HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Labubu - từ quái vật vô danh thành 'cỗ máy in tiền': Cơn sốt hết sức lạ kỳ
Labubu là một búp bê nhỏ mặc bộ đồ liền thân bằng lông xù có mũ tai thỏ, với đôi mắt hình hạt cà phê và một hàng răng cười lởm chởm. Mang hình hài quái vật, sinh vật này có thể dễ thương hoặc kỳ dị, tùy thuộc vào người nhìn. Tuy nhiên, không nghi ngờ gì, búp bê nhỏ này giờ đã trở thành một "gã khổng lồ" trong lĩnh vực kinh doanh.


Búp bê nhỏ Labubu đã trở thành một "gã khổng lồ" trong lĩnh vực kinh doanh. Ảnh: yahoo.com
Cơn sốt kỳ lạ

Những con búp bê này đã xuất hiện cùng các ngôi sao như Rihanna và siêu sao K-pop Lisa. Sự nổi tiếng của chúng đã đẩy giá cổ phiếu của công ty chủ quản, nhà bán lẻ đồ chơi thời thượng Pop Mart International Group, tăng hơn 180% trong năm nay. Giá trị thị trường của Pop Mart hiện ở mức hơn 350 tỷ HKD (tương đương 46 tỷ USD), qua đó trở thành công ty sở hữu trí tuệ (IP) có giá trị thứ ba thế giới, chỉ sau Walt Disney và Nintendo.

Món đồ chơi này đã đạt một cột mốc văn hóa vào ngày 10/6, khi một bức tượng Labubu cao 131 cm được bán đấu giá với giá hơn 1,2 triệu NDT (tương đương 167.140 USD), qua đó thiết lập một kỷ lục mới cho thương hiệu này.

Labubu đóng vai trò then chốt cho sự thành công của Pop Mart. Sự trỗi dậy của nó là một ví dụ điển hình về cách biến một nhân vật vô danh cách đây 10 năm thành món đồ chơi "phải có" của năm.

Hiện tượng này cho thấy tiềm năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc tạo ra những "cỗ máy in tiền" toàn cầu từ các sản phẩm văn hóa của mình. Thành công của Labubu tương tự như thành công của "Hắc Thần Thoại: Ngộ Không" - một trò chơi điện tử do Trung Quốc sản xuất được phát hành vào năm 2024 đã trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại.

Món đồ chơi này không thành công ngay lập tức. Bước ngoặt quyết định diễn ra vào năm 2024, khi ca sỹ Lisa, thành viên người Thái Lan của nhóm nhạc nữ K-pop Blackpink, liên tục khoe bộ sưu tập Labubu nhồi bông của mình trên mạng xã hội. Một cơn sốt mua sắm đã bắt đầu trên khắp Đông Nam Á.

Kết quả là theo báo cáo tài chính của công ty, doanh thu của Pop Mart từ dòng sản phẩm The Monsters đã tăng hơn tám lần vào năm 2024, chiếm 23,3% tổng doanh thu. Doanh số bán đồ chơi nhồi bông, dẫn đầu là Labubu, đã tăng vọt 1.289%. Đông Nam Á nổi lên là thị trường quốc tế lớn nhất của Pop Mart, đóng góp gần một nửa tổng doanh thu ở nước ngoài, vốn đã tăng 375% lên gần 5,1 tỷ NDT.

Cơn sốt Labubu sau đó còn lan ra ngoài Đông Nam Á. Sau khi siêu sao nhạc pop Rihanna xuất hiện với một con Labubu màu hồng treo trên túi xách hàng hiệu tại một sân bay ở Los Angeles vào tháng Hai, Mỹ và Anh cũng bị cuốn vào cơn sốt này.

Giải mã chiến lược kinh doanh

Labubu là sản phẩm sáng tạo của nghệ sĩ Hong Kong (Trung Quốc) Kasing Lung, người đã nghĩ ra những sinh vật này vào năm 2015 cho bộ sách "The Monsters" (Những con quái vật) của mình. Năm 2019, nghệ sĩ này đã ký một thỏa thuận với Pop Mart, cấp cho công ty quyền độc quyền sản xuất và bán các phiên bản đồ chơi của các nhân vật trong truyện, từ đó ra mắt Labubu dưới dòng sản phẩm "The Monsters".

Chuyên gia Fan Junhao, trưởng bộ phận phân tích ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu của công ty Huatai Securities cho biết Pop Mart tuân theo một mô hình kinh doanh ba phần được nhiều nhà bán lẻ đồ chơi Trung Quốc áp dụng. Chiến lược của Pop Mart là sự kết hợp khôn ngoan giữa việc tạo IP độc quyền, tạo ra sự khan hiếm, tận dụng mạng xã hội và đưa một chút yếu tố may rủi vào việc mua sắm sản phẩm.

Theo ông Fan, dưới mô hình này, các công ty hoặc tự tạo ra tài sản sở hữu trí tuệ hoặc mua lại và quản lý các tài sản có sẵn, đảm bảo sản phẩm của họ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Với IP mạnh làm nền tảng, họ biến việc mua sản phẩm thành một loại trò chơi may rủi. Pop Mart bán Labubu trong các "hộp mù", để người mua không biết mình nhận được con nào cho đến khi xé bao bì.

Chiến lược này thúc đẩy doanh số bán hàng vì nó khiến những người hâm mộ cuồng nhiệt không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục mua cho đến khi họ có được phiên bản Labubu với màu sắc yêu thích. Điều này cũng tạo ra một thị trường thứ cấp được thúc đẩy bởi sự khan hiếm và giá trị ngày càng tăng của các loại đồ chơi này trong giới sưu tầm.

Thành phần thứ ba, theo ông Fan, là sự khuếch đại trên mạng xã hội. Ông giải thích rằng các công ty tận dụng tiếng nói của người nổi tiếng và khuyến khích các nội dung do người dùng tạo ra như các meme để tạo dựng một xu hướng có sức hấp dẫn đại chúng.

Ông Fan cho biết, mặc dù các thương hiệu Trung Quốc chỉ mới hoàn thiện mô hình trên gần đây, nhưng chiến lược này đã có một lịch sử thành công lâu dài đối với các thương hiệu đồ chơi toàn cầu như Kaws, Bearbrick và Jellycat. Ông cho rằng mô hình này cho phép khách hàng không chỉ là người mua đơn thuần mà còn là người tạo ra nội dung.

Theo ông, các công ty đồ chơi nên phát triển vượt ra ngoài việc chỉ là nhà sản xuất hoặc nhà phân phối đơn thuần. Thay vào đó, họ nên trở thành các nền tảng vận hành tài sản sở hữu trí tuệ, hoặc thậm chí là các công ty sáng tạo nội dung.

Bà Chen Chufang, một cựu chuyên gia IP cho một công ty đồ chơi, tin rằng để một tài sản sở hữu trí tuệ trở nên nổi tiếng toàn cầu, nó cần nhiều hơn là tiếng nói của người nổi tiếng. Bà cho rằng việc có các cửa hàng bán lẻ nổi bật ở nước ngoài cũng quan trọng không kém.

Đến cuối năm 2024, Pop Mart đã mở 130 cửa hàng ở nước ngoài, đặt hầu hết ở những vị trí nổi bật như Phố Oxford ở London và Bảo tàng Louvre ở Paris - trở thành thương hiệu đồ chơi Trung Quốc đầu tiên vào được bảo tàng mang tính biểu tượng này.

Bà Chen cho biết trước đây, các sản phẩm phái sinh từ tài sản sở hữu trí tuệ của nước ngoài rất đắt đỏ. Nhưng giờ đây, các công ty Trung Quốc đang tiếp cận khách hàng quốc tế với mức giá tương đối hợp lý và sự mới lạ của "hộp mù", đồng thời đặt các cửa hàng tại những khu thương mại cốt lõi của thị trường bản địa. Bà kết luận rằng họ đang trở thành những nhân tố đột phá trên thị trường.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 07-02-2025
Reputation: 136963


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,068
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	141.jpg
Views:	0
Size:	58.3 KB
ID:	2544548  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,860 Times in 6,989 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10463 seconds with 15 queries