HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rắc rối mới của Boeing sau vụ tai nạn ở Ấn Độ
Đang cố gắng thoát khỏi chuỗi khủng hoảng kéo dài, Boeing gặp rắc rối mới sau vụ tai nạn máy bay 787 Dreamliner của Air India.

CEO Boeing Kelly Ortberg và Giám đốc bộ phận máy bay thương mại Stephanie Pope đang chuẩn bị lên đường tham dự Paris Air Show, sự kiện lớn nhất trong năm của ngành hàng không, trong nỗ lực khôi phục niềm tin công chúng sau hàng loạt khủng hoảng về an toàn, sản xuất. Nhưng kế hoạch của hai lãnh đạo cấp cao hãng vừa phải hủy bỏ, sau khi chiếc Boeing 787 của Air India chở 242 người gặp nạn không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad (Ấn Độ) hôm 12/6.

Hãng hàng không xác nhận chỉ có một hành khách sống sót và đang điều trị tại bệnh viện. Các cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn đang được nhiều bên tiến hành. Trong đó, CEO Boeing Kelly Ortberg muốn dốc toàn lực tìm hiểu vấn đề.

"Dù sắp diễn ra Triển lãm Hàng không Paris, cả tôi và Stephanie Pope đều đã hủy kế hoạch tham dự để ở lại bên đội ngũ, tập trung cho khách hàng và công tác điều tra", ông Ortberg viết trong thông điệp gửi nhân viên. Ông đồng thời cho hay các chuyên gia kỹ thuật của hãng đã sẵn sàng sang Ấn Độ hỗ trợ các nhà điều tra làm rõ tình huống xảy ra tai nạn.


Mảnh vỡ phi cơ Boeing 787-8 tại hiện trường ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ ngày 12/6. Ảnh: AP

Liên tiếp chịu hoài nghi về an toàn

Những năm gần đây, Boeing bị quy trách nhiệm trong 3 tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng máy bay thân hẹp 737 MAX, bao gồm hai vụ rơi chết người. Ngoài ra, sự cố bung cửa vào tháng 1/2024 cũng làm tổn hại hình ảnh của hãng, khiến CEO Dave Calhoun và Chủ tịch hội đồng quản trị phải ra đi.

Đến nay, công chúng vẫn chưa có cái nhìn tích cực hơn. Tháng trước, khảo sát của Axios Harris về danh tiếng 100 thương hiệu lớn cho thấy Boeing đứng thứ 88, không đổi so với năm 2024. Nhiệm vụ trấn an dư luận vì thế đè nặng ban lãnh đạo.

Nhận ghế nóng từ tháng 8/2024, Tân CEO Ortberg liên tục nỗ lực đưa công ty vượt qua chuỗi khủng hoảng về quản lý và an toàn. Điểm sáng gần đây là hơn 300 đơn hàng mới và tăng sản lượng dòng 737 trong tháng qua, một bước đệm quan trọng trước thềm Paris Air Show.

Tuy nhiên, vụ tai nạn hôm 12/6 khiến hoài nghi về tính an toàn của máy bay Boeing lại nổi lên, theo Paul Charles, CEO công ty dịch vụ du lịch cao cấp PC Agency (Anh). "Những sự cố sản xuất trước đây của Boeing chắc chắn đang trở lại tâm trí nhiều người, và ban lãnh đạo tương đối mới của hãng cần hiện diện nhiều hơn để trực tiếp trấn an dư luận trong những ngày tới", ông nhận định.

Kết phiên giao dịch ngày thứ năm (12/6), cổ phiếu Boeing đã giảm 4,8%. Theo Jeff Windau, chuyên gia phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Edward Jones, chắc chắn các quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng của Boeing sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn sau vụ rơi máy bay. "Tuy nhiên, hiện chúng tôi không cho rằng điều này sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến sản xuất", ông lạc quan.

Danh tiếng của 787 Dreamliner tổn hại

Trong vụ tai nạn hôm 12/6, chiếc 787 Dreamliner của Air India đã hơn 10 năm tuổi. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2013 và được bàn giao cho Air India vào tháng 1/2014. Kể từ đó, máy bay đã tích lũy hơn 41.000 giờ bay, bao gồm 420 giờ qua 58 chuyến bay trong tháng 5 và 165 giờ từ 21 chuyến bay tháng này, theo dữ liệu từ công ty phân tích Cirium và FlightRadar24.

Ra mắt vào năm 2011, Boeing 787 là dòng máy bay thân rộng, tầm xa, được nhà sản xuất Mỹ phát triển để đáp ứng nhu cầu bay đường dài với hiệu suất nhiên liệu cao. Trong lịch sử, 787 từng có màn chào sân thương mại không mấy suôn sẻ.

Khi ra mắt, dòng máy bay này bị chỉ trích là được triển khai vội vàng. Theo chuyên gia hàng không Richard Aboulafia tại công ty tư vấn Teal Group, 787 Dreamliner trình làng trước khi hoàn tất toàn bộ quy trình chứng nhận. Thực tế, rắc rối đến không lâu sau đó.

Ngày 17/1/2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh cấm bay toàn bộ dòng 787 trên toàn thế giới sau hàng loạt sự cố cháy pin, trong đó có một vụ trên chuyến bay của Japan Airlines. Đội bay 787 bị ngưng khai thác trong ba tháng để Boeing phát triển giải pháp kỹ thuật, bao gồm hộp bảo vệ và ống xả nhằm cô lập pin lithium gặp sự cố và thoát khói ra ngoài.

Theo Le Monde, nguyên nhân chính dẫn đến rắc rối ban đầu của mẫu máy bay này là chiến lược đẩy mạnh gia công bên ngoài của Boeing. Tổng cộng, 70% máy bay sản xuất bởi khoảng 50 nhà cung ứng trên toàn cầu, riêng Nhật Bản góp 35%.

Dù vậy 787 Dreamliner vẫn là dòng máy bay thân rộng từng có hồ sơ an toàn rất tốt, chưa từng dính đến tai nạn hàng không chết người, trước khi xảy ra vụ tai nạn của Air India. Dòng máy bay này thậm chí tạo sức hút thương mại ổn định qua các năm, với tổng cộng 2.598 đơn hàng. Trong đó, còn 889 chiếc chưa bàn giao.

Theo số liệu của hãng, có 1.175 chiếc Dreamliner đang hoạt động, với hơn 5 triệu chuyến bay đã thực hiện, vận chuyển khoảng 480.000 hành khách mỗi ngày cho 80 hãng hàng không. Tổng cộng, dòng 787 đã phục vụ hơn một tỷ hành khách.

Vụ việc tại Ấn Độ khiến 787 Dreamliner giờ đứng vào danh sách từng vướng tai nạn chết người, cùng với dòng 737 Max đã gây nhiều rắc rối. Sau thời gian bị chỉ trích là lỏng lẻo, các cơ quan quản lý đã siết chặt hơn, giới hạn sản lượng mẫu 737 Max ở mức 38 chiếc mỗi tháng và tăng cường giám sát chất lượng.

Trong khi, dòng máy bay đường dài thế hệ mới 777X vẫn chưa được FAA cấp phép chứng nhận. Hai phiên bản 737 Max 7 và Max 10 cũng đang chờ phê duyệt.

Theo Le Monde, vụ tai nạn mới nhất có thể làm phức tạp thêm nỗ lực phục hồi của Boeing, nhất là khi hãng vẫn đang gặp khó khăn tài chính. Năm 2024, Boeing lỗ tới 11,82 tỷ USD trên doanh thu 66,52 tỷ USD. Hồi tháng 4, CEO Ortberg phần nào tạo được dư địa tài chính khi bán mảng điều hướng bay với giá 10,6 tỷ USD và dùng số tiền đó để trả bớt nợ, vốn đang ở mức 58 tỷ USD.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-14-2025
Reputation: 227577


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 89,955
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	36.jpg
Views:	0
Size:	104.1 KB
ID:	2537060  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,725 Times in 5,843 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 112
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12812 seconds with 15 queries