V́ sao thị trường cà phê thế giới 100 tỷ USD, Việt Nam chỉ chiếm 3%? - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-11-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 145,443
Thanks: 11
Thanked 13,676 Times in 10,930 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 181
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Red face V́ sao thị trường cà phê thế giới 100 tỷ USD, Việt Nam chỉ chiếm 3%?

(GDVN) - “Đứng dưới góc độ chiến lược nếu doanh nghiệp của chúng ta chỉ ở quy mô nhỏ và vừa mà “đánh” với những doanh nghiệp đa quốc gia, hùng mạnh, với đầu vào tài chính như vậy, th́ làm sao chúng ta thắng được nếu chúng ta không thiết kế được cuộc chơi của ḿnh… Thị trường cà phê thế giới trị giá trên 100 tỷ USD, chúng ta mới có 3%, c̣n 97% là do một số ông lớn thao túng, đây là vấn đề cần xem xét”, ông Đặng lê Nguyên Vũ – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cà phê Trung Nguyên.

Doanh nghiệp Việt phải “thiết kế” được cuộc chơi


Trong những năm gần đây, ngành cà phê Việt Nam đă đạt được nhiều thành tựu rất đáng ghi nhận. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thô,n tính theo niên vụ 1/9/2011 đến 30/9/2012, cả nước ước xuất khẩu 1,7 triệu tấn cà phê, trị giá hơn 3,4 tỷ USD, đứng đầu thế giới về lượng xuất khẩu. Từ năm 1996 đến nay, cà phê đă trở thành mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu lớn thứ hai của đất nước.

Cà phê Việt Nam có lợi thế về khối lượng và giá thành so với nhiều quốc gia trên thế giới và đang có mặt hơn 80 quốc gia, vùng lănh thổ. Tuy nhiên, thời gian qua doanh nghiệp kinh doanh cà phê ở Tây nguyên gặp nhiều khó khăn do lăi suất cao, sự cạnh tranh của doanh nghiệp FDI. Câu hỏi đặt ra là Việt Nam có biện pháp ǵ để bảo vệ cho doanh nghiệp thành viên?

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Cà phê Trung Nguyên nhận định: “Đứng dưới góc độ chiến lược nếu doanh nghiệp của chúng ta chỉ ở quy mô nhỏ và vừa mà ‘đánh’ với những doanh nghiệp đa quốc gia, hùng mạnh, với đầu vào tài chính như vậy, th́ làm sao chúng ta thắng được nếu chúng ta không thiết kế được cuộc chơi của ḿnh.

Chúng ta vẫn phải tuân thủ quy định của WTO, nhưng cũng có rất nhiều đoạn chúng ta làm được. Trong cuộc chơi của cà phê Việt Nam không thể không có những doanh nghiệp nước ngoài, nhưng nếu chúng ta không hợp tác mà dần dần để họ kiểm soát từ phần gốc đến phần ngọn th́ trong tương lai họ sẽ kiểm soát toàn bộ cuộc chơi.

V́ vậy, vấn đề là chúng ta thiết kế chơi trong đoạn nào, ở đâu, và với một ngành cà phê mang lại nhiều tỷ USD th́ người Việt ḿnh, doanh nghiệp Việt được hưởng lợi bao nhiêu, đây là vấn đề vô cùng quan trọng”.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Doanh nghiệp cà phê Việt phải thiết kế được cuộc chơi cho ḿnh.

Đồng t́nh với quan điểm này, ông Y Dhăm Ênuôl - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Đắk Lắk cho hay, có bốn nguyên nhân giúp ngành cà phê Việt Nam đạt được sản lượng, chất lượng như hiện nay: Thứ nhất, diện tích cà phê ổn địnhh, cả nước có khoảng 500 ngàn ha, Đắk Lắk là 190 ngàn ha.

Thứ hai là tŕnh độ, từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, đặc biệt là chế biến ngày càng phát triển. Thứ ba, thị trường thu mua cà phê khác các năm trước, nay nông dân là chủ nhân quyết định sản phẩm của ḿnh, bán lúc nào, giá thế nào, c̣n trước kia nông dân thụ động.

Việc tạm trữ cà phê trước đây do doanh nghiệp quyết định, nay do nông hộ quyết định, sự phối hợp giữa nông dân với nhau, với các doanh nghiệp cũng rơ nét hơn. Các doanh nghiệp nay giao cà phê thời gian ngắn hơn ít rủi ro. Sự cạnh tranh lành mạnh hơn giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước gần đây cũng khiến các doanh nghiệp trong nước phải tính toán lại, nâng sức cạnh tranh. Thứ tư, mối liên kết giữa 4 nhà ngày càng chặt chẽ, từ đó bắt đầu xuất hiện cánh đồng mẫu lớn với cà phê.

Nói về những khó khăn luôn thường trực “đe dọa” các doanh nghiệp cà phê Việt, ông Y Dhăm Ênuôl cho biết, có tới 90% doanh nghiệp ngành hàng cà phê là nhỏ và vừa trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, với mức lăi suất hiện khoảng 11 - 12%, trong khi đó doanh nghiệp nước ngoài chỉ 3%. Như vậy, doanh nghiệp cà phê nội địa đă gặp ít nhiều khó khăn.

“Chúng tôi đă kiến nghị nhiều lần nên chăng chúng ta đă có chính sách mua tạm trữ cà phê lâu dài như đối với gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long có được không? Mấu chốt của vấn đề làm làm sao có cơ chế thích đáng đối với cây cà phê để giúp doanh nghiệp của chúng ta trụ vững, phát triển, nếu không một lúc nào đó doanh nghiệp FDI sẽ chiếm thị phần toàn bộ”, ông Y Dhăm Ênuôl bày tỏ.

C̣n ông Nguyễn Viết Vinh - Tổng thư kư Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam chia sẻ, tổng kết niên vụ 2011-2012 th́ tỷ lệ về tổng lượng cà phê xuất khẩu giữa doanh nghiệp FDI so với doanh nghiệp trong nước, cho đến 3 tháng đầu niên vụ này, nếu trước đây là 70-30 th́ hiện 50-50, do cách thức mua bán đă thay đổi.

Theo tôi, doanh nghiệp FDI cũng là doanh nghiệp tham gia đóng góp quá tŕnh sản xuất, chế biến xuất khẩu, hiện Hiệp hội đề xuất các doanh nghiệp trong nước có thể cùng phối hợp với doanh nghiệp FDI thông qua liên kết qua chuỗi giá trị, tôi cho đây là bước chuyển mới trong hợp tác doanh nghiệp, ổn định vấn đề thu mua cho người dân, trong đó có vai tṛ rất quan trọng của các doanh nghiệp mạnh như Trung Nguyên, Vinacafe.

“Theo kinh nghiệm của một số nước như Indonesia họ có rất nhiều chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp hợp tác với nhau về tài chính, trao đổi thông tin, nắm t́nh h́nh thị trường, điều tiết thị trường… Hiện ở Việt Nam, doanh nghiệp tham gia ngành hàng cà phê cũng rất đa dạng, có nhiều loại doanh nghiệp vừa sản xuất, chế biến, xuất khẩu hoặc chỉ tập trung vào 1 khâu, v́ vậy cần phải có sự hợp tác để tăng chuỗi giá trị cho cà phê”, ông Vinh nói.

Ngành cà phê Việt Nam cần phải giải quyết nghịch lư: Xuất khẩu nhất nh́ thế giới, nhưng giá trị kim ngạch th́ rất nhỏ.

Chiến lược trở thành “người khổng lồ” trên toàn thế giới

Bên cạnh những yếu tố về giá cả th́ phải kể đến việc các doanh nghiệp trong ngành cà phê không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu cũng là những yếu tố hết sức cần thiết. Cuộc chơi trên thị trường thế giới ngày càng khắc nghiệt, doanh nghiệp cà phê Việt Nam sẽ đối mặt với những thách thức đó thế nào?

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ, cần phải quy hoạch lại công tác giao thương, tạo sự công bằng, tránh sự thao túng của các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, phải xây dựng doanh nghiệp hạt nhân để vươn ra toàn cầu. Thí dụ phát triển chiến lược ngành cà phê quốc gia th́ Malaysia có một chiến lược hẳn hoi với cây cọ dầu, cả với những vấn đề liên quan cây cọ dầu. Nếu sống trên một bệ phóng là chiến lược phát triển cà phê quốc gia như vậy, doanh nghiệp cà phê Việt Nam sẽ tạo ra giá trị và h́nh ảnh lớn hơn.

“Thị trường cà phê thế giới trị giá trên 100 tỷ USD, chúng ta mới có 3%, c̣n 97% là do một số ông lớn thao túng, đây là vấn đề cần xem xét. Chúng tôi tự đặt cho ḿnh 2 nhiệm vụ. Thứ nhất, cùng các nhà quản lư của tỉnh, Hiệp hội và lănh đạo Trung ương đề xuất chiến lược cà phê quốc gia.

Những thành tựu của ngành cà phê là đáng ghi nhận, nhưng chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế nếu tư duy lại, định vị lại vị trí của ngành cà phê Việt Nam. Trong chiến lược này, thứ nhất, kêu gọi sự quyết tâm của chính chúng ta, có muốn làm, có hoài băo với ngành cà phê hay không? Thứ hai, vấn đề “tam nông cà phê” phải được xác lập, xem xét cẩn trọng.

Về nông nghiệp cà phê, cần tăng đầu tư, tăng chất lượng, sản lượng và trị giá, dù hiện nay năng suất cao nhất thế giới nhưng c̣n có thể cao hơn nữa. Về nông dân trồng cà phê, chúng ta phải xử lư thế nào để họ gia tăng thu nhập. Về nông thôn cà phê, phải làm sao để thịnh vượng hơn, để có bản sắc riêng, lối sống riêng”, ông Vũ nói.

Những yếu tố bất ổn trong chiến lược phát triển của ngành cà phê Việt Nam đă dẫn tới việc cà phê của chúng ta chiếm gần 30% khối lượng cà phê giao dịch toàn cầu, nhưng giá trị kim ngạch mới chỉ chiếm 10% trong tổng giá trị thương mại 35 tỷ USD của cà phê thế giới. V́ sao có sự chênh lệch về khối lượng và giá trị như vậy?

Ông Nguyễn Viết Vinh lư giải, nếu nói về góc độ thương mại thuần tuư th́ chỉ chênh lệch giữa khối lượng cà phê giao dịch và giá trị cà phê Việt Nam chỉ khoảng 3% và nếu chúng ta đẩy mạnh việc nâng giá trị cà phê thông qua chuỗi giá trị gia tăng trong sản xuất, và chế biến sâu th́ chắc chắc tỷ lệ sẽ khác.

“Tôi nghĩ quan trọng là chuỗi giá trị gia tăng với hai công đoạn từ sản xuất, thu mua, bảo quản và công đoạn chế biến sâu với đặc thù của cà phê Việt Nam chủ yếu Robusta để pha trộn và là cà phê hoà tan. Nói vậy chúng ta phải có thị trường, nhiều người chỉ nói về thị trường ngoài nước nhưng theo tôi thị trường trong nước cũng rất quan trọng, nhất là khi giới trẻ hiện nay có xu hướng sử dụng loại đồ uống này ngày một nhiều. V́ vậy, nếu chúng ta tăng được thị phần tiêu thụ cà phê trong nước này th́ giá trị của ngành cà phê Việt Nam sẽ tăng lên”, ông Vinh nhận định.

Ngọc Quang
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dang-le-nguyen-vu-giaoduc.net.vn_copy.jpg
Views:	8
Size:	60.4 KB
ID:	449997
Old 03-11-2013   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,526
Thanks: 0
Thanked 6,096 Times in 3,254 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1003 Post(s)
Rep Power: 53
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

V́ sao thị trường cà phê thế giới 100 tỷ USD, Việt Nam chỉ chiếm 3%?
muốn chiếm nhiều thị trường th́ chỉ có nước là đi ăn cướp thôi
Minhrau_is_offline  
Old 03-11-2013   #3
hmta1982
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
hmta1982's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 5,629
Thanks: 545
Thanked 1,312 Times in 803 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 297 Post(s)
Rep Power: 24
hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7
hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7hmta1982 Reputation Uy Tín Level 7
Default

3% là 3 tỷ huh? Đang nằm mơ huh nhóc?
hmta1982_is_offline  
Old 03-11-2013   #4
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,709
Thanks: 62,175
Thanked 62,077 Times in 20,018 Posts
Mentioned: 131 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8797 Post(s)
Rep Power: 86
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

“Đứng dưới góc độ chiến lược nếu doanh nghiệp của chúng ta chỉ ở quy mô nhỏ và vừa mà “đánh” với những doanh nghiệp đa quốc gia, hùng mạnh, với đầu vào tài chính như vậy, th́ làm sao chúng ta thắng được nếu chúng ta không thiết kế được cuộc chơi của ḿnh… Thị trường cà phê thế giới trị giá trên 100 tỷ USD, chúng ta mới có 3%, c̣n 97% là do một số ông lớn thao túng, đây là vấn đề cần xem xét”, ông Đặng lê Nguyên Vũ – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cà phê Trung Nguyên.

Hahahahhaa... thằng này hết dám "Nổ" nữa rồi à? C̣n muốn đánh sập StarBucks tại Mỹ nữa không?
phokhuya_is_offline  
Old 03-12-2013   #5
tcnt87
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 2,047
Thanks: 106
Thanked 55 Times in 45 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 21
tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Chúng ta thiết kế cuộc chơi của ḿnh bằng cách đợi chúng nó mở nhiều tiệm cà phê Starbuck ở VN, rồi sau đó ḿnh kiễm kê tài sản nó, đánh tư sản nó, đổi tiền... th́ tự dưng nó sợ ḿnh quá, nó sẻ đóng cửa hết, rút ra khỏi VN. Đó là tư duy của Vủ trọc TN.
tcnt87_is_offline  
 

Tags
thế giới 100 tỷ USD, V́ sao thị trường cà phê, Việt Nam chỉ chiếm 3%?
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07364 seconds with 14 queries