Tên phim : Ngọc Viễn Đông Đạo diễn : Cường Ngô Diễn viên : Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Kiều Trinh, Hồng Ánh.... Thời lượng: 120 phút Kịch bản dựa trên 7 truyện ngắn: Tặng phẩm , Thức, Thực mộng, Thuyền , Trăng huyết, Thời và Thơ cuả nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc.
“Ngọc Viễn Đông” là tên gọi bộ phim truyện nhựa đầu tay của đạo diễn Việt kiều Cường Ngô ghi nhận sự góp mặt của đông đảo dàn “sao” nữ trong làng điện ảnh Việt như: Như Quỳnh, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Minh Ngọc..
Cảnh trong phim “Ngọc Viễn Đông”
Phim có thời lượng 120 phút phác họa bức tranh đa diện về cuộc đời của những người phụ nữ Việt Nam trải qua thăng trầm của thời gian và biến chuyển của không gian.
Chuyện phim được kết cấu với 7 phim ngắn đều bắt đầu từ chữ “T”: Tặng phẩm, Thức, Thực mộng, Thuyền, Trăng huyết, Thời, Thơ. Tham gia diễn xuất trong phim còn có nhiều gương mặt nam diễn viên, người mẫu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Huy Khánh, Thái Hòa, Leon Quang Lê, Richie Kul…
Hiện phim đã đóng máy sau 37 ngày quay với bối cảnh được chọn gồm nhiều địa danh nổi tiếng trải dài khắp Việt Nam như: Sapa, Phan Thiết, Hội An, Bình Dương, TP.HCM… Riêng chuyện phim “Thức” được thực hiện tại Canada.
Theo Dương Cầm
ANTĐ
Ngọc Viễn Đông của đạo diễn việt kiều Cường Ngô sẽ ra mắt vào đầu tháng 3-2011.
Ngọc Viễn Đông là một phim nghệ thuật gồm chùm 6 phim ngắn lần lượt kể về số phận người phụ nữ Việt Nam theo nhiều mốc thời gian trong cuộc đời, dẫn dắt người xem qua từng thăng trầm, trăn trở của nội tâm người phụ nữ. Bộ phim có sự góp mặt của các mỹ nhân điện ảnh Việt Nam như: Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Hồng Ánh, Như Quỳnh, Minh Ngọc… Đặt biệt, còn có sự tham gia của các nam diễn viên, người mẫu nổi tiếng trong nước và quốc tế: Richie Kul, Kris Duangphung, Thái Hòa Lê, Huy Khánh, Leon Quang Lê… Bộ phim được ghi hình tại các địa danh nổi tiếng của Việt Nam như: Sa pa, Phan Thiết, Hội An….hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem nhiều bất ngờ thú vị bởi vẻ đẹp của chính quê hương Việt Nam trong mắt đạo diễn Cường Ngô.
TT - Chọn cách làm bảy tập phim ngắn thành một phim dài - hình thức làm phim khá mới ở Việt Nam, đạo diễn Cường Ngô với bộ phim Ngọc Viễn Ðông của anh đã gây chú ý từ khi dự án bắt đầu. Vừa về từ Hội An sau những phân đoạn cuối cùng của phim ngắn Thuyền thuộc chuỗi phim này, Cường Ngô trò chuyện với CTV Tuổi Trẻ:
Đạo diễn Cường Ngô (giữa) và hai diễn viên Trương Ngọc Ánh, Richie Kul - Ảnh do đoàn phim cung cấp
"Hình thức này có thể mới ở Việt Nam nhưng trên thế giới cũng không còn quá xa lạ. Tôi muốn có một sự mới lạ và hấp dẫn người xem trong tác phẩm phim nhựa đầu tay của mình".
Ngọc Viễn Ðông - phim nhựa đầu tay của anh dự kiến dài 120 phút và được tập hợp từ bảy phim ngắn: Tặng phẩm (NSND Như Quỳnh thủ diễn), Thức (Nguyễn Thị Minh Ngọc), Thực mộng (Hồng Ánh), Thuyền (Trương Ngọc Ánh), Trăng huyết (Ngô Thanh Vân), Thời (Kiều Trinh) và Thơ (Phương Quỳnh). Bộ phim được quay 37 ngày trong hơn năm tháng tại các địa danh trải dài khắp Việt Nam như Sa Pa, Phan Thiết, Hội An, Bình Dương và TP.HCM. Riêng tập phim Thức được thực hiện tại Canada.
* Bảy phim ngắn của anh đều bắt đầu từ chữ "T" - lý do vì sao vậy?
- Thật ra thì không có ẩn ý gì đâu, chỉ là một cách tôi và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc muốn tạo ấn tượng từ những cái tên rất thơ mà thôi. Tôi bị thuyết phục bởi ý tưởng của chị Ngọc về việc làm một bộ phim từ những phim ngắn. Chị đã gửi khoảng 20 truyện ngắn để tôi lựa chọn và chuyển ngược lại để chị chuyển thể. Toàn bộ quá trình như thế diễn ra trong gần hai năm.
* Trong bảy phim ngắn này, đâu là điều cốt lõi xuyên suốt?
- Ðó là tình yêu. Bảy phim ngắn là bảy số phận khác nhau của những người phụ nữ khác nhau, những người luôn che giấu sự cô đơn, niềm khát khao tình yêu bằng một vẻ ngoài lạnh lùng và cứng rắn.
Diễn viên Ngô Thanh Vân trong tập phim Trăng huyết - Ảnh do đoàn phim cung cấp
* Sự xuất hiện của các nữ diễn viên nổi tiếng như Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh... có phải là một cách đảm bảo doanh thu khi phim ra rạp tại Việt Nam?
- Tiêu chí đầu tiên của tôi là phải hợp vai rồi mới nói đến chuyện doanh thu phát hành. Tôi mời những diễn viên trên vì họ đều là những diễn viên chuyên nghiệp và thật sự cảm thấy yêu thích kịch bản Ngọc Viễn Ðông. Còn chuyện doanh thu nếu đúng như thế thì tốt quá, nhưng cũng tâm sự rất thật là tôi chưa tìm được bất cứ đơn vị nào giúp đỡ trong việc phát hành phim tại Việt Nam.
* Ngoài những diễn viên nổi tiếng, phim của anh còn có sự góp mặt của các nam diễn viên nước ngoài như Kris Duangphung, Richie Kul, vì sao vậy? Anh không tìm được nam diễn viên trong nước nào đủ khả năng hay sao?
- Không hẳn vậy, vẫn có Huy Khánh và Leon Quang Lê mà (cười). Khi đọc kịch bản, tôi hình dung ra nhân vật của mình phải là như thế và qua quá trình tuyển diễn viên, tôi đã phải cân nhắc rất kỹ. Những lựa chọn cuối cùng là những lựa chọn tốt nhất tôi có thể có. Trước khi quyết định, tôi đều gửi ảnh và thông tin của họ cho các diễn viên nữ sẽ đóng cặp cùng để tham khảo ý kiến xem có hợp không. Khi tất cả đều cảm thấy hợp vai tôi mới quyết định chọn họ. Cũng may mắn là phim tôi không nhiều thoại nên không quá câu nệ chuyện diễn viên quốc tế hay Việt Nam. Thêm điều nữa là tôi cũng muốn thành phần diễn viên của mình đa dạng để bộ phim mang tính quốc tế và dễ tiếp nhận với mọi khán giả.
* Tức là anh đã nhắm đến những liên hoan phim quốc tế cho phim của mình?
- Cannes, Venice, Toronto là những lựa chọn hàng đầu của tôi, nhưng tôi cũng muốn phim của mình đi càng nhiều liên hoan phim càng tốt. Ðó thật sự là một cơ hội để quảng bá về hình ảnh phụ nữ cũng như đất nước con người Việt Nam một cách tốt nhất với bạn bè khắp nơi. Tôi tin rằng sản phẩm của mình sẽ thu hút được các nhà làm phim, các nhà phát hành nước ngoài bởi nó rất Việt Nam.
* Bên cạnh cốt truyện, điều gì khiến anh tự tin thế?
- Một êkip làm phim chuyên nghiệp và quan trọng hơn, những khuôn hình đại cảnh về phong cảnh, đất nước Việt Nam được chúng tôi chăm chút khá kỹ. Tôi muốn người xem có một cảm giác rợn ngợp khi nhìn thấy cảnh vật của Việt Nam, một thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ như cảnh núi rừng Sa Pa chẳng hạn.
* Dự án tiếp theo của anh là gì?
- Tôi đang có trong tay kịch bản phim nhựa Một thế giới không đàn bà của nhà văn Bùi Anh Tấn và sẽ khởi quay sau khi Ngọc Viễn Ðông làm xong hậu kỳ, được trình chiếu tại Việt Nam và tham dự các liên hoan.
- Cường Ngô tên thật là Ngô Quốc Cường, sinh năm 1978, đã tốt nghiệp khóa 4 khoa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, sau đó học chuyển tiếp chuyên ngành biên kịch - đạo diễn tại Đại học York (Canada) từ năm 2005, tốt nghiệp tháng 8-2009.
- Phim ngắn Kẻ nhờ đường (The hitchhiker project) của Cường Ngô đã đoạt giải Accolade (California, Mỹ) ở hạng mục kịch bản hay nhất. Cây trâm vàng - một phim ngắn khác do Cường Ngô vừa làm đạo diễn vừa là đồng tác giả kịch bản - đã đoạt giải phim hay nhất trong Liên hoan phim Toronto 2009 về chủ đề đồng tính và giải nhì cho phim châu Á hay nhất của Cục Điện ảnh Canada. Cây trâm vàng đã được chọn gửi tham dự 30 liên hoan phim trên thế giới.
- Bảy phim ngắn trong chuỗi phim Ngọc Viễn Đông được dựa trên các truyện ngắn Trăng huyết, Sắc, Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ, Gói Cẩm Lệ, Hai bên núi ảnh của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc. Tất cả những người tham gia dự án Ngọc Viễn Đông đều không nhận catsê.
Những người đẹp hàng đầu của điện ảnh Việt Nam như Ngô Thanh Vân, NSND Như Quỳnh, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Nguyễn Thị Minh Ngọc và Diễm My cùng xuất hiện trong chùm 6 phim ngắn của đạo diễn Cường Ngô với tên phim đều bắt đầu bằng chữ cái "T".
Ngọc viễn đông là một phim truyện được hợp nhất từ chùm 6 phim ngắn dựa trên các truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc kể về người phụ nữ Việt thông qua đời sống nội tâm của họ. Trăng huyết, Thức, Thơ, Tặng phẩm, Thuyền, Thực và mộng - sáu câu chuyện riêng biệt thể hiện cho những khát khao, ước vọng, nhiệt huyết, tâm tư tình cảm của cuộc sống. Qua đó, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với những nét đẹp kín đáo, hiền hòa được tô đậm bằng triết lý, nhân sinh quan và các khía cạnh tâm lý phức tạp ở nhiều góc độ khác nhau.
Ngô Thanh Vân trong "Trăng huyết".
Ở Trăng huyết, "đả nữ" Ngô Thanh Vân vào vai một cô gái 19 tuổi với vẻ đẹp mong manh, ngây thơ cùng tâm hồn chan chứa bao ước vọng, mộng mơ về mối tình đầu. Trong phim Tặng phẩm, nhân vật của NSND Như Quỳnh lại có những cảm xúc xốn xang khi tình cờ gặp gỡ với một chàng trai trẻ trên chuyến xe định mệnh. Sang đến phim Thuyền, Trương Ngọc Ánh trở thành Thu Sắc - cô gái bí ẩn trong bộ váy đỏ - chơi vơi trong tình yêu với chàng trai tên Thiền Sư. Đặc biệt, Ngọc viễn đông còn có sự tham gia của diễn viên nhí 10 tuổi - Phương Quỳnh - trong phim ngắn Thơ, với bối cảnh câu chuyện xảy ra bên dòng sông Mekong.
Vai diễn của Hồng Ánh trong phim Thực và mộng là một cô gái mang gói quà của người anh trai chuyển cho bà mẹ ở phố núi và báo cho bà tin dữ. Cô gái ấy cảm thấy bối rối khi bà mẹ phố núi đối đãi và coi cô như con dâu sắp cưới. Người đẹp Sài Gòn Diễm My là diễn viên thể hiện vai bà mẹ phố núi trong Thực và mộng. Ngoài ra, tác giả kịch bản - nữ nhà văn kiêm đạo diễn nổi tiếng Nguyễn Thị Minh Ngọc cũng sẽ tham gia diễn xuất trong phim ngắn Thức. Nhân vật của bà trong Thức rơi vào một tình huống khó xử khi phát hiện ra chồng sắp cưới của mình là người đồng tính.
Đạo diễn Cường Ngô đang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.
Đạo diễn Cường Ngô tên thật là Ngô Quốc Cường, sinh năm 1978 và tốt nghiệp khóa IV khoa diễn viên trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP HCM. Sau đó, anh học chuyển tiếp chuyên ngành biên kịch - đạo diễn tại Đại học York (Canada) từ năm 2005. Phim ngắn Kẻ nhờ đường (The Hitchhiker Project) của Cường Ngô đã đoạt giải Accolade (California, Mỹ) ở hạng mục Kịch bản hay nhất. Cây trâm vàng - một phim ngắn khác do anh vừa làm đạo diễn vừa là đồng tác giả kịch bản - đã đoạt giải phim hay nhất trong Liên hoan phim Toronto 2009 về chủ đề đồng tính và giải nhì cho phim châu Á hay nhất của Cục Điện ảnh Canada. Cây trâm vàng đã được chọn gửi tham dự 30 liên hoan phim trên thế giới.
Đạo diễn Cường Ngô đang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay.
Khi nói về ý tưởng thực hiện Ngọc viễn đông, đạo diễn Cường Ngô cho biết cuộc gặp gỡ với NSND Như Quỳnh vào năm 2007 khi làm phim Sài Gòn nhật thực đã tạo cảm hứng cho anh. "Khi quan sát lối diễn xuất của chị Như Quỳnh, tôi cảm thấy bên trong vẻ đẹp rất trang nhã và tinh tế của Hà Nội này là một quả núi lửa đang tiềm ẩn. Ý định viết kịch bản phim cho Như Quỳnh nảy ra từ đó" - đạo diễn Cường Ngô tiết lộ. Sau đó anh gọi điện cho nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc và tìm thấy sự đồng điệu trong ý tưởng và đam mê làm phim. Nhà văn Minh Ngọc đã gửi những truyện ngắn của bà cho Cường Ngô và anh chọn được ba truyện để bà chuyển thành kịch bản điện ảnh.
Bên cạnh những mỹ nhân tài sắc nhất của điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Cường Ngô cũng cho biết các nam diễn viên xuất hiện trong Ngọc viễn đông hầu như là các nghệ sĩ gốc Việt đang làm việc ở nước ngoài: Richie Kul, Lê Thái Hòa, Leon Quang Lê, nam diễn viên người Đức gốc Thái - Kris Duangphung... Với êkíp làm phim đa quốc gia, Ngọc viễn đông được quay tại Việt Nam trong 37 ngày ở nhiều bối cảnh đẹp trên khắp mọi miền đất nước như Sa Pa, Đà Lạt, Phan Thiết, Mũi Né, Hội An... Phần hậu kỳ của phim được thực hiện tại Canada.
Hồng Ánh trong phim "Thực và mộng".
Ngay từ khi ra mắt, trailer của Ngọc viễn đông đã gây được sự tò mò của dư luận trong và ngoài nước bởi những thước phim hoàn hảo, được trau chuốt kỹ lưỡng. Lấy đề tài cuộc sống nội tâm của người phụ nữ Việt được thể hiện qua ngôn ngữ điện ảnh tinh tế, mới lạ, Ngọc viễn đông hứa hẹn sẽ ghi một dấu ấn trong lịch sử của nền điện ảnh nước nhà.
Ngọc viễn đông là dự án phim hướng tới thị trường điện ảnh trong và ngoài nước. Hiện phim vẫn chưa được ấn định ngày ra rạp tại Việt Nam.
Nguyên Minh
(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Theo Vnexpress
(TT&VH) - Trong một dịp trở lại TP.HCM mới đây, Cường Ngô tiết lộ với TT&VH rằng “động cơ chính” của việc làm bộ phim Ngọc viễn đông (dự kiến công chiếu vào Giáng sinh 2010) là vì phụ nữ Việt quá bí ẩn. Anh cũng tiết lộ về cách xử lý sự bí ẩn nói trên trong chuỗi liên hoàn 6 phim ngắn này.
* Đành rằng sự bí ẩn của người phụ nữ là một quyến rũ, nhưng trong đời sống thì có nhiều sự quyến rũ khác dễ bắt mắt người xem. Tại sao anh lại chọn chủ đề phụ nữ cho bộ phim liên hoàn đầu tay của mình?
- Người Việt mình vốn trọng gia đình, mà ở đó, người cha như thân thể, còn người mẹ như là con tim và linh hồn. Chính vì vậy, trong chuyến trở lại quê hương, tôi muốn làm một bộ phim về cái gốc bền vững này, nơi “tiếng mẹ đẻ” của mình véo von như chim hót - nên nhân vật nữ phải là trung tâm.
Đạo diễn Cường Ngô
Lý do tiếp theo, vì mê phim từ nhỏ, nên sau này đi xem phim đây đó, nhất là trong các liên hoan phim, ngoài những tác phẩm “kiểu bom tấn” mình chưa thể có cơ hội thực hiện, thì những phim có kinh phí thấp, làm về các chủ đề quê hương, con người, văn hóa, tâm linh... đâu có gì mà không thể?
Tôi làm Ngọc viễn đông cũng với ước mộng giới thiệu vẻ đẹp của người phụ nữ và phong cảnh sống của người Việt cho quốc tế xem; để thấy rằng, Việt Nam không chỉ có chiến tranh như họ vẫn hay tưởng tượng.
* Ước mong thì như vậy, nhưng khi bắt tay vào làm, những khó khăn mà anh gặp phải là gì?
- Xin được nói thật, là phụ nữ nói chung đã khó, là phụ nữ Việt (xét cả cộng đồng người Việt trên toàn thế giới) càng khó hơn - vì những giềng mối làm nên bản sắc của họ rất tinh tế, thâm trầm và có nhiều ràng buộc khó giãi bày.
Nguyễn Thị Minh Ngọc trong phim
Một cái khó khác là khi điện ảnh kết hợp với văn chương, làm sao phải có sự nhuần nhuyễn và thông hiểu lẫn nhau, không thể chỉ theo ý của riêng mình. Dù rất thích những tác phẩm mà nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc viết về phụ nữ, nhưng để hiểu được các ẩn ý mà tác giả đưa vào, chúng tôi phải làm việc qua điện thoại nhiều lần, bất kể ngày đêm, vì chị Ngọc ở Mỹ, còn tôi ở Canada.
Thêm một cái khó nữa, là vì người phụ nữ Việt quá bí ẩn, trong khi đó, phim của tôi vừa muốn giữ chất văn học, vừa muốn kiệm lời, vừa muốn diễn tả hết các cung bậc của họ, nên quả thật việc tìm một ngôn ngữ hình ảnh chung cho các việc này cũng là thách thức.
Bằng các hình ảnh nhẹ nhàng, nhiều ẩn dụ, tôi cũng muốn kể về những cảm xúc sâu kín, những tâm lý dồn nén và cả thế giới tính dục của người phụ nữ Việt. Với tôi, đây là điều khó khăn nhất.
* Dù phim chưa công chiếu, nhưng qua trailer và hình chụp phim trường, tôi thấy 6 nhân vật nữ chính trong phim của anh có hai điểm chung là ánh mắt thường xa xăm, như chứa một nỗi buồn; trong phim ai cũng soi gương và trầm ngâm?
- Vì phụ nữ quá khó hiểu, nên tôi chỉ có thể đề cập đến những khía cạnh rất nhỏ trong đời sống của họ, đó là những khoảnh khắc được nhìn thấy trong ánh mắt, nhất là khi họ ưu tư, hoặc buồn.
Riêng những tấm gương, tôi nghĩ khi người ta soi vào đó một mình, nhìn vào đó thật lâu, thì tất cả sẽ hiện ra, không gì có thể che giấu hay lừa phỉnh được, vì bóng cũng là hình, tuy bóng ở trong gương nhưng kể về hình hài ở bên ngoài. Thực tế cũng cho thấy, bản thân mình thường ngắm mình rất ít, nên khi trực diện với gương, mình sẽ được đối thoại với chính mình, qua đó, quá khứ và vị lai sẽ được kết nối.
Phương Quỳnh trong phim
* Trong phim của anh, NSND Như Quỳnh là đại diện cho phụ nữ Hà Nội, Trương Ngọc Ánh là Hội An và Chăm Pa, Ngô Thanh Vân là xứ biển miền Trung và Phan Thiết, Hồng Ánh là Đà Lạt với nét cổ điển phương Tây, Nguyễn Thị Minh Ngọc là đô thị Sài Gòn và Phương Quỳnh là cô gái trong trắng, chân chất của miền Tây Nam bộ. Được biết anh sẽ lấy Phương Quỳnh (10 tuổi) để làm cái kết cho chuỗi hành trình xuyên Việt này. Tại sao thế?
- Phim của tôi có một hành trình trải dài từ Sa Pa vào đến miền Tây, nhưng tất cả phong cảnh ấy chỉ để phục vụ cho hoàn cảnh nhân vật, cả hai cùng hòa quyện vào nhau. Nó cũng giống như hành trình của người Việt ngày xưa, đi từ miền Bắc vào miền Nam ấm áp khai hoang, lập nghiệp. Qua tâm trạng của mỗi nhân vật, người xem sẽ thấy một vùng miền văn hóa Việt Nam, trong cách nhìn của tôi. Nếu nhìn ở góc độ triết lý, thì nhân vật của Phương Quỳnh là đại diện của một kiếp sống mới, tươi trẻ và thẳng thắn; còn nhìn rộng hơn, sáu nhân vật này chính là sáu giai đoạn, sáu cung bậc của người phụ nữ Việt.
Cường Ngô, tên đầy đủ là Ngô Quốc Cường, sinh năm 1978, từng thực hiện các phim ngắn: Kẻ nhờ đường (đoạt giải Accolade ở California, Mỹ), Cây trâm vàng (đồng tác giả kịch bản với Nguyễn Thị Minh Ngọc, đã tham dự khoảng 40 liên hoan phim quốc tế và đoạt một số giải thưởng).
Ngọc viễn đông (khoảng 110 phút) gồm 6 phim ngắn (mỗi phim chừng 18-20 phút): Tặng phẩm (NSND Như Quỳnh), Thức (Nguyễn Thị Minh Ngọc), Thực/mộng (Hồng Ánh), Thuyền (Trương Ngọc Ánh), Trăng huyết (Ngô Thanh Vân), và Thơ (Phương Quỳnh).
Tốt nghiệp chuyên ngành Biên kịch - Đạo diễn tại Đại học York (Canada), tác giả của chùm phim ngắn "Ngọc viễn đông" cho biết những câu chuyện hay cũng như nét đẹp của văn hóa - con người VN đã thôi thúc anh trở về quê nhà làm phim.
- Học tập và sinh sống ở Canada trong bốn năm và có hai bộ phim ngắn từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế, điều gì đã khiến anh trở về Việt Nam làm phim?
- Tôi có cơ hội đi dự những liên hoan phim quốc tế và thấy rất ít hoặc không có những tác phẩm điện ảnh đến từ Việt Nam tham gia. Ngồi dưới khán phòng xem phim, tôi luôn nghĩ rằng Việt Nam mình có những câu chuyện rất hay, những nghệ sĩ tài năng và những nhà làm phim giỏi. Vậy phải làm sao để có thể kết nối được những câu chuyện hay và những tài năng lại với nhau? Đó là một thách thức, vì điện ảnh là sự nỗ lực và hợp tác giữa những người cùng làm việc với nhau để tạ
Đạo diễn Cường Ngô. Ảnh: N.C.
- "Ngọc viễn đông" là một chùm phim quy tụ những mỹ nhân đình đám nhất của điện ảnh nước nhà hiện nay. Anh có gặp khó khăn nào khi mời họ cùng tham gia tác phẩm này?
- Ngọc viễn đông là những câu chuyện hay, đầy tính nhân văn và là một tác phẩm nghệ thuật chất lượng tốt để có được sự quan tâm, ủng hộ và cộng tác từ những mỹ nhân của điện ảnh Việt Nam. Tôi cảm thấy rất may mắn khi họ đều đồng ý và nhiệt tình tham gia chùm phim này.
- Phim được quay ở rất nhiều bối cảnh trên mọi miền đất nước. Đoàn phim đã gặp phải những cản trở gì trong quá trình thực hiện?
- Lúc quay với NSND Như Quỳnh ở Sapa thì sương mù dày đặc. Từ ga Lào Cai đi lên Sapa mất khoảng một tiếng đồng hồ nhưng đường đi rất nguy hiểm vì đường đèo một bên là núi, một bên là thung lũng, phía trước lại bao phủ bởi sương mù. Mọi người trong đoàn ai cũng phải cầu nguyện để được an toàn.
Khi quay với Ngô Thanh Vân ở Phan Thiết, Mũi Né thì nắng nóng tới cháy da. Cả đoàn đã thoa kem chống nắng nhưng vẫn không ăn thua gì. Trong Ngọc viễn đông, chúng tôi đã phải leo lên tận đỉnh núi để có được những cảnh quay đẹp, hùng vĩ của núi rừng Sapa. Trong chương Trăng huyết, đoàn phim lại phải lặn xuống tận dưới đáy biển sâu để có được những cảnh quay dưới nước với hai diễn viên Ngô Thanh Vân và Kris Duangphung.
Đoàn phim đã ròng rã mấy tháng trời từ Bắc vào Nam, chịu đựng những khắc nghiệt của khí hậu lúc nóng, lúc lạnh. Nhưng để cho một tác phẩm thật hay ra đời, mọi người trong đoàn đã cùng cố gắng.
- Trong dàn diễn viên nam của "Ngọc viễn đông", ngoài Huy Khánh, tại sao anh lại chọn những gương mặt người mẫu - diễn viên gốc Việt sống ở nước ngoài?
- Vì đây là một tác phẩm kết hợp văn hóa giữa Đông và Tây, nên tôi muốn nét đẹp của văn hóa VN mình được nhìn qua đôi mắt của những người bạn quốc tế. Thế giới luôn yêu thích vẻ đẹp của những người phụ nữ châu Á nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Nét đẹp tiềm ẩn của phụ nữ Việt Nam như những hòn ngọc. Đó là lý do tôi muốn các bạn diễn viên quốc tế có cơ hội được làm việc với những mỹ nhân của điện ảnh Việt Nam.
Đạo diễn Cường Ngô học tập và sinh sống tại Canada trong gần 5 năm. Ảnh: N.C.
- Anh nghĩ sao về quá trình "biến đổi" của người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử điện ảnh nước nhà từ trước đến nay?
- Đây là một câu hỏi rất lớn và có nhiều ý nghĩa. Thông qua lịch sử điện ảnh từ những tác phẩm cổ điển cho đến ngày nay, phụ nữ Việt Nam luôn có một vẻ đẹp bí ẩn và sức sống tiềm tàng. Họ không chỉ đẹp ở vẻ bề ngoài, mà bên trong là một thế giới đầy rẫy những phức tạp và sự huyền bí của nội tâm mà những người làm nghệ thuật luôn muốn tìm hiểu và khám phá. Chúng ta có thể kể đến những nữ nghệ sĩ đã góp phần làm nên lịch sử điện ảnh Việt Nam như Kiều Chinh, NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh, Lê Vân, rồi tới Mai Hoa, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh và gần đây là Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà...
- Bộ phim ngắn "Cây trâm vàng" của anh đã giành giải phim ngắn hay nhất tại LHP Quốc tế Toronto 2009 về chủ đề đồng tính. Trong "Ngọc viễn đông", chương "Thức" cũng có một nhân vật đồng tính. Điều gì khiến anh quan tâm tới đề tài này?
- Tôi quan tâm tới tất cả những người tôi gặp. Mỗi người trong số họ đều có những cái hay để xây dựng cho một nhân vật. Trên thế giới, phim về đề tài đồng tính đã trở thành một dòng phim chính thống. Với xã hội văn minh thì đồng tính là một nhân quyền, là sự tự do yêu và được yêu, là quyền được thể hiện chính mình. Họ cũng là những người có tài năng và hết mình cống hiến cho xã hội.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi trên thế giới do lối sống bảo thủ nên có cái nhìn khắt khe đối với những người thuộc giới tính thứ ba. Tôi rất hoan nghênh vì ở Việt Nam, mọi người có cái nhìn thoáng hơn, hiểu biết và đồng cảm nhiều hơn với người đồng tính. Điện ảnh thế giới đã góp phần rất lớn trong việc bảo vệ nhân quyền và cách nhìn tích cực về thế giới này. Lịch sử triết học về giới tính đã có từ ngàn đời. Mong muốn để yêu và được yêu là một nhân cách rất "người" và rất đẹp, bất chấp giới tính là gì. Hãy đặt hoàn cảnh của người khác vào của mình để hiểu sâu đậm hơn về người đó.
- Ngoài thị trường trong nước, anh đã có kế hoạch nào để đưa "Ngọc viễn đông" đến với bạn bè quốc tế và các liên hoan phim?
- Ngọc viễn đông theo dòng phim nghệ thuật và tôi cũng có mục đích đưa bộ phim đến với bạn bè quốc tế, để thế giới biết rằng đất nước, văn hóa và con người VN rất đẹp, để những người nước ngoài biết rằng ở phương Đông, có một đất nước hòa bình và tươi đẹp đến thế.
Đạo diễn Cường Ngô chỉ đạo diễn xuất cho Trương Ngọc Ánh trong một cảnh quay. Ảnh: C.N.
- Bộ phim đầu tiên anh thực hiện tại quê hương là một tác phẩm thuộc dòng nghệ thuật và dường như khá kén khán giả. Trong tương lai, anh có dự định làm phim giải trí phục vụ cho nhu cầu của số đông?
- Tôi chú trọng rất nhiều tới những câu chuyện hay. Một câu chuyện hay sẽ được in đậm vào trong tâm trí và trái tim của khán giả, bất chấp đó là phim nghệ thuật hay thị trường. Đạo diễn là những nhà triết học, thông qua các tác phẩm của họ là những triết lý về cuộc sống.
- Điện ảnh VN đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ, cả về dòng phim nghệ thuật lẫn giải trí. Đạo diễn hay bộ phim nào ở trong nước thời gian gần đây khiến anh quan tâm?
- Tôi quan tâm tới các đạo diễn đàn anh như Trần Anh Hùng, Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di, Nguyễn Phan Quang Bình, Ngô Quang Hải, Lưu Huỳnh, Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Stephane Gauger, Vũ Ngọc Đãng và Dũng "Khùng". Với tôi, họ là những người tài năng đã góp phần xây dựng cho nền điện ảnh nước nhà được tốt hơn, đặc sắc hơn. Là thế hệ đạo diễn đàn em, tôi đã rất may mắn học được những bài học hay từ đàn anh của mình.
- Sau "Ngọc viễn đông", anh đã lên kế hoạch gì tiếp theo?
- Hiện tôi làm việc với các nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc, Như Khanh và Bùi Anh Tấn để chuyển thể những tác phẩm văn học có tính nhân văn cao lên màn ảnh rộng. Đề tài về những mối quan hệ giữa người và người luôn là mối quan tâm lớn đối với tôi.
- Bao giờ khán giả VN được thưởng thức "Ngọc viễn đông"?
- Phim đang được làm hậu kỳ tại Canada và sẽ ra mắt tại VN vào khoảng tháng 12 năm nay.
Đạo diễn Cường Ngô tên thật là Ngô Quốc Cường, sinh năm 1978, tốt nghiệp khóa 4 khoa diễn viên Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP HCM. Sau đó, anh học chuyển tiếp chuyên ngành biên kịch - đạo diễn tại Đại học York (Canada) từ năm 2005 và tốt nghiệp tháng 8/2009.
Phim ngắn Kẻ nhờ đường (The Hitchhiker Project) của Cường Ngô đoạt giải Accolade (California, Mỹ) ở hạng mục kịch bản hay nhất. Cây trâm vàng - một phim ngắn khác do Cường Ngô vừa làm đạo diễn vừa là đồng tác giả kịch bản - đã đoạt giải phim hay nhất trong Liên hoan phim Toronto 2009 về chủ đề đồng tính và giải nhì cho phim châu Á hay nhất của Cục Điện ảnh Canada. Cây trâm vàng đã được chọn gửi tham dự 30 liên hoan phim trên thế giới.
Chùm phim ngắn quy tụ sự tham gia của NSND Như Quỳnh, Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh, Diễm My, Ngô Thanh Vân, Minh Ngọc Nguyễn vừa phát hành trailer chính thức đầu tiên cùng nhiều hình ảnh hậu trường.
Đầu tháng 11, nhà sản xuất Oriental Pearl Productions và Wonderboy Entertainment đã giới thiệu trailer chính thức dài hơn một phút của Ngọc viễn đông - chùm 6 phim ngắn đang rất được mong đợi của điện ảnh Việt Nam. Nhiều hình ảnh hậu trường các cảnh quay được thực hiện tại mọi miền đất nước cũng được tung ra.
Ngọc viễn đông tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam thông qua đời sống nội tâm phức tạp của họ. Với 6 phim ngắn đều được bắt đầu bằng chữ cái "T", người xem cảm nhận được những khát khao, ước vọng, tâm tư, tình cảm và cả những triết lý sâu xa về cuộc sống mà đạo diễn Cường Ngô và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc muốn gửi gắm qua chùm phim ngắn này.
Nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc (thứ hai từ trái sang) và đạo diễn Cường Ngô (ngoài cùng bên phải) trên trường quay phim ngắn 'Thức'. Ảnh: ĐPCC.
Ngay từ khi bắt đầu tiến hành thực hiện, Ngọc viễn đông đã thu hút sự chú ý của dư luận vì quy tụ những minh tinh đình đám nhất của điện ảnh Việt Nam như NSND Như Quỳnh, Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh, Diễm My, Ngô Thanh Vân... Bên cạnh đó, những cảnh quay đẹp được thực hiện trên mọi miền đất nước cũng hứa hẹn cho một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của điện ảnh Việt Nam trong thời gian tới.
Phim ngắn Thuyền, với sự tham gia của Trương Ngọc Ánh và nam người mẫu Richie Kul, được đặt bối cảnh tại Hội An. Trăng huyết của Ngô Thanh Vân đưa khán giả khám phá vẻ đẹp hoang dã của Phan Thiết. NSND Như Quỳnh và phim ngắn Tặng phẩm thì lại đem tới không khí huyền ảo, mơ màng của Sapa. Phim ngắn Thơ với hai diễn viên nhí Phương Quỳnh và Huy Hoàng được quay tại miền Tây Nam Bộ với khung cảnh nên thơ của đồng lúa và cánh diều.
Phim ngắn 'Trăng huyết' với sự tham gia của Ngô Thanh Vân và Kris Duangphung được quay ở Phan Thiết. Ảnh: ĐPCC.
Phim ngắn Thức với sự tham gia của chính tác giả kịch bản - nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc - được thực hiện tại nhiều địa điểm đẹp ở TP HCM, còn Thực và Mộng cùng sự góp mặt của Diễm My, Hồng Ánh, Huy Khánh lại đưa khán giả đến với phố núi ở Đà Lạt mộng mơ. Từng cảnh quay đều được thực hiện trau chuốt, tỉ mỉ để khán giả không chỉ cảm nhận được tâm hồn của phụ nữ VN, mà còn cả vẻ đẹp của non sông, đất nước VN.
Nam người mẫu mang trong mình hai dòng máu Trung Quốc, Thái Lan - Richie Kul, nam diễn viên người Đức gốc Thái Lan Kris Duangphung, Leon Quang Lê, Huy Khánh, Thái Hòa Lê... đóng cặp cùng các mỹ nhân Việt trong Ngọc viễn đông. Sự xuất hiện của hai diễn viên nhí Phương Quỳnh và Huy Hoàng trong phim ngắn Thơ hứa hẹn cũng sẽ gây nhiều bất ngờ cho khán giả.
Đạo diễn Cường Ngô và hai diễn viên nhí Phương Quỳnh, Huy Hoàng trong phim ngắn 'Thơ'. Ảnh: ĐPCC.
Học tập và sinh sống tại Canada trong bốn năm, đạo diễn Cường Ngô cho biết những câu chuyện hay và nét đẹp của văn hóa, con người Việt Nam đã thôi thúc anh trở về quê nhà thực hiện Ngọc viễn đông.
Phim dự kiến ra mắt khán giả Việt Nam vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, đạo diễn Cường Ngô muốn thực hiện phần hậu kỳ kỹ lưỡng hơn để đưa tới cho khán giả một tác phẩm hoàn hảo nhất có thể. Chính vì vậy, Ngọc viễn đông đã được dời lịch phát hành tới tháng 3 năm sau.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.