HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàn Quốc cải tiến tiêm kích giá rẻ cạnh tranh với F-16 Mỹ
Hàn Quốc phát triển biến thể FA-50 một chỗ ngồi, được cho là có thể cạnh tranh trực tiếp với F-16, nhưng có giá rẻ hơn nhiều.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) từ năm ngoái bắt đầu dự án phát triển biến thể một chỗ ngồi của dòng chiến đấu cơ FA-50, với mục tiêu nâng cao khả năng tác chiến và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo kế hoạch, biến thể FA-50 mới sẽ được hoàn thiện vào năm 2028, với các cải tiến đáng kể về tầm hoạt động, hiệu suất và chi phí vận hành, được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các chiến đấu cơ danh tiếng như F-16 của Mỹ, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội và khả năng tác chiến linh hoạt.

FA-50 là mẫu máy bay hai chỗ ngồi được ra mắt năm 2011, là biến thể chiến đấu của T-50 Golden Eagle, dòng máy bay huấn luyện tiên tiến do KAI hợp tác với Lockheed Martin của Mỹ thiết kế.

FA-50 được trang bị radar, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và khả năng mang vũ khí đa dạng, từ bom dẫn đường đến tên lửa không đối không. Với chi phí thấp hơn so với các máy bay chiến đấu đa năng như F-16 của Mỹ hay Sukhoi của Nga, FA-50 được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia có ngân sách quốc phòng hạn chế nhưng vẫn muốn hiện đại hóa không quân.


Tiêm kích FA-50 của không quân Philippines tại căn cứ Clark thuộc tỉnh Pampanga. Ảnh: AFP

Một trong những lợi thế lớn nhất của FA-50 là giá rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ như F-16 của Mỹ hay các dòng tiêm kích Nga. Mỗi chiếc FA-50 có giá 30-45 triệu USD, tùy vào cấu hình và hợp đồng cụ thể, trong khi tiêm kích F-16 Block 70/72 có giá 80-110 triệu USD mỗi chiếc

Philippines đã ký hợp đồng mua 20 chiếc F-16 Block 70/72 với tổng giá trị 5,58 tỷ USD, bao gồm hỗ trợ hậu cần, tương đương mức giá 90-100 triệu USD mỗi chiếc. Ngay cả các biến thể F-16 cũ hơn như Block 50/52 cũng có giá 50-70 triệu USD, cao hơn đáng kể so với FA-50.

Các máy bay như Su-30 và Su-35 của Nga có giá lần lượt 50-70 triệu USD và 85 triệu USD mỗi chiếc. Su-57, dòng máy bay thế hệ 5 của Nga, có giá lên đến 100-120 triệu USD.

Với mức giá chỉ bằng 40-50% so với F-16 Block 70/72 và 50-60% so với Su-35, FA-50 trở thành lựa chọn lý tưởng cho các quốc gia đang phát triển hoặc các nước có ngân sách quốc phòng hạn chế. Philippines đã chọn FA-50 làm nền tảng chính cho không quân, mua 12 chiếc với giá 420 triệu USD (35 triệu USD/chiếc) năm 2014. Những con số này cho thấy FA-50 không chỉ rẻ hơn về chi phí mua sắm mà còn dễ tiếp cận hơn đối với các hợp đồng quy mô nhỏ.

Ngoài giá thành, FA-50 cũng có chi phí vận hành và bảo trì thấp hơn. Động cơ F404-GE-102 của FA-50 được sử dụng rộng rãi trên các máy bay như F/A-18, giúp giảm chi phí phụ tùng và bảo dưỡng.

Trong khi đó, F-16 với radar AESA (như AN/APG-83) và hệ thống điện tử phức tạp đòi hỏi cơ sở hạ tầng bảo trì tiên tiến, làm tăng chi phí dài hạn. Tương tự, các máy bay Sukhoi của Nga, đặc biệt là Su-35 với động cơ AL-41F1S, phụ thuộc nhiều vào nguồn cung phụ tùng từ Nga.

Mặc dù là máy bay chiến đấu hạng nhẹ, FA-50 được trang bị các công nghệ hiện đại, đủ sức thực hiện nhiều loại nhiệm vụ, từ tấn công mặt đất đến phòng không. Máy bay này sử dụng radar EL/M-2032 của Israel, có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 150 km và theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc.

Hệ thống điện tử hàng không của FA-50 hỗ trợ tích hợp các loại vũ khí tiên tiến, như tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder, AIM-120 AMRAAM (tùy cấu hình), bom dẫn đường JDAM, GBU-38, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon (trong một số cấu hình xuất khẩu).

Tải trọng vũ khí 4.500 kg của FA-50 thấp hơn đáng kể so với 7.700 kg của F-16 hay 8.000 kg của Su-35, nhưng vẫn đủ đáp ứng các nhiệm vụ tấn công chiến thuật và phòng thủ không phận. Hơn nữa, FA-50 có khả năng tích hợp các hệ thống vũ khí mới thông qua các gói nâng cấp, giúp duy trì tính cạnh tranh trong tương lai.


FA-50 đã chứng minh được sức hút trên thị trường quốc tế, với các hợp đồng lớn từ Philippines, Iraq, Malaysia, gần đây là Ba Lan. Ba Lan, một thành viên NATO, đã đặt mua 48 chiếc FA-50 với giá trị hợp đồng 3 tỷ USD vào năm 2022, một "dấu mốc quan trọng" cho thấy FA-50 không chỉ hấp dẫn với các nước đang phát triển, mà còn với các quốc gia có yêu cầu kỹ thuật cao.

FA-50 không chỉ là biểu tượng của tham vọng công nghệ hàng không, mà còn là minh chứng cho chiến lược dài hạn của Hàn Quốc trong việc xây dựng các sản phẩm quốc phòng tiên tiến, giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu công nghệ quân sự. Việc phát triển biến thể một chỗ ngồi của FA-50 được coi là cách để Hàn Quốc tăng cường năng lực cạnh tranh với các "ông lớn" trong ngành công nghiệp hàng không quân sự.

Trong biến thể FA-50 mới, ghế phi công phụ sẽ được thay bằng thùng nhiên liệu bổ sung hơn 1.135 lít, giúp tối ưu hóa không gian và mang lại lợi ích đáng kể về hiệu suất. Với thùng nhiên liệu mới, FA-50 có thể tăng tầm hoạt động 1.800 km của phiên bản hai chỗ ngồi thêm 20-30%, tương đương 520-650 km, tùy thuộc vào cấu hình và điều kiện bay.

Với cải tiến này, FA-50 một chỗ ngồi có thể đạt tầm hoạt động lên đến 2.300-2.500 km, ngang ngửa với một số máy bay chiến đấu đa năng hạng trung, giúp nó thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trong phạm vi rộng hơn mà không cần tiếp dầu trên không. Điều này không chỉ nâng cao khả năng tấn công mặt đất mà còn cải thiện tính linh hoạt trong các nhiệm vụ tuần tra và phòng không.

Việc cắt bỏ một chỗ ngồi giúp giảm trọng lượng máy bay, từ đó cải thiện hiệu suất hoạt động và khả năng cơ động. FA-50 vốn được trang bị động cơ General Electric F404-GE-102 với lực đẩy hơn 8.000 kg, đủ để đạt tốc độ tối đa Mach 1,5 và mang theo 4.500 kg vũ khí. Việc loại bỏ ghế thứ hai và tối ưu hóa thiết kế khí động học giúp FA-50 duy trì sự cân bằng giữa hiệu suất và chi phí, một yếu tố mà các tiêm kích như F-16 khó đạt được.

KAI cũng đang phát triển hệ thống mô phỏng tiên tiến để thử nghiệm; đánh giá khả năng điều khiển của FA-50 một chỗ ngồi. Hệ thống này dự kiến hoàn thành vào 2027, sẽ đảm bảo máy bay đạt được độ tin cậy, hiệu suất tối ưu trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt. Việc sử dụng công nghệ mô phỏng không chỉ giảm chi phí phát triển mà còn tăng cường khả năng tùy chỉnh máy bay theo yêu cầu của khách hàng quốc tế.

Thành công của FA-50 trong xuất khẩu được hỗ trợ bởi chiến lược tiếp thị thông minh của KAI, nhấn mạnh vào chi phí thấp, thời gian giao hàng nhanh và khả năng tích hợp các hệ thống vũ khí phương Tây.

So với F-16, vốn có thời gian chờ giao hàng kéo dài do nhu cầu cao từ các đồng minh, FA-50 có thể được chuyển giao nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cấp bách của các quốc gia đang hiện đại hóa không quân.

Biến thể FA-50 một chỗ ngồi được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với các máy bay như MiG-29, Su-30 và F-16 trên thị trường quốc tế. Với chi phí thấp, khả năng tác chiến được cải thiện, FA-50 nhắm đến các quốc gia ở châu Á, châu Phi, Đông Âu, nơi ngân sách quốc phòng hạn chế.

Ví dụ, Malaysia chọn FA-50 để thay thế các máy bay Hawk cũ, Colombia và Senegal cũng đang cân nhắc dòng máy bay này. Trong khi đó, F-16 vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các quốc gia thuộc liên minh NATO hoặc có quan hệ chặt chẽ với Mỹ, nhờ vào hệ sinh thái vũ khí và hỗ trợ hậu cần toàn diện. Tuy nhiên, FA-50 có lợi thế ở các thị trường trung lập hoặc các quốc gia muốn đa dạng hóa nguồn cung vũ khí để tránh phụ thuộc quá mức vào Mỹ hoặc Nga.

Mặc dù FA-50 có nhiều ưu thế, nó cũng đối mặt với một số thách thức. Đây là máy bay chiến đấu hạng nhẹ, với tải trọng vũ khí và tầm hoạt động thấp hơn so với F-16 hay Su-35, khiến nó không phù hợp cho các kịch bản tác chiến phức tạp như chiến đấu ngoài tầm nhìn (BVR) hoặc tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương.

Việc cạnh tranh với F-16 không chỉ là vấn đề giá cả, mà còn về uy tín thương hiệu. F-16 đã được hơn 25 quốc gia sử dụng và có lịch sử thực chiến phong phú. Trong khi đó, FA-50 dù đã được triển khai ở Philippines và Iraq, vẫn cần thời gian để xây dựng danh tiếng.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng tiềm năng của FA-50 vẫn rất lớn. Với biến thể một chỗ ngồi, FA-50 không chỉ cải thiện hiệu suất mà còn mở rộng khả năng ứng dụng, từ huấn luyện đến tác chiến. Hơn nữa, sự hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc, cùng với mạng lưới hợp tác quốc tế của KAI, sẽ giúp FA-50 tiếp cận các thị trường mới.

Trong bối cảnh các quốc gia đang tìm kiếm các giải pháp quốc phòng hiệu quả về chi phí, FA-50 có cơ hội định hình lại thị trường máy bay chiến đấu hạng nhẹ, có thể mang lại lợi ích kinh tế và chiến lược cho Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ tới.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-12-2025
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 80,060
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hq.jpg
Views:	0
Size:	33.8 KB
ID:	2523750  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 92
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12842 seconds with 15 queries