|   | 
 
      
  
    
       Nghi vấn quanh vụ "mất 30 triệu v́ bị khóa SIM" 
	
		|  07-17-2013 | #1 |  
	| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Mar 2008 
					Posts: 43,284
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 1,016 Times in 490 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			         Hai ngày nay, trên nhiều diễn đàn xuất hiện thông tin cảnh báo  từ một người dùng có nickname Cuckoo về việc đột ngột bị khóa SIM khi  vẫn đang sử dụng b́nh thường, và chỉ trong ṿng 50 phút từ lúc bị khóa,  tài khoản ngân hàng của người này đă bị rút ruột 30 triệu đồng.
              Đầu đuôi vụ việc
 
    Theo tường tŕnh của người này, anh ta có tên là Thanh Hải, đang sử  dụng sim với số điện thoại số đt 09xx.758.xxx. Lúc 20h5p ngày 10/7 vừa  qua, anh Hải nhận được tin nhắn từ đầu số của nhà mạng thông báo Số thuê  bao mà anh đang dùng sẽ được đổi sang SIM mới. Sau đó, Sim của anh bị  khóa, không dùng được nữa.
 
 
 Khoảng 20 phút sau, Hải liên hệ với Tổng đài th́ được báo có người  báo mất đúng số SIM anh đang dùng và xin cấp lại SIM mới. Đến 20h55p  cùng ngày, anh Hải kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng th́ phát hiện ḿnh  đă bị mất tới 30 triệu trên tổng số dư hơn 44 triệu đồng. Do sợ mất  thêm tiền, ngay trong đêm, anh đă chạy ra ATM của Maritime Bank để kiểm  tra và rút số tiền 14 triệu c̣n lại khỏi tài khoản.
 
 
 Sáng ngày 11/7, anh Hải cho biết đă lên Trung tâm của nhà mạng di  động để xin cấp lại SIM. Hiện tại, số SIM này anh đă lấy lại được, nhưng  những câu hỏi như v́ sao SIM đang sử dụng b́nh thường lại bị khóa và  cấp lại rất nhanh, cũng như số tiền 30 triệu bị mất sẽ phải xử lư ra sao  th́ hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía nhà mạng.
 
 
 V́ sao mất tiền?
 
 
 Theo như phân tích của chính Cuckoo trên các diễn đàn cảnh báo, th́  hiện nay, với phần lớn giao dịch qua Internet banking trên mạng, ngân  hàng sẽ gửi mật khẩu xác nhận một lần (OTP) đến số điện thoại mặc định  mà khách hàng đă đăng kư.
 
      Anh Hải nghi ngờ rằng, thủ phạm đă nắm được tên chủ tài khoản và số  tài khoản do anh bán hàng trên mạng, cần công khai những thông tin này  để khách hàng chuyển khoản mua hàng. Sau đó, khi nắm được SIM của anh  trong tay, thủ phạm sẽ nhận được mă số OTP để hoàn tất giao dịch. Cũng  theo sao kê do ngân hàng gửi th́ số tiền 30 triệu bay hơi đă được kẻ  gian sử dụng để mua thẻ (không rơ thẻ ǵ) từ Công ty CPDV The SM. 
 Theo quy tŕnh hiện tại của các nhà mạng, khi báo mất SIM và muốn  lấy lại SIM, người dùng phải kê khai được 5-10 số điện thoại liên lạc  gần nhất. Một kịch bản mà anh Hải cho rằng kẻ gian đă sử dụng là sử dụng  SIM khuyến măi để giả làm khách mua hàng gọi đến số của anh, sau đó  dùng chính những số này để xin cấp SIM mới.
 
 
 C̣n nhiều nghi vấn
 
 
 Dù chỉ mới xuất hiện trên các diễn đàn từ hôm 13/7 song topic "Cảnh  báo" của Cuckoo đă nhanh chóng thu hút được rất nhiều chú ư từ các  thành viên, cũng như được chia sẻ lại trên mạng xă hội Facebook. Khá  nhiều ư kiến tỏ ra hoang mang và lo sợ về cơ chế bảo mật của Internet  Banking hiện nay, khi tiền có thể bị hô biến quá dễ dàng.
 
 
 Tuy vậy, cũng có không ít thành viên đă chỉ ra những nghi vấn trong  vụ việc, mà hiện tại vẫn chưa thể xác thực được tính chính xác của nó  đến đâu.
 
 
 "Tôi nghĩ không đơn giản là chỉ chiếm được SIM điện thoại mà rút  được tiền ngay. Cần phải mất thêm một số thông tin khác như username,  mật khẩu hoặc số thẻ và ngày phát hành thẻ", một thành viên trên Otofun  phân tích.
 
 
 Hiện nay, đối với các dịch vụ Internet banking trực tiếp do ngân  hàng cung cấp (chẳng hạn như của Vietcombank), người dùng sẽ phải khai  báo username và mật khẩu để truy cập được tài khoản. Nhưng nếu như họ  tiến hành mua hàng online qua các dịch vụ trung gian như Smartlink (như  mua vé xem phim, mua thẻ game, các dịch vụ mua hàng theo nhóm), thông  tin được yêu cầu sẽ là tên chủ thẻ, số thẻ ATM và ngày tháng phát hành  cùng với mật khẩu OTP. Cũng có nghĩa là ngoài mật khẩu OTP có được do  chiếm đoạt SIM, thủ phạm c̣n cần nhiều thông tin khác như mật khẩu  Internet Banking hoặc số thẻ ATM của nạn nhân.
 
 
 Thành viên Richter trên cùng diễn đàn này th́ đặt dấu hỏi về việc  khóa SIM sau đó ngay lập tức kích hoạt lại SIM là có thể hay không, khi  mà bản thân thành viên này đă từng khóa SIM nhưng phải chờ đến vài ngày  sau, đến pḥng giao dịch nhiều lần và tŕnh CMTND bản gốc mới lấy lại  được. Trong khi đó, chỉ trong ṿng 50 phút kể từ SIM của anh Hải bị  khóa, thủ phạm không những kích hoạt được SIM mà c̣n đủ thời gian để  thực hiện hàng loạt giao dịch mua bán qua mạng và chiếm đoạt số tiền khá  lớn?
 
 
 Đồng quan điểm, thành viên Bino trấn an các ư kiến hoang mang khi  hỏi ngược "Nếu chỉ cần có điện thoại cũng rút được tiền th́ bao nhiêu vụ  mất điện thoại trước nay đều là mất hết?". Theo phân tích của thành  viên này th́ số thẻ ATM là một thông tin chưa từng được chủ topic công  bố, sao lại có thể lọt vào tay kẻ gian. Hơn nữa, số thẻ ATM rất khó nhớ,  bản thân chủ thẻ cũng không biết và không nhớ được nếu không lấy thẻ  ra. Kích hoạt SIM mới là việc "rất mất thời gian, lại phải có Chứng minh  thư". Trong trường hợp này, kẻ gian không thể có chứng minh thư của  Cuckoo th́ hắn kích hoạt lại SIM bằng cách nào.
 
 
 "Nói chung tôi nghĩ lấy được tiền kiểu này không dễ và c̣n rất  nhiều điểm đáng ngờ, cần có ư kiến từ phía công an", người này kết luận.
 
 
 Một thành viên khác am hiểu về hệ thống ngân hàng th́ cho rằng, giả  thiết của chủ topic về việc kẻ gian mua thẻ từ Công ty DV The SM là  không đúng, v́ thực chất đây chính là Smartlink, đơn vị trung gian thanh  toán cho nhiều website bán hàng qua mạng. Có thể kẻ gian đă mua hàng  tại nhiều site thông qua dịch vụ của Smartlink chứ không phải mua thẻ  game/thẻ điện thoại như anh Hải phân tích. Về việc xác thực khách hàng  thanh toán online sử dụng OTP và thông tin thẻ, thành viên này cũng  khẳng định đây là "chuẩn quốc tế rồi chứ đâu phải tự nhiên VN tự sáng  tạo ra". Nếu mọi người sử dụng thẻ tín dụng Visa Master th́ thậm chí c̣n  không cần tới mă OTP.
 
 
 Một số thành viên đặt ra khả năng chủ topic đă bị hack máy tính và  cài phần mềm theo dơi bàn phím từ trước, do đó toàn bộ thông tin nhạy  cảm như số thẻ, mật khẩu đă lọt vào tay kẻ gian và hắn chỉ cần bước cuối  cùng là đoạt SIM để lấy mă OTP. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn vẫn vướng ở  khâu kích hoạt lại SIM khi không có chứng minh thư.
 
 
 Hiện tại, các bên liên đới vẫn chưa đưa ra ư kiến ǵ về vụ việc.  Trong lúc chờ đợi hiện tượng được xác thực và xác minh, người dùng cần  tiến hành các biện pháp tự bảo vệ ḿnh trước những nguy cơ tương tự bằng  cách không tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng, sử dụng nhiều  mật khẩu khác nhau cho các dịch vụ email, ngân hàng, diễn đàn, không  truy cập tài khoản ngân hàng từ máy tính công cộng....
 
   Theo Trọng Cầm Vietnamnet |  
	|   |  |  
    
	
		|  07-17-2013 | #2 |  
	| R6 Đệ Nhất Cao Thủ 
				 
				Join Date: Jan 2011 
					Posts: 3,447
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 38 Times in 35 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 18      | 
 
			
			 "chuẩn quốc tế rồi chứ đâu phải tự nhiên VN tự sáng tạo ra" nhưng quên rằng dân việt nam đầy óc sáng tạo, về công nghệ thông tin cũng không kém ai ... nhưng chỉ chuyên mánh lới ăn cắp...
		 |  
	|   |  |  
    
	
		|  07-17-2013 | #3 |  
	| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
     Mất số điện thoại, 'bay' luôn hàng chục triệu trong ngân hàng 
 
			
			Anh  Hải chưa kịp định  h́nh tại sao sim số ḿnh đang dùng lại bị khóa th́  chỉ trong ṿng một  tiếng, 30 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của  anh đội nón ra đi. 
 
 Câu  chuyện anh Đặng  Thanh Hải (TP HCM) chia sẻ trên một diễn đàn mạng đang  gây xôn xao hai  ngày qua. Anh là chủ thuê bao của Viettel, và cũng là  khách hàng mở tài  khoản tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank).  Khoảng 20h ngày 10/7, bỗng dưng anh Hải nhận được tin nhắn từ đầu số 155   của Viettel, cho biết số thuê bao anh đang sử dụng sẽ được đổi sang  sim  mới. Ngay lập tức, thẻ sim trên máy điện thoại của anh bị khóa và  không  thể sử dụng được. Liên hệ với tổng đài, thuê bao được biết có  người đă  thông báo mất sim và xin cấp lại chính chiếc sim anh đang  dùng. Số điện  thoại bị "cướp" đă được anh đăng kư để sử dụng các giao  dịch Internet và  SMS banking.
 
 
 |  |  | Ngay sau khi nhận được tin nhắn này, sim của anh Hải bị vô hiệu hóa. Ảnh chụp màn h́nh. | 
 
 Chột dạ và nghi ngờ có thể bị mất tiền, ngay trong đêm đó anh ra ATM của   Maritime Bank và kiểm tra phát hiện tài khoản đă "bốc hơi" 30 triệu   đồng. C̣n lại 14 triệu đồng, anh nhanh chóng rút nốt để ngăn chặn thiệt   hại lớn hơn. Hôm sau, ra ngân hàng yêu cầu sao kê các giao dịch, anh  Hải  phát hiện trong thời gian từ 20h21 đến 20h55 tối đă có 3 giao dịch  đáng  ngờ và tổng số tiền thanh toán lên tới 30 triệu đồng. Các giao  dịch này  thực hiện trong ṿng một tiếng kể từ khi anh nhận được tin  nhắn báo  khóa sim.
 
 |  |  | 3 giao dịch thanh toán online được thực hiện chóng vánh trong 50 phút và nạn nhân bị mất 30 triệu đồng. Ảnh chụp màn h́nh. | 
 
 Sáng hôm sau, anh lên trung tâm khách hàng của Viettel và được cấp lại   số điện thoại ngay sau đó. Nhưng những nghi vấn anh đặt ra về việc cấp   sim dễ dàng và thiệt hại tài chính của anh vẫn chờ câu trả lời.
 "Tại sao số điện thoại tôi đang dùng b́nh thường lại có thể tùy tiện cắt   và cấp cho một người nào đó (kẻ gian) mà đến nay vẫn chưa có câu trả   lời cũng như hướng giải quyết thỏa đáng", anh Hải đặt nghi vấn. Anh cũng   yêu cầu nhà mạng có câu trả lời về số tiền trong tài khoản của anh đă   mất, nhưng được yêu cầu chờ đợi. "Nữ nhân viên cho biết tối đa trong 20   ngày sẽ có phản hồi", anh Hải kể.
 Theo t́m hiểu của anh Hải có thể kẻ gian đă giả mạo chứng minh nhân dân   (CMND) với họ tên, ngày sinh, địa chỉ của anh tới pḥng giao dịch và  báo  mất sim. Quy định hiện nay, khi báo mất và cấp lại sim, nhà mạng sẽ  yêu  cầu chủ thuê bao kê khai 5 cuộc gọi đến và đi trong ṿng 3 tháng.  Trao  đổi với VnExpress.net, anh Đặng Thanh Hải cho biết, anh  buôn bán  online từ lâu và việc những số máy lạ gọi điện đến sim của anh  thường  xuyên. Không loại trừ việc kẻ gian đă cố t́nh đóng giả khách  hàng để lấy  được những truy vết gọi đến, gọi đi này và khai báo với nhà  mạng.
 Một giả thiết được nạn nhân đưa ra là kẻ gian đă lấy tiền bằng cách   thanh toán online. Không chỉ có thẻ tín dụng quốc tế, các ngân hàng Việt   Nam hiện đều cung cấp dịch vụ thanh toán online cho thẻ ghi nợ nội địa   (thẻ ATM). Để thanh toán mua hàng hóa online, chủ tài khoản chỉ cần 3   yếu tố. Thứ nhất là số điện thoại di động - chủ thẻ phải đăng kư số  điện  thoại này với ngân hàng để xác thực giao dịch và nhận các thông  báo của  ngân hàng. Thứ hai là số thẻ (series in trên mặt trước thẻ). Và  thứ ba  là mă xác nhạn OTP (mật khẩu một lần).
 Mỗi khi mua hàng, thanh toán dịch vụ, khách hàng vào trang web thanh   toán online, chọn ngân hàng có tài khoản thanh toán, nhập họ tên chủ   thẻ, mă số thẻ. Sau đó, hệ thống sẽ tự động gửi OTP về số điện thoại đă   đăng kư Internet Banking của chủ tài khoản. Nhập mật khẩu này xong,  giao  dịch được hoàn tất.
 Tên chủ thẻ và số thẻ, kẻ gian không khó t́m kiếm nếu chủ thẻ sơ sẩy để   lộ thông tin. Nhưng muốn có OTP, kẻ gian phải có được số điện thoại đă   đăng kư với ngân hàng và một khi đă có sim số đó, khả năng mất tiền   trong tài khoản ngân hàng hoàn toàn có thể xảy ra.
 
 |  |  | Nạn nhân cho biết, khi thanh toán online chỉ yêu cầu nhập thông tin đơn giản như họ tên và mă số thẻ in ở mặt trước. Ảnh chụp màn h́nh. | 
 
 VnExpress.net đă liên lạc với đại diện hăng viễn thông Viettel, đơn vị này cho biết sẽ sớm có câu trả lời về vụ việc.
 Đại  diện một công ty cung cấp giải pháp và dịch vụ thanh toán  online cho  ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ, hàng hóa (trong đó  có cả  Viettel) cho rằng có hai kẽ hở trong vụ việc đáng tiếc vừa xảy  ra. Thứ  nhất là thông tin chủ thẻ bị lộ và thứ hai, nhiều khả năng quy  tŕnh cấp  lại sim số đă bị lợi dụng. Chủ thẻ thường chủ quan để lộ tên,  số chứng  minh thư và số thẻ ngân hàng mà không ngờ một ngày những  thông tin này  sẽ bị kẻ gian sử dụng.
 "Việc cấp lại sim thuận tiện cho  khách hàng nhưng dễ dàng bị lợi  dụng nếu ai đó cố t́nh giả mạo chứng  minh thư, chứng minh vài cuộc gọi  đi gọi đến. Điều này càng nguy hiểm  khi các bên tham gia cung cấp dịch  vụ thanh toán online. Thanh toán  online mới ở giai đoạn đầu phát triển,  nếu ngay từ lúc này các bên không  tuân theo các chuẩn mức an toàn, rủi  ro sau này sẽ rất lớn", vị này  nói. Theo đại diện công ty, trường hợp  tương tự đă xảy ra với thuê bao  của một hăng viễn thông khác.
 Bản thân nạn nhân - anh Hải cho  rằng nguyên nhân chính dẫn đến sự  việc đáng tiếc này nằm ở việc anh bị  mất sim di động và để kẻ gian  thoải mái nhận mă OTP và lấy tiền. "Tại  sao nhà mạng lại để xảy ra  những sai sót nghiêm trọng như thế này và quy  tŕnh cấp lại sim như vậy  quá lỏng lẻo", anh Hải thắc mắc.
 Đến  chiều 16/7, đại diện Viettel cho biết chưa có b́nh luận nào về  vụ việc  lần này. "Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan điều tra để  t́m hiểu  và xác minh thông tin, đồng thời làm việc thêm với khách  hàng", một đại  diện của Viettel nói.
 
 Thanh Lan - Anh Quân |  
	|   |  |  
 |   |