HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Toàn cảnh thảm kịch hàng không Hàn Quốc: Hé lộ 4 phút định mệnh của máy bay gặp nạn
Theo như chìa khóa để giải thích về thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử quốc gia Hàn Quốc được hé lộ định mệnh của máy bay gặp trong khoảng thời gian giữa lúc phi công báo cáo về vụ va chạm với chim và lúc máy bay nổ có thể phi công lái máy bay phản lực Jeju Air chở 181 đang chuẩn bị hạ cánh tại điểm đến ở phía tây nam Hàn Quốc.

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc xuyên đêm tìm kiếm nạn nhân trong xác máy bay bốc cháy (Ảnh: AFP)

Đã chậm 30 phút so với lịch trình, phi công lái máy bay phản lực Jeju Air chở 181 đang chuẩn bị hạ cánh tại điểm đến ở phía tây nam Hàn Quốc vào sáng Chủ Nhật (29/12/2024) khi tháp kiểm soát cảnh báo tổ bay về sự xuất hiện của các đàn chim trong khu vực.

Hai phút sau, lúc 8h59 sáng, phi công báo cáo về "một vụ va chạm với chim" và "tình huống khẩn cấp". Anh nói với tháp kiểm soát không lưu tại Sân bay quốc tế Muan rằng phi cơ sẽ "bay vòng lại", nghĩa là sẽ hủy lần hạ cánh đầu tiên và bay vòng trên không để chuẩn bị cho lần thử thứ hai. Nhưng thực tế cho thấy phi ông không có đủ thời gian để bay vòng lại hoàn toàn.

Hinh ảnh chiếc phi cơ xấu số của Jeju Air trước khi gặp nạn (Ảnh: AFP)

Thay vào đó, chỉ một phút sau, phi công kỳ cựu - với gần 7.000 giờ bay trong sự nghiệp - đang tiến đến đường băng theo hướng ngược lại, từ bắc xuống nam. Và ba phút sau, lúc 9h03 sáng, chuyến bay 7C2216 của Jeju Air, đâm vào một cấu trúc bê tông ở đầu phía nam của đường băng, bốc cháy thành một quả cầu lửa.

Tất cả, trừ 2 người trong số 181 người trên máy bay, đã thiệt mạng, hầu hết là người Hàn Quốc trở về nhà sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Thái Lan. Vụ tai nạn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc và là thảm họa chết người nhất trên toàn thế giới kể từ vụ tai nạn Chuyến bay 610 của Lion Air năm 2018, khi tất cả 189 người trên máy bay đều thiệt mạng.



Sau khi đâm vào kết cấu bê tông cách cuối đường băng 820 feet, máy bay bốc cháy thành một quả cầu lửa (Ảnh: AFP)


Hình ảnh vệ tinh ghi lại lịch trình hạ cánh của máy bay trước khi gặp nạn (Ảnh: Bộ Giao thông Hàn Quốc)

Trong khi các quan chức đang chạy đua để điều tra vụ tai nạn, các nhà phân tích đã đặt ra một câu hỏi: Điều gì đã xảy ra trong bốn phút giữa báo cáo khẩn cấp của phi công về vụ va chạm với chim và vụ tai nạn chết người?

Đoạn phim ghi lại cảnh chiếc Boeing 737-800 hạ cánh tại sân bay cho thấy nó trượt trên đường băng mà không có bánh đáp. Chiếc phi cơ lao vút đi trên bụng, bị bao phủ bởi đám mây bụi, khói, tia lửa, và dường như không thể giảm tốc độ trước khi đâm vào kết cấu bê tông cách cuối đường băng 820 feet.

"Một câu hỏi lớn là tại sao phi công lại vội vã hạ cánh như vậy", ông Hwang Ho-won - chủ tịch Hiệp hội An ninh Hàng không Hàn Quốc băn khoăn.





Dù lực lượng chức năng Hàn Quốc nỗ lực cứu hộ chiếc máy bay gặp nạn nhưng chỉ có 2 người được tìm thấy sống sót. 179/181 người đã thiệt mạng trong thảm kịch hàng không tồi tệ nhất xảy ra trên đất Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

"Khi các phi công có kế hoạch hạ cánh bằng bụng, họ thường cố gắng kéo dài thời gian, xả thêm nhiên liệu từ trên không để cho nhân viên mặt đất thời gian chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp", ông Hwang cho biết. "Nhưng phi công của Jeju Air dường như đã quyết định rằng: "không có thời gian như vậy. Anh ta có mất cả hai động cơ không? Quyết định hạ cánh vội vàng như vậy có phải là lỗi của con người không?", ông Hwang đặt ra nghi vấn.

Các viên chức đã thu hồi được "hộp đen" của máy bay, một máy ghi âm chuyến bay điện tử chứa giọng nói trong buồng lái và các dữ liệu chuyến bay khác có thể giúp ích cho việc điều tra các vụ tai nạn hàng không. Thiết bị này đã bị hư hỏng một phần, vì vậy có thể mất thời gian để thu hồi dữ liệu, ông Ju Jong-wan - giám đốc chính sách hàng không tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông cho biết.

Do cuộc điều tra vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ, cơ quan chức năng không đưa ra bất kỳ tuyên bố phủ đầu nào về các câu hỏi phát sinh từ vụ tai nạn, bao gồm cả việc liệu cả hai động cơ của máy bay có bị hỏng khi hạ cánh hay không. Nhưng các chuyên gia đã xem đoạn phim về vụ hạ cánh cho biết máy bay dường như đã trải qua sự kết hợp của nhiều yếu tố chết người khiến vụ tai nạn trở nên tồi tệ hơn nhiều so với mức có thể xảy ra.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ tai nạn (Ảnh: AFP)

Sân bay Muan thường có đường băng dài 9.200 feet. Nhưng khi máy bay Jeju Air hạ cánh, chỉ có 8.200 feet có thể sử dụng được vì công trình xây dựng đang được tiến hành để mở rộng đường băng. Tuy nhiên, các quan chức cho biết, đường băng này đủ dài để hạ cánh máy bay 737-800. Vào sáng 29/12, chuyến bay gặp nạn cũng đã bỏ lỡ vùng hạ cánh thông thường và thay vào đó đã hạ cánh xa hơn dọc theo đường băng so với bình thường.

Khi hạ cánh, phi công của máy bay dường như cũng không thể kiểm soát cả động cơ và bánh đáp, khiến anh ta mất hai trong ba phương tiện chính để giảm tốc độ của máy bay: phanh bánh đáp và lực đẩy ngược của động cơ, các chuyên gia hàng không cho biết. Máy bay dường như cũng không kích hoạt cánh tà, một phương tiện khác để giảm tốc độ.

Người thân các nạn nhân bật khóc ở sân bay quốc tế Muan. (Ảnh: EPA-EFE)

Chiếc máy bay bay quá nhanh đến nỗi nó trượt khỏi đường băng và đâm thẳng vào một kết cấu bê tông được bao quanh bởi một gò đất. Kết cấu này được xây dựng để lắp đặt cái gọi là ăng-ten định vị, giúp phi công duy trì đường tiếp cận chính xác.

Ông Ju cho biết một kết cấu bê tông như vậy đã được tìm thấy ở các sân bay khác tại Hàn Quốc và nước ngoài. "Nó được xây dựng theo quy định nhưng chính phủ đã có kế hoạch điều tra xem liệu các quy tắc có nên được sửa đổi sau vụ tai nạn của Jeju Air hay không", ông Ju nói. Một số chuyên gia, bao gồm cả ông Hwang, cho biết nếu không có kết cấu bê tông như vậy hoặc nếu ăng-ten được lắp đặt trên một giá đỡ dễ vỡ hơn, thì máy bay có thể đã tránh được thảm kịch.

Nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng sự cố của máy bay bắt đầu trước khi nó đâm vào kết cấu.

Ông Paek Seung-joo, giáo sư an toàn công cộng tại Đại học Open Cyber ​​Hàn Quốc cho biết: "Sự cố động cơ không nhất thiết có nghĩa là sự cố bánh đáp; hai điều này không nhất thiết liên quan đến nhau". "Nhưng trong trường hợp này, cả hai dường như đã xảy ra, buộc máy bay phải quyết định hạ cánh bằng bụng chỉ trong vài phút".

Nhiều gia đình quyệt vọng ngóng chờ tin tức người thân. (Ảnh: Yonhap)

Ngay cả khi máy bay bị mất một động cơ do va chạm với chim, phi công vẫn có thể vận hành một máy bơm thủy lực để hạ càng hạ cánh bằng sức mạnh từ động cơ còn lại, J. Y. Jung, một chuyên gia hàng không tại Đại học Khyungwoon ở Hàn Quốc cho biết.

Và các nhà phân tích nhận định nếu cả hai động cơ đều bị hỏng, phi công vẫn có thể hạ bánh đáp bằng tay. Nhưng với cách phi công cố gắng hạ cánh vội vã, anh ta có thể không có đủ thời gian.

"Những câu hỏi như thế này sẽ không được trả lời cho đến khi họ kiểm tra máy ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay", ông Jung nói.

Ban lãnh đạo Jeju Air cúi đầu xin lỗi các gia đình nạn nhân sau vụ tai nạn máy bay (Ảnh: AFP)

Sự giám sát cũng tập trung vào nguy cơ va chạm của chim. Chim di cư di chuyển dọc theo bờ biển phía tây của Bán đảo Triều Tiên vì các bãi triều cung cấp cho chúng nơi nghỉ ngơi và kiếm ăn lý tưởng. Sân bay Muan được bao quanh bởi những nơi như vậy và dễ bị chim va chạm hơn các sân bay khác ở Hàn Quốc, theo dữ liệu của chính phủ về các vụ va chạm của chim. Các quan chức cho biết họ sẽ điều tra xem sân bay có thực hiện các khuyến nghị của chính phủ về việc tránh xa chim hay không.

Các quan chức cho biết họ cũng sẽ xem xét liệu Jeju Air có cắt giảm các biện pháp an toàn trong khi cố gắng tối đa hóa lợi nhuận hay không. Jeju Air là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất trong 9 hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc và là một trong những hãng tích cực nhất trong việc thu hút hành khách, đồng thời hoạt động nhiều giờ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Trong vòng 48 giờ sau vụ tai nạn ở Muan, máy bay của Jeju Air đã thực hiện hàng chục chuyến bay trong phạm vi Hàn Quốc hoặc đến Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Nhật Bản.

Người dân Hàn Quốc đón năm mới trong không khí lặng lẽ sau vụ tai nạn máy bay lịch sử (Ảnh: NY Times)

Chính phủ cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra an toàn tất cả các máy bay Boeing 737-800 do các hãng hàng không của nước này khai thác. Họ đưa ra tuyên bố này sau khi một máy bay phản lực chở khách Boeing 737-800 của Jeju Air khởi hành từ Sân bay Gimpo ở Seoul hôm 30/12/2024, đến đảo Jeju ở phía nam, báo cáo sự cố về bánh đáp sau khi cất cánh và quay trở lại Gimpo.

Jeju Air cho biết sự cố đã được khắc phục trong khi máy bay đang trên không sau khi phi công tham khảo ý kiến ​​của đội bảo dưỡng trên mặt đất.

"Nhưng phi công vẫn muốn quay lại sân bay để kiểm tra an toàn", ông Song Kyong-hun, một giám đốc điều hành của Jeju Air, cho biết.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-04-2025
Reputation: 370386


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,087
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	42.4 KB
ID:	2473857  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,107 Times in 11,268 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09768 seconds with 15 queries