Sự cố xảy ra rất đau lòng cho những gia đình có người nhà trên chuyến bay. Được biết hiện không tìm thấy ai sống xót. Hãy cùng theo dõi số tiền đền bù cho các nạn nhân là như thế nào. Quá trình bồi thường cho gia đình của 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay gặp nạn MU5735 được khởi động khi hy vọng tìm thấy người sống sót ngày càng mong manh.
Chiều 25/3, Zhu Tao - Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng, Văn phòng An toàn Hàng không Trung Quốc - cho biết Bộ chỉ huy ứng phó khẩn cấp đã thu xếp hài cốt, tiến hành lấy mẫu ADN và tư vấn tâm lý cho hơn 500 người thân của các nạn nhân trên chuyến bay MU5735 gặp nạn hôm 21/3.
Hiện cơ quan chức năng chưa đưa ra con số thương vong cụ thể nhưng hy vọng tìm thấy người sống sót sau khi máy bay đâm vào sườn núi ở Ngô Châu, Quảng Tây hôm 21/3 là vô cùng mong manh. Trong bối cảnh này, Cơ quan quản lý bảo hiểm Trung Quốc kêu gọi ngành bảo hiểm nỗ lực hết mình để giúp các gia đình nạn nhân. Tổng cộng 21 công ty bảo hiểm cũng đã tiến hành các cuộc điều tra của riêng họ và đang tham gia vào các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, theo Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường máy bay rơi ở Ngô Châu, Quảng Tây ngày 24/3. Ảnh: Tân Hoa xã
Theo SCMP, số tiền bồi thường cho các gia đình có thể sẽ cao hơn giới hạn 400.000 nhân dân tệ (62.800 USD) theo quy định của nhà nước cho mỗi nạn nhân. Mức đền bù này được nâng lên từ 70.000 nhân dân tệ (11.000 USD) năm 2006, nhưng con số này vẫn bị nhiều người chỉ trích là quá thấp.
Thực tế, các hãng hàng không thường trả nhiều tiền bảo hiểm hơn cho các gia đình nạn nhân gặp nạn. Vụ tai nạn chết người gần nhất ở Trung Quốc là vào năm 2010, khi một chiếc máy bay của Henan Airlines Embraer chở 96 hành khách bị rơi ở Yichun, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Tổng cộng, 44 người chết và 52 người khác bị thương. Mức bồi thường cho mỗi nạn nhân đã chết lên tới khoảng 960.000 nhân dân tệ (151.000 USD).
Năm 2004, khi một chiếc máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines rơi ở Bao Đầu khiến tất cả 47 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Khi đó, hãng hàng không đã bồi thường cho mỗi nạn nhân 211.000 nhân dân tệ (33.000 USD), gấp ba lần số tiền bồi thường theo quy định pháp luật thời điểm đó.
Theo Công ước Montreal 1999 về việc bồi thường cho các nạn nhân của thảm họa hàng không, được 137 thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế bao gồm cả Trung Quốc thông qua, các hãng hàng không phải trả tới 128.821 SDRs (quyền rút vốn đặc biệt) - một tài sản dự trữ do Quỹ Tiền tệ Quốc tế tạo ra - cho từng trường hợp tử vong. Tính đến 21/3, con số này tương đương khoảng 178.000 USD (1,1 triệu nhân dân tệ).
Các hãng hàng không quốc tế thường thanh toán với gia đình với số tiền cao hơn số tiền quy định. Gia đình của một số nạn nhân Trung Quốc trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, mất tích trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh năm 2014, đã nhận khoản bồi thường khoảng 1,5 triệu nhân dân tệ (235.000 USD) từ hãng hàng không này. Sau vụ rơi máy bay Lion Air Flight 610 xuống biển Java năm 2018, Boeing thỏa thuận với một số gia đình nạn nhân số tiền bồi thường khoảng 1,2 triệu USD cho mỗi trường hợp tử vong.

Một mảnh vỡ tại địa điểm máy bay gặp nạn ở Ngô Châu, Quảng Tây. Ảnh: Tân Hoa xã
Việc bồi thường cho các nạn nhân của chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines cũng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào việc họ đã mua bảo hiểm tùy chọn cho chuyến bay hay chưa. Theo trang web của China Eastern Airlines, các nạn nhân đã trả 30 nhân dân tệ (4,7 USD) cho bảo hiểm du lịch khi họ mua vé và sẽ được hưởng 2 triệu nhân dân tệ (314.000 USD) tiền bồi thường thiệt hại trong trường hợp xảy ra thảm họa chết người. Các gia đình có thể nhận được nhiều hơn gấp đôi số tiền bồi thường đó nếu mua khoản bảo hiểm trị giá 100 nhân dân tệ (15,7 USD).
Máy bay MU5735 cất cánh từ sân bay Côn Minh ở tỉnh Vân Nam lúc 13h15 và dự kiến đến Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, lúc 15h07, hôm 21/3. Máy bay có 132 người trên khoang, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay gặp nạn hoạt động được 6 năm rưỡi, thuộc dòng Boeing 737-800, một trong những máy bay chở khách phổ biến nhất thế giới. Hiện giới chức đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Sơn Nam (Theo SCMP)