Tiêm kích tàng hình F-35A gặp nạn khi hạ cánh tại bang Alaska, rơi thẳng xuống đất và phát nổ, phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn.
Sự cố xảy ra hôm 29/1 trong chuyến bay huấn luyện của tiêm kích tàng hình F-35A, khiến nó rơi trong lúc chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ không quân Eielson ở bang Alaska của Mỹ.
Video được quay từ bãi đáp căn cứ Eielson và công bố cùng ngày cho thấy chiếc F-35 đã thả toàn bộ càng đáp, xoay lật nhiều vòng trong lúc rơi tự do rồi lao xuống đất và phát nổ, tạo ra quả cầu lửa lớn. Một chiếc dù từ từ đáp xuống gần khu vực tiêm kích rơi.
Giới chức sân bay cho biết chiếc F-35A "bị hư hại đáng kể", trong khi công phóng ghế thoát khỏi máy bay an toàn và được đưa tới bệnh viện quân y để kiểm tra.
Chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. "Không quân Mỹ sẽ tiến hành điều tra để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố tương tự", đại tá Paul Townsend, chỉ huy Phi đoàn tiêm kích số 354 đóng tại căn cứ Eielson, cho biết.
Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến tiêm kích F-35 Mỹ trong năm nay. Sự cố diễn ra trong lúc không quân Mỹ siết quy định an toàn để hạn chế các vụ tai nạn gây thiệt hại lớn về tài chính.
Một chiếc F-35B đâm vào núi hồi tháng 6/2024 sau khi tiếp dầu tại căn cứ Kirtland ở bang New Mexico, khiến phi công thử nghiệm của Lockheed Martin bị thương nặng.
Tháng 9/2023, một phi công thủy quân lục chiến Mỹ phải phóng ghế thoát khỏi tiêm kích F-35B, sau khi máy bay gặp sự cố về hệ thống điện và mất kiểm soát. Các đơn vị quân đội và hành pháp Mỹ phải mất gần một ngày để tìm chiếc máy bay mất tích.
Tiêm kích tàng hình F-35 có giá khoảng 80-100 triệu USD mỗi chiếc, tùy phiên bản. F-35A là biến thể được phát triển cho không quân Mỹ và các nước đồng minh. Đây là phiên bản nhỏ và nhẹ nhất trong dòng F-35, có khả năng cơ động cao hơn nhiều so với F-35B thủy quân lục chiến và F-35C hải quân, cũng là mẫu F-35 duy nhất mang pháo GAU-22/A cỡ nòng 25 mm trong thân.
Khoảng 1.000 chiếc đã xuất xưởng và bàn giao cho quân đội Mỹ cùng đồng minh. Các tiêm kích F-35 dự kiến hoạt động tới năm 2088, chương trình sẽ tốn hơn 2.000 tỷ USD để chế tạo và duy trì hoạt động của máy bay.
VietBF@sưu tập