Chiếc hộp đen đầu tiên của máy bay gặp nạn sau hơn 10 phút cất cánh đă được t́m thấy. Theo hộp đen này, chiếc máy bay đă có vẫn đề về việc hiển thị tốc độ. Chiếc máy bay được cho là vỡ vụn khi đâm xuống biển với tốc độ cao.
Hộp đen đầu tiên của máy bay JT610 là thiết bị ghi lại dữ liệu bay.
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), thông tin mới được trích xuất từ hộp đen máy bay mang số hiệu JT610 đến sau khi chính phủ Indonesia mở cuộc điều tra về hoạt động của hăng hàng không Lion Air.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) nói hôm 5.11 rằng, dữ liệu hộp đen máy bay cho thấy chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp trục trặc với thiết bị hiển thị tốc độ từ lâu.
“Có 4 chuyến bay gặp trục trặc với hệ thống hiển thị tốc độ”, người đứng đầu NTSC, Soerjanto Tjahjono nói với các phóng viên. “Khi có vấn đề, phi công sẽ lưu ư lại để các nhân viên kỹ thuật sửa chữa. Và lúc này máy bay mới đủ điều kiện bay tiếp”.
Vấn đề này được phát hiện sau khi nhà chức trách trích xuất 69 giờ dữ liệu từ hộp đen ghi thông số chuyến bay JT610 và các chuyến bay trước đó.
Ông Tjahjono nói thêm rằng máy bay đă vỡ tan khi đâm xuống biển, chứ không phải vỡ từ trên không như nhận định. Một số chuyên gia c̣n cho rằng chiếc Boeing 737 MAX 8 có thể lao xuống biển với vận tốc hơn 1.000 km/giờ nên không dễ t́m thấy mảnh vỡ lớn.
Các thợ lặn đă t́m thấy nhiều mảnh vỡ máy bay JT610 rơi xuống biển Java.
NTSC sẽ tiếp tục điều tra xem điều ǵ dẫn đến trục trặc trên và liệu nó có được sửa chữa hay không. NTSC không b́nh luận về mối liên hệ giữa trục trặc và nguyên nhân máy bay rơi.
Hăng Lion Air trước đó cũng thừa nhận rằng máy bay gặp nạn đă gặp trục trặc trước đó. Phi công đă yêu cầu quay đầu vài phút sau khi cất cánh, càng củng cố nghi vấn máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.
Các thợ lặn Indonesia hiện vẫn đang t́m kiếm hộp đen thứ hai lưu trữ đoạn băng ghi âm buồng lái. Theo các nguồn tin, máy bay JT610 đă tăng tốc đột ngột rồi đâm thẳng xuống biển, 13 phút sau khi cất cánh ở sân bay Jakarta.
Hăng Lion Air là trung tâm của những lời phàn nàn về dịch vụ kém, chậm chuyến và vấn đề về an toàn, bao gồm cả vụ tai nạn chết người năm 2004. 25 người đă thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu 538 rơi xuống nghĩa trang ở Surakarta.
“Đây là bài học đắt giá cho chúng tôi”, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi nói.
VietBF © Sưu Tầm