HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn tiếp tục bao trùm thảm họa rơi máy bay Air India
Kết quả điều tra sơ bộ vụ máy bay Air India rơi hồi tháng 6 đang khiến nhiều chuyên gia thêm phần bối rối, khi các thông tin dẫn tới hàng loạt câu hỏi khác thay vì giải đáp những gì bỏ ngỏ.

Các điều tra viên Ấn Độ vừa phát hiện ra một chi tiết khó hiểu trong báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của Air India khiến 260 người thiệt mạng hồi tháng 6 vừa qua.

Chỉ vài giây sau khi cất cánh, cả hai công tắc điều khiển nhiên liệu của chiếc Boeing 787 Dreamliner 12 năm tuổi đột ngột chuyển sang vị trí "ngắt", khiến nhiên liệu bị cắt và động cơ mất lực đẩy. Chế độ “ngắt” thường chỉ được thực hiện sau khi máy bay hạ cánh hoàn toàn.

Theo bản ghi âm giọng nói trong buồng lái, một phi công hỏi đồng nghiệp tại sao lại tắt công tắc, nhưng người kia khẳng định không làm vậy. Báo cáo không nêu rõ ai là người hỏi, ai là người đáp. Vào thời điểm cất cánh, cơ phó đang lái máy bay còn cơ trưởng theo dõi hoạt động.

Các công tắc sau đó được đẩy sang vị trí “hoạt động”, kích hoạt động cơ bật tự động. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, một động cơ đang lấy lại lực đẩy song động cơ còn lại đã bật nhưng chưa phục hồi công suất.

Theo BBC, kết quả điều tra sơ bộ đã đặt ra một số câu hỏi.

Ai đã chỉnh công tắc? Và tại sao?
Công tắc nhiên liệu dạng cần gạt được thiết kế nhằm ngăn ngừa trường hợp lỡ tay kích hoạt hoặc thay đổi vị trí. Phi công cần nhấc công tắc trước khi muốn tắt hoặc bật. Đây là tính năng an toàn có từ những năm 1950. Bên cạnh các công tắc còn có khung bảo vệ để tránh va chạm ngoài ý muốn.

“Gần như không thể nhấc cả hai công tắc chỉ bằng một thao tác và một tay, cho nên trường hợp vô tình kích hoạt rất khó xảy ra”, một điều tra viên tai nạn hàng không tại Canada chia sẻ.

Chính tính năng này khiến vụ việc của Air India phức tạp.

“Nếu một trong hai phi công chịu trách nhiệm tắt các công tắc, dù vô tình hay cố ý, thì tại sao lại kéo các công tắc về vị trí ngắt?”, Shawn Pruchnicki, cựu điều tra viên tai nạn hàng không và chuyên gia hàng không tại Đại học Ohio State, cho biết.

“Cố ý hay nhầm lẫn? Tình huống này dường như không thể xảy ra, vì các phi công báo cáo không có gì bất thường. Trong nhiều trường hợp khẩn cấp trong buồng lái, phi công có thể nhấn nhầm nút hoặc sai nút, song không có dấu hiệu cho thấy tình huống tương tự ở đây. Họ cũng không nhắc gì tới chuyện công tắc nhiên liệu ở sai vị trí. Phi công thường không mắc lỗi này nếu không có vấn đề nào đó”, ông Pruchnicki giải thích.

Peter Goelz - cựu Giám đốc điều hành Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS) - cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

“Phát hiện này rất đáng lo ngại. Một phi công đã tắt công tắc nhiên liệu chỉ vài giây sau khi bay. Dường như còn nhiều thông tin từ hộp đen ghi âm buồng lái chưa được chia sẻ. Một câu nói như ‘tại sao anh lại tắt công tắc’ là chưa đủ”, ông Goelz nói.

“Những chi tiết mới cho thấy có người trong buồng lái đã chỉnh công tắc. Câu hỏi đặt ra là ai làm vậy, và tại sao? Cả hai công tắc bị ngắt và sau đó tái khởi động trong vài giây. Phi công đang bay, hay là phi công giám sát, đã tái khởi động động cơ?”, ông nói thêm.

Các điều tra viên tin rằng hộp đen ghi âm buồng lái nắm giữ chìa khóa cho câu đố này.

“Họ vẫn chưa thể xác minh giọng nói. Thông thường, khi kiểm tra hộp đen, những người quen của các phi công sẽ có mặt và giúp xác định giọng nói. Chúng ta vẫn chưa biết phi công nào đã tắt và bật công tắc”, ông Goelz chia sẻ.

Nhìn chung, các điều tra viên nhận định cần nhận dạng giọng nói rõ ràng, đồng thời xem xét kỹ lưỡng tất cả hội thoại trong suốt khoảng thời gian trước khi máy bay gặp nạn. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết lắp đặt máy ghi hình trong buồng lái theo khuyến nghị của NTSB. Góc nhìn từ trên xuống sẽ cho thấy tay ai đã đặt trên công tắc.

Ngoài ra, báo cáo cho hay cả phi công và phi hành đoàn đã được kiểm tra nồng độ cồn và được xác nhận đủ điều kiện bay. Các phi công, sinh sống ở Mumbai, đã đến Ahmedabad một ngày trước chuyến bay và nghỉ ngơi đầy đủ.

Lỗi cơ học tạm thời bị loại trừ
Các chuyên gia cũng đang tập trung vào một điểm đáng chú ý trong báo cáo sơ bộ.

Theo báo cáo, vào tháng 12/2018, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ban hành Bản tin Thông tin Đặc biệt về Khả năng Bay (SAIB), trong đó nêu một số công tắc điều khiển nhiên liệu được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 bị vô hiệu hóa chức năng khóa. Song, vấn đề này không nghiêm trọng tới mức cần có Chỉ thị về Khả năng Bay (AD) - một quy định có hiệu lực pháp lý để khắc phục các điều kiện không an toàn trong một sản phẩm.

Thiết kế công tắc tương tự được sử dụng trên máy bay Boeing 787-8, trong đó có chiếc Air India đã gặp nạn. Vì SAIB chỉ mang tính chất tư vấn, Air India đã không kiểm tra theo khuyến nghị.

Ông Pruchnicki băn khoăn về công tắc điều khiển nhiên liệu: "Đoạn này (trong báo cáo) chính xác có nghĩa là gì? Chỉ cần một cú gạt, công tắc đó có thể tắt động cơ và cắt nguồn cung cấp nhiên liệu? Khi không còn tính năng khóa, điều gì sẽ xảy ra?".


Khả năng lỗi cơ học từ máy bay hoặc động cơ tạm thời bị loại trừ trong khi chờ điều tra thêm. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, những người khác không nghĩ vậy. “Tôi chưa từng nghe nói về vấn đề này, dường như không nghiêm trọng để FAA để tâm. Tôi cũng chưa từng nghe phi công nào khiếu nại về công tắc nhiên liệu”, ông Goelz nói.

Kishore Chinta - cựu điều tra viên của Cục Điều tra Tai nạn Máy bay Ấn Độ (AAIB) - đặt câu hỏi về sự cố ở bộ phận điều khiển điện tử máy bay: “Liệu các công tắc nhiên liệu có được kích hoạt bởi bộ phận điều khiển điện tử của máy bay mà không cần phi công điều khiển không? Nếu đúng thì đó là vấn đề đáng lo ngại”.

Cũng theo báo cáo, mẫu từ các thùng tiếp nhiên liệu "đạt yêu cầu". Trước đó, các chuyên gia cho rằng ô nhiễm nhiên liệu có thể là nguyên nhân dẫn tới hỏng cả hai động cơ cùng lúc. Đáng chú ý, chưa có khuyến cáo nào cho Boeing 787 hay động cơ GE GEnx-1B, với khả năng lỗi cơ học tạm thời bị loại trừ trong khi chờ điều tra thêm.

Báo cáo cũng nêu hệ thống tua bin khí ram (RAT) đã bung ra - dấu hiệu cho thấy hệ thống gặp sự cố lớn - và càng đáp không thu lại. RAT là cánh quạt nhỏ nhô ra từ gầm máy bay Boeing 787 Dreamliner, hoạt động như máy phát điện dự phòng khẩn cấp. RAT tự động bung ra khi cả hai động cơ mất điện hoặc nếu cả ba hệ thống thủy lực ghi nhận áp suất xuống mức thấp nguy hiểm, cung cấp điện năng hạn chế giữ cho các hệ thống bay thiết yếu hoạt động.

“Việc RAT bung ra củng cố mạnh mẽ kết luận cả hai động cơ đều đã hỏng”, ông Pruchnicki cho biết.

Một phi công chuyên lái Boeing 787 đặt giả thuyết vì sao phi công không thu càng đáp.

“Khi kéo tay cầm càng, chúng tôi ở độ cao khoảng 60,9 m, và toàn bộ quá trình thu càng hoàn tất ở khoảng 121 m. Tổng cộng mất khoảng 8 giây, nhờ hệ thống thủy lực áp suất cao của máy bay”, người này nói.

"Khi cả hai động cơ đều hỏng và máy bay bắt đầu lao xuống, càng đáp không còn quan trọng nữa. Phi công chỉ nghĩ về đường bay thôi, và vị trí nào an toàn để hạ cánh an toàn chiếc máy bay này. Trong trường hợp Air India, phi công không có đủ độ cao để xử lý tình huống”, vị phi công giấu tên nhấn mạnh.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 07-13-2025
Reputation: 237158


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 107,050
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	110.9 KB
ID:	2548336  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,108 Times in 7,218 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 130
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11216 seconds with 15 queries