HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sức ép của BYD lên Tesla
Sau hơn thập niên bị tỷ phú Elon Musk đánh giá thấp, BYD đã có doanh thu hàng năm vượt Tesla và mở rộng chỗ đứng ra toàn cầu.

Đầu tuần này, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc công bố doanh thu 2024 vượt Tesla, đạt mức 777 tỷ nhân dân tệ, tương đương 107 tỷ USD, tăng 29% so với 2023. Con số này là thành quả bán được 4,27 triệu chiếc ôtô thuần điện và hybrid.

Lợi nhuận ròng của BYD đạt khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD), tăng 34% so với 2023. Những con số này được công bố vào cuối ngày 24/3, trùng với sự kiện công ty ra mắt mẫu sedan Qin L cỡ trung, tương tự Tesla Model 3 nhưng có giá chỉ hơn một nửa.

Trong khi đó, doanh thu hãng xe điện Mỹ năm qua đạt gần 97,7 tỷ USD, với 1,79 triệu xe điện được giao. 2024 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số xe Tesla giảm 1,1% so với 2023.


Mẫu BYD Seal trưng bày tại Tokyo, Nhật Bản ngày 25/10/2023. Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO Vương Truyền Phúc đánh giá tập đoàn đã có năm tăng trưởng mạnh mẽ. "BYD hiện dẫn đầu trong mọi lĩnh vực từ pin, điện tử đến xe năng lượng mới, phá vỡ thế độc quyền của các thương hiệu nước ngoài và tái định hình cục diện thị trường toàn cầu", ông tuyên bố hôm 24/3.

Tại quê nhà và cũng là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, BYD chiếm 32% thị phần xe năng lượng mới (tức xe thuần điện và hybrid), trong khi Tesla chỉ đạt 6,1%, theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA).

Theo CNN, BYD ngày càng đe dọa vị thế của Tesla trên thị trường xe điện. Trong đó, áp lực lớn nhất mà Tesla đối diện là khả năng sản xuất nhiều mẫu xe hiện đại, tích hợp công nghệ cao - bao gồm cả xe điện (EV) và hybrid sạc điện (PHEV) - với chi phí tiết kiệm của BYD.

Giá khởi điểm của một chiếc BYD ở Trung Quốc chỉ dưới 10.000 USD, trong khi Model 3 - mẫu rẻ nhất của Tesla đắt gấp ba lần, ở mức 32.000 USD. Tesla được cho là đang phát triển phiên bản Model Y nhỏ hơn và rẻ hơn để giành lại thị phần tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình sản xuất hàng loạt chưa thể bắt đầu trước năm 2026, theo các nguồn tin của Reuters.

Không chỉ cạnh tranh về doanh số, tuần trước, hãng xe Trung Quốc còn ra mắt hệ thống sạc siêu tốc có thể cung cấp 250 dặm (khoảng 402 km) chỉ trong 5 phút. Về lý thuyết, tốc độ này nhanh hơn đáng kể so với công nghệ sạc nhanh Supercharger của Tesla, vốn cần 15 phút để sạc 200 dặm (khoảng 322 km).

"Để xua tan hoàn toàn nỗi lo về sạc pin của người dùng, mục tiêu của chúng tôi là rút ngắn thời gian sạc xe điện ngang với thời gian đổ xăng", ông Vương Truyền Phúc nói. Các nhà phân tích ca ngợi nền tảng pin mới của BYD là "siêu việt" và nó có thể dẫn đến thay đổi sâu sắc trong hành vi người sở hữu xe điện, theo CNBC.

BYD vẫn đang mở rộng đội ngũ phát triển phần mềm thông minh và linh kiện như chất bán dẫn, dự kiến tăng từ 5.000 lên 8.000 nhân sự.

BYD còn gây áp lực lên Tesla bằng việc tung ra hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến "God’s Eye" miễn phí trên hầu hết mẫu xe. Trong khi, Tesla thu phí 99 USD mỗi tháng hoặc 8.000 USD đối với dịch vụ Full Self-Driving (FSD) tại Mỹ. Tesla đang nỗ lực triển khai FSD tại Trung Quốc trong năm nay nhưng vẫn chưa được cơ quan quản lý cấp phép.

Tuần trước, hãng triển khai thử nghiệm miễn phí FSD nhưng dừng lại chỉ sau vài ngày. Bộ phận hỗ trợ khách hàng của Tesla cho biết công ty đang tích cực làm việc để được cấp phép. "Cuối cùng, Tesla có thể buộc phải giảm giá FSD tại Trung Quốc", Seth Goldstein, chuyên gia phân tích tại Morningstar nhận định.

Thị trường quốc tế cũng đang phần nào thuận lợi cho BYD. Hãng bán được 417.204 xe năm ngoái. Tỷ trọng doanh số đến từ các thị trường ngoài đại lục năm ngoái gần 29%, nhỉnh hơn so với mức 27% của 2023.

Ông Vương Truyền Phúc đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng ngoài Trung Quốc lên hơn 800.000 xe năm nay. Họ kỳ vọng thị phần tại Anh sẽ "tăng đáng kể", do đây là thị trường "rất cởi mở" với các sản phẩm Trung Quốc có tính cạnh tranh. BYD cũng tin có "cơ hội lớn" tại khu vực Mỹ Latinh và Đông Nam Á, nơi chính phủ và người tiêu dùng có thiện cảm với các thương hiệu Trung Quốc.

Trong khi, Tesla đang gặp khó khăn tại châu Âu, với doanh số ở khu vực này đã giảm 49% trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ 2024, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), dù tổng doanh số xe điện toàn thị trường vẫn tăng.

Tesla đang đối mặt với những phàn nàn về dãi sản phẩm đã cũ cùng làn sóng phản đối mạnh mẽ đối với CEO Elon Musk vì mối liên hệ với chính quyền Trump tại Mỹ. Ở châu Âu, việc Musk công khai ủng hộ đảng cực hữu Alternative for Germany (AfD) trong cuộc bầu cử tại Đức tháng trước đã vấp phải chỉ trích.

Xe Tesla và các đại lý của hãng trở thành mục tiêu của các cuộc biểu tình phản đối quan điểm chính trị của Musk cũng như vai trò cố vấn của ông đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoài ra, mẫu Cybertruck liên tục gặp sự cố. Tuần trước, Tesla triệu hồi gần như toàn bộ số xe này do lỗi các tấm panel dọc hai bên kính chắn gió có thể bị bung ra khi đang chạy. Đây đã là lần triệu hồi thứ tám của Cybertruck kể từ khi bắt đầu giao xe cho khách hàng hơn một năm trước.

Trong bối cảnh nhiều nước đang xem xét hoặc áp thuế đối với ôtô sản xuất tại Trung Quốc, BYD tính toán duy trì lợi thế chi phí bằng cách đưa các linh kiện chủ chốt từ Trung Quốc sang và lắp ráp xe tại chỗ ở các thị trường nước ngoài. Hiện xe điện xuất khẩu của BYD sang Liên minh châu Âu đang chịu mức thuế 17%.

BYD cũng sẽ tiếp tục xây dựng nhà máy ở nước ngoài mà không cần đối tác, nhờ vào nguồn tài chính dồi dào, theo ông Vương. Hãng hiện xây dựng nhà máy tại Brazil - thị trường lớn nhất của BYD ngoài Trung Quốc. Ngoài ra, họ cũng đang triển khai các nhà máy tại Thái Lan, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Song song, BYD đang dẫn đầu làn sóng mở rộng ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc, mở showroom tại nhiều thị trường từ Australia đến Đức nhằm tìm kiếm động lực tăng trưởng giữa cuộc chiến giá cả khốc liệt trong nước. Hãng định đưa công nghệ lái xe thông minh giá rẻ ra thị trường quốc tế vào năm 2026 hoặc 2027, đồng thời cử thêm nhân sự ra nước ngoài để triển khai chiến lược này.

Dù vậy, BYD vẫn không có kế hoạch bán xe tại Canada và Mỹ trong ngắn hạn do căng thẳng địa chính trị. Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục duy trì mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và Canada cũng áp dụng tương tự.

Nhưng theo CNN, điểm mấu chốt là tỷ phú Elon Musk từng đánh giá thấp BYD - viết tắt của "Build Your Dreams". Vào năm 2011, ông bác bỏ câu hỏi của một phóng viên Bloomberg về việc hãng xe Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa đối với Tesla. "Anh đã thấy xe của họ chưa?", Musk mỉa mai khi đó.

Nhưng hơn thập kỷ sau, BYD vượt Tesla về doanh thu hàng năm và làm chao đảo thị trường xe điện toàn cầu. Tất nhiên, Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất tại Mỹ nhờ hàng rào thuế quan bảo hộ."Nếu không có những rào cản thương mại này, BYD hoàn toàn có thể trở thành cơn ác mộng của Musk", CNN bình luận.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-27-2025
Reputation: 227619


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,074
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.png
Views:	0
Size:	685.6 KB
ID:	2506762  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,746 Times in 5,861 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12086 seconds with 13 queries