HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Phi công 8X ‘tiết lộ’ việc lái tiêm kích đa năng Su-30
Old 08-19-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Vượt qua hàng nghìn ứng cử viên mới có được tấm giấy gọi nhập học của Trường Sĩ quan Không quân. Rồi lại qua các kỳ sàng lọc gắt gao và vô cùng khốc liệt mới đủ điều kiện bước vào học lái máy bay và tiếp tục trải qua các kỳ sát hạch về trình độ, bản lĩnh, sự linh hoạt trong xử lý tình huống… mới chọn ra phi công nằm trong danh sách lái máy bay Su-30.

Đó là "hành trình" mà những phi công trẻ thế hệ 7X, 8X của Trung đoàn Không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) đã vượt qua, nhằm thỏa ước nguyện làm chủ bầu trời Tổ quốc…
Là phi công trẻ nhất của Trung đoàn Không quân 923 lái máy bay Su-30, Thượng úy Đỗ Toàn Thịnh (27 tuổi) không nén được cảm xúc khi kể với chúng tôi giây phút hoàn thành bài bay đầu tiên cùng với loại máy bay hiện đại này. Niềm hạnh phúc, xen lẫn chút tự hào dường như vẫn còn nguyên vẹn trong Thịnh ở lần tiếp đất đầu tiên với chiếc Su-30. Lần ấy, vừa tiếp đất an toàn, đồng đội của anh đã ào đến vây chặt lấy Thịnh cùng những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Từ bài huấn luyện bay đầu tiên cách đây hơn một năm, đến thời điểm này Đỗ Toàn Thịnh đã bước sang các bài bay lộn nhào phức tạp, song cảm giác hồi hộp, hạnh phúc pha chút kiêu hãnh vẫn vẹn nguyên và tươi mới như những ngày đầu chính thức làm chủ chiếc Su-30.
Trao đổi kinh nghiệm thực hành bay trên mô hình của những phi công trẻ.
Nói chuyện với chúng tôi, Thịnh không kể về những khó khăn vất vả trong quá trình huấn luyện của những học viên phi công, mà anh kể nhiều về niềm tự hào của những đồng đội được chọn đào tạo phi công Su-30. Thịnh chia sẻ:
- Để trở thành phi công đã phải trải qua rất nhiều khâu tuyển chọn. Vì thế, hàng nghìn người mới chọn được một người đủ điều kiện rèn luyện để trở thành phi công. Trong số những phi công đó lại được sàng lọc gắt gao, vượt qua một số tiêu chí nhất định mới đủ điều kiện trở thành phi công lái máy bay Su-30.

Các phi công trẻ trao đổi kinh nghiệm thực hành trên mô hình Su 30
Nghe Thịnh kể chuyện, ba thượng úy phi công thế hệ 8X, gồm Nguyễn Trọng Quân, Đỗ Vũ Công, Vũ Đức Đại cùng hào hứng:
- Giây phút đồng đội điều khiển máy bay Su-30 vút lên bầu trời, chúng tôi vô cùng thích thú và mong nhanh tới thời điểm hoàn thành các bài sát hạch, chính thức làm chủ hoàn toàn buồng lái để điều khiển loại máy bay này.
Đó không chỉ là mong ước của Quân, Công, Đại mà của tất cả những ai theo đuổi ước mơ bay. Trước khi về công tác tại Trung đoàn Không quân 923, ba phi công Nguyễn Trọng Quân, Đỗ Vũ Công, Vũ Đức Đại đều trải qua lái các thế hệ máy bay IAK52, L39, Su-22 và đã tích lũy được hơn 300 giờ bay. Nhưng giây phút cả ba chàng trai chính thức nhận quyết định học chuyển loại lái máy bay Su-30, niềm vui mới thực sự thăng hoa. Thượng úy phi công Đỗ Vũ Công chia sẻ:
- Ngoài nghiên cứu kiến thức cơ bản về loại máy bay Su-30, chúng tôi phải tranh thủ mọi lúc, mọi nơi học tập những kinh nghiệm từ các thế hệ phi công. Ở loại máy bay Su-30 có hai buồng lái nên đòi hỏi tính hiệp đồng chiến đấu của phi công rất cao.
Từ lý thuyết đến thực hành bay huấn luyện, các phi công phải trải qua khoảng thời gian dài tích cực luyện tập, từ bay mô hình, chuyển qua bay cạn (tức là quá trình tập luyện dưới mặt đất với quy trình y hệt như sẽ thực hiện ở trên không). Với mỗi phi công, yếu tố sức khỏe và bản lĩnh xử lý tình huống luôn được đặt lên hàng đầu. Đơn giản như trong một bài bay nhào lộn phức tạp, phi công ngồi trong buồng lái bị áp lực đè lên cơ thể.
Quá trình nhào lộn, máu trên não sẽ dồn xuống chân gây thiếu máu não, có thể dẫn đến thiếu tỉnh táo. Một số người trong quá trình tập luyện những bài bay này đã rơi vào trạng thái không kiểm soát được. Như thế không đủ điều kiện trở thành phi công lái Su-30. Vì vậy, để có thể tham gia các bài bay tốt, bản thân mỗi phi công phải tự đề ra cho mình kỷ luật thép trong rèn luyện thể lực bổ trợ tiền đình và nâng cao sức khỏe, sức bền đồng thời kết hợp với tự nghiên cứu học tập nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Tiêu chí về giỏi ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Nga) cũng là yếu tố bắt buộc.
Trong phi đội bay của Thịnh, sách gối đầu giường của các chàng phi công trẻ là tài liệu dạy lái Su-30, nhiều khi máy tính, chuông điện thoại cũng dành cài đặt những câu nói tiếng Nga về tình huống bất trắc trên không để tạo thành thói quen hằng ngày. Theo Chính ủy Trung đoàn Không quân 923 Nguyễn Huy Tuấn, huấn luyện phi công được thực hiện theo quy trình từ đơn giản đến phức tạp, với các bài bay ngày - đêm, bay biển... Do vũ khí, khí tài đều do Liên bang Nga sản xuất, nên muốn hiểu các hệ thống cảnh báo, phát hiện mục tiêu... yêu cầu phi công phải giỏi tiếng Nga. Đó là điều bắt buộc.
Đứng trong hàng ngũ phi công là vinh dự tự hào, nhưng cũng đối đầu với biết bao thử thách khắc nghiệt. Bởi vậy, khi trò chuyện với chúng tôi, Thượng úy phi công Vũ Đức Đại cho rằng:
- Lái máy bay không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm đam mê, khát khao cháy bỏng. Chỉ khi nào có niềm đam mê thực sự thì khi ấy mới trở thành những phi công giỏi.
Sức trẻ, mạnh mẽ, bản lĩnh, ham học hỏi, không sợ đối đầu với thử thách là chân dung thế hệ phi công 8X của Trung đoàn Không quân 923, những chủ nhân của các loại máy bay hiện đại. Có được đội ngũ cán bộ tài năng và can đảm ấy, chúng tôi thực sự tự hào - Trung tá phi công Nguyễn Huy Tuấn, Chính ủy Trung đoàn Không quân 923 mỉm cười khẳng định với chúng tôi như vậy.
Bài và ảnh: Trịnh Dũng – Kim Anh (QĐND)
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung2.jpg
Views:	182
Size:	64.4 KB
ID:	504864  
 
User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10595 seconds with 15 queries