_is_offline
Thanks: 424
Thanked 6,113 Times in 3,743 Posts
Mentioned: 18 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 392 Post(s)
Rep Power: 33
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
bs098 (04-12-2025)
Old 04-11-2025   #2
trungthuc
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 11,968
Thanks: 424
Thanked 6,113 Times in 3,743 Posts
Mentioned: 18 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 392 Post(s)
Rep Power: 33
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Default

Nói làm chi cho dài dòng, nội chuyện bọn Tàu chế ra đồ điện với với chất lượng tệ hại do giá dây đồng khá cao và đem ra bán khắp nơi khiến cho nhiều người xài đồ dùng qua điện (nhất là ở VN còn xài điện thế 220 V) bị mất mạng do bị điện giựt, hoặc thiết bị đang xài bổng nhiên bị hư, cháy khét lẹt mà không có lý do. Hóa ra, khi chế tạo ra, bọn Tàu sử dụng dây đồng không đúng kích thước, hoặc thậm chí không quấn đủ số tua cần thiết để có thể tiết kiệm dây đồng. Cho nên dễ gây ra cháy, nổ và đem vứt hết vô sọt rác.

Ở Cali này còn tệ hại hơn lúc thời ông già lụ khụ Brown còn làm Thống đốc. Lúc đó cầu Golden Gate cần phải cho thay thế mấy ốc bù loong bắt vô cầu, bọn Tàu bèn nhảy vô bỏ giá thầu rất rẻ, đá hết mấy công ty đấu thầu Mỹ ra. Sau đó người ta mới phát hiện ra, mấy con bù loong bắt vô cầu chưa lâu đã bị bung lên và khi tìm hiểu sâu hơn, té ra công ty thầu TQ này chẳng có kinh nghiệm hiểu biết tối thiểu gì về cầu cống cả, cho nên chúng cứ quơ đại mấy con bù loong dỏm để gắn vô và sau đó bị hư. Mọi chuyện sau này lại êm ru, dù cho báo chí có lên tiếng hạch hỏi nhưng thiên hạ lại "tắt đài", chỉ có nghe nói là phải thuê mướn công ty Mỹ đứng ra làm lại mới, xài đến bây giờ!!
Chuyện dài nhiều tập của bọn Tàu mất dạy, tham lam và ngông cuồng này! Tiếc thay vẫn còn bọn giang hồ nói tiếng Việt không ngưng ca tụng, tâng bốc lũ quỹ dữ đội lốt nười này! Đau thật!!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Old 04-12-2025   #3
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 9,665
Thanks: 2,753
Thanked 3,934 Times in 2,083 Posts
Mentioned: 30 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 754 Post(s)
Rep Power: 28
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Không ai lạ gì chất lượng của đồ tàu chó làm ra, MADE IN CHINA đã thành 1 thành ngữ theo nghĩa "đồ dỏm".
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11455 seconds with 15 queries