Theo như vào đêm ngày 29/1 có một chiếc trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ bay quá cao và ra ngoài đường bay được chấp thuận khi va chạm với chiếc máy bay chở khách gần Sân bay Quốc gia Reagan. Nguồn tin này gồm 4 người được thông báo về sự việc nhưng không được phép phát biểu công khai.
Góc quay mới về thảm kịch rơi máy bay ở Mỹ CNN ngày 31/1 công bố hai video cho thấy các góc quay mới về vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự tại thủ đô Washington, Mỹ hai ngày trước đó.
Chiếc trực thăng quân sự va chạm với máy bay chở khách của American Airlines vào đêm 29/1 dường như đã bay quá cao và ra ngoài đường bay được chấp thuận tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, New York Times hôm 31/1 dẫn nguồn tin cho hay. Nguồn tin này gồm 4 người được thông báo về sự việc nhưng không được phép phát biểu công khai.
Những người này cho biết trực thăng Black Hawk của Quân đội Mỹ lẽ ra phải bay ở một vị trí khác và thấp hơn khi di chuyển qua khu vực Sân bay quốc gia Reagan đông đúc.
Trước khi có thể bay vào bất kỳ không phận thương mại đông đúc nào, trực thăng phải được sự chấp thuận của bộ phận kiểm soát không lưu. Trong trường hợp này, phi công trực thăng đã yêu cầu bộ phận kiểm soát không lưu cho phép sử dụng một tuyến đường cụ thể, được xác định cho phép trực thăng bay không cao quá 60 m và ôm sát bờ ở phía đông của sông Potomac. Tuyến đường này giúp trực thăng có thể tránh được máy bay của American Airlines.
Tuyến đường được yêu cầu - được gọi là Route 4 tại Reagan - đi theo một hành trình được vạch ra cụ thể mà Tháp điều khiển không lưu và phi công trực thăng đã biết. Phi công trực thăng xác nhận nhìn thấy máy bay của American Airlines và Tháp điều khiển không lưu đã hướng dẫn phi công trực thăng đi theo tuyến đường đó và bay phía sau máy bay.
Thay vào đó, trực thăng ở độ cao trên 90 m, không phải dưới 60 m như quy định và cách ít nhất 800 m so với tuyến đường đã được phê duyệt khi va chạm với máy bay chở khách.
Nguồn: Dữ liệu chuyến bay của Flightradar24 và ADS-B Exchange/ Hình ảnh trên không của Airbus.
Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ đã kêu gọi thận trọng khi đưa ra bất kỳ đánh giá nào cho đến khi hộp đen của trực thăng có thể được phục hồi và phân tích, cùng với các dữ liệu pháp y khác.
Quan chức này, chia sẻ với điều kiện giấu tên vì cuộc điều tra đang diễn ra, cho biết các phi công của Black Hawk đã bay theo tuyến đường này trước đây và biết rõ về các hạn chế về độ cao và hành lang không lưu hẹp mà họ được phép bay gần sân bay.