Với sự phát triển của lĩnh vực ôtô điện, chủ xe hiện có thêm nhiều giải pháp sạc pin bao gồm sạc tại gia, sạc tại pḥng chờ hạng sang hay trạm công cộng.
Bên cạnh giá bán, chi phí và vị trí lắp đặt trạm sạc cũng là một trong những yếu tố được nhiều người dùng quan tâm khi sở hữu ôtô điện tại Việt Nam. Những năm trở lại đây, người dùng xe điện đă có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc sạc với đa dạng mức giá phù hợp nhu cầu và sự ưu tiên của bản thân.
Sạc tại nhà phát triển
Theo báo cáo về mức độ sử dụng chi phí sạc xe điện của Logan Pierce and Peter Slowik, khoảng 80% người dùng xe điện tại Mỹ lắp đặt bộ sạc tại nhà nhằm giảm thiểu chi phí sạc ở các trạm tư nhân. Tuy tỷ lệ này có thể giảm dần do sự phát triển của trạm sạc công cộng, nhu cầu sở hữu cổng sạc cá nhân đối với người dùng ôtô điện tại quốc gia này vẫn cao.
80% người dùng xe điện tại Mỹ lắp đặt bộ sạc tại nhà.
Logan Pierce and Peter Slowik
Tại Việt Nam, số lượng cổng sạc tại nhà cho xe điện dù chưa thật sự tăng trưởng mạnh nhưng cũng đă có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm gần đây. VinFast, BMW, Mercedes hay Audi đều đă cung cấp các bộ sạc tại gia đối với khách hàng có nhu cầu.
Cụ thể khi mua xe điện VinFast, khách hàng có thể mua kèm bộ sạc ôtô điện treo tường với công suất 7,4 kW. Đây là bộ sạc chính hăng được VinFast sản xuất nhằm phục vụ các khách hàng có nhu cầu sạc xe tại nhà.
Porsche Việt Nam cũng tặng kèm khách hàng mua Porsche Taycan điện bộ sạc tại nhà bao gồm đế sạc, cáp sạc và bộ sạc kết nối với công suất 22 kW. Tuy nhiên để được lắp đặt hệ thống sạc tại nhà, khách hàng cần trải qua kiểm tra và đảm bảo vị trí lắp đặt bộ sạc phù hợp với các tiêu chí của Porsche.Nhiều công ty phân phối cổng sạc cũng đă gia nhập thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhóm khách hàng. Theo khảo sát của Tri Thức – Znews, chi phí mua và lắp đặt các trạm sạc này có khoảng giá khá rộng, dao động vài triệu đến dưới 10 triệu đồng/bộ.
Chia sẻ với Tri thức – Znews, anh Bạch Trung (admin diễn đàn Voz), cho biết việc lắp đặt trạm sạc tại nhà có thể giúp chủ xe thuận tiện, chủ động hơn trong quá tŕnh sạc pin xe. Đây cũng là giải pháp hữu ích đối với nhóm khách hàng sinh sống tại những khu vực cách xa trạm sạc.
Tuy nhiên, giải pháp này tồn đọng một số điểm yếu nếu áp dụng tại Việt Nam. Theo anh Trung, trừ khi chủ xe sử dụng điện kinh doanh, dùng sạc 3 pha và sạc xe trong khung thời gian cố định, chi phí sạc tại nhà thường không quá chênh lệch nếu so với trạm công cộng.
Chi phí sạc tại nhà thường không quá chênh lệch so với trạm công cộng.
Anh Bạch Trung - admin diễn đàn Voz
Cụ thể, trạm công cộng của VinFast hiện cung cấp cổng sạc với mức giá 3.800 đồng/kW, chỉ cao hơn giá điện nhà nước khoảng 300 đồng. Tuy nhiên, tốc độ sạc tại trạm công cộng luôn nhanh hơn đáng kể nếu so với việc sạc tại nhà.
Ngoài ra, một số mẫu xe khi sạc điện có khả năng tạo tiếng ồn ở môi trường hẹp, đồng thời sinh một mức nhiệt gây khó chịu đối với người dùng.
“Mỗi khi sạc điện, xe VinFast sẽ tự động khởi chạy quạt làm mát. Điều này b́nh thường khi sạc ở trạm công cộng nhưng đối với những người dùng trạm sạc tại nhà, tiếng ồn từ bộ phật quạt có thể làm phiền người thân trong gia đ́nh. Ngoài ra, khu vực trong nhà cũng có thể nóng hơn bởi khi sạc, ôtô sẽ sản sinh một lượng nhiệt nhất định”, anh Trung giải thích.
Hăng xe sang xây dựng trạm sạc cao cấp
Ngoài giải pháp sạc tại nhà, Porsche, BMW, Mercedes-Benz hay Audi cũng có những kế hoạch phát triển các trạm sạc cao cấp nhằm phục vụ các đối tượng khách hàng riêng của ḿnh.Các showroom chính hăng đều được bố trí các trạm sạc tốc độ cao cho chủ xe sử dụng. Trong đó, Porsche đầu tư 1 trạm sạc DC với tốc độ 350 kW tại showroom ở TP.HCM và trạm sạc nhanh tại Porsche Studio (Hà Nội) với công suất 180 kW. Pḥng sạc hạng sang của Audi tại Q1 cũng sở hữu trụ sạc đến từ ABB với tốc độ 180 kW.Bên cạnh đó, các hăng xe sang c̣n liên kết đặt trạm sạc tại resort hay khu sân golf nhằm phục vụ nhóm khách thượng lưu tại đây. Trong tháng 8/2023, Porsche Destination Charging đă được đặt tại khu du lịch ở Hồ Tràm.
EV One đang là cái tên nổi bật nhất trong thị trường trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam. Bên cạnh việc cung cấp các trạm sạc cho đối tác Audi, EV One cũng có kế hoạch phát triển hệ thống trạm sạc riêng trải khắp Việt Nam, nhằm phục vụ cho cả các thương hiệu xe sang lẫn các hăng xe điện như VinFast.
Đối với đối tác là các hăng xe điện, EV One cung cấp các trụ sạc công suất lớn từ 50 kW đến 360 kW, đáp ứng nhu cầu sạc nhanh và hiệu quả cho nhiều xe cùng lúc.
Đối với mạng lưới trạm sạc công cộng các trạm sạc của EV One được thiết kế với 2-3 cổng sạc, công suất dao động 11-160 kW. Hiện tại mạng lưới trạm sạc của EV One phủ sóng nhiều ở các tính phía nam và khu vực Vũng Tàu - Phan Thiết có nhiều resort, sân golf. Các trạm sạc tại miền Trung và miền Bắc cũng đang được triển khai lắp đặt.
Theo thông tin từ EV One, đầu sạc công suất 11-22 kW sẽ có giá 7.900 đồng/kW. Trong khi đó, đầu sạc nhanh 60 kW sẽ có giá 9.900 đồng/kW.
Ngoài ra, đối với nhóm khách hàng cá nhân, EV One cung cấp các ḍng trụ sạc Home Charge với công suất từ 3 kW đến 24 kW.
VinFast phủ sóng
Theo trang chủ VinFast, nhà sản xuất ôtô này đă bố trí hơn 150.000 cổng sạc trải rộng khắp 63 tỉnh thành với đa dạng công suất. Khoảng cách giữa các trạm sạc khoảng 3,5 km trong khu vực nội thành. Trong khi đó trên 125 tuyến cao tốc, quốc lộ, các trạm sạc cách nhau khoảng 65 km.
Các trạm sạc được VinFast cung cấp với đa dạng công suất nhằm phù hợp với nhu cầu của từng mẫu xe và đối tượng khách hàng. Trụ sạc nhanh DC 30-60 kW với tối đa 2 cổng sạc được lắp ở nhiều băi đỗ xe công cộng, trạm dừng nhắm đến nhóm xe cỡ nhỏ như VF 5 Plus, VF e34.Tại băi gửi xe các chung cư, trung tâm thương mại, các trụ sạc siêu nhanh với công suất dao động 150-250 kW cũng được VinFast lắp đặt để phục vụ các khách hàng cá nhân, chủ xe sinh sống, làm việc tại ṭa nhà.
VinFast vừa qua đă thông báo về việc ra mắt một loại trụ sạc siêu nhanh mới, với công suất tối đa lên đến 360 kW. Theo thông tin từ nhà sản xuất, trụ sạc này có khả năng cung cấp nguồn điện theo mức độ công suất khác nhau cho từng xe dựa trên số lượng và khả năng tiếp nhận của chúng.
Hiện tại, chi phí cho các cổng sạc của VinFast đều như nhau, dao động 3.800 đồng/kW. Mức giá này gần như rẻ hơn đa số hăng phân phối trạm sạc khác trên thị trường Việt Nam.
Có thể tối ưu hơn trạm sạc của VinFast
Ngoài hệ thống trạm sạc rộng khắp, người dùng c̣n đánh giá chi phí sạc cho xe điện VinFast là khá hợp lư. Tuy vậy, anh Bạch Trung chia sẻ các trạm sạc của VinFast có thể làm tốt hơn nữa để tối ưu công năng sử dụng.
Cụ thể, vấn đề đang nằm ở biên độ giá giữa các cổng sạc. Hiện nay, VinFast áp dụng mức giá 3.800 đồng/kW cho toàn bộ cổng sạc, điều này khiến các cổng sạc nhanh - siêu nhanh thường trong t́nh trạng quá tải.“Chủ xe khi đến trạm sạc đều muốn xe được sạc trong thời gian nhanh nhất có thể, v́ vậy ai cũng muốn sử dụng cụm sạc công suất cao 150-250 kW. Tuy nhiên, sự thật không phải mẫu xe nào cũng có thể sử dụng cổng sạc này. Ví dụ chiếc VF 5 Plus chỉ cần dùng cổng sạc 60 kW nhưng đa số xe tôi gặp đều được đậu ở ô có cổng sạc 150-250 kW”, anh Trung nói thêm.
Để cân bằng điều này, chủ nhân xe VinFast chia sẻ có thể ưu đăi giá tốt hơn cho các trạm sạc tốc độ chậm, đồng thời tăng giá cho các trạm sạc tốc độ cao của VinFast để tối ưu, nhằm cân bằng nhu cầu sạc tại các trạm công cộng của VinFast trong thời điểm hiện tại.
“Giá của từng cổng sạc bằng nhau th́ không ai muốn đợi, nhưng chỉ cần điều chỉnh giá, vấn đề này sẽ được giải quyết ngay. Người muốn sạc nhanh, công suất cao nên trả nhiều tiền hơn so với những người chấp nhận chờ đợi”, anh Trung nói thêm.
Trong vài năm tới, thị trường xe điện cũng như trạm sạc sẽ tiếp tục phát triển, khi nhiều hăng xe mới sẵn sàng ra mắt xe điện tại Việt Nam. Điều này hứa hẹn mang tới những dịch vụ và trải nghiệm sạc tốt hơn cho người sử dụng xe điện.
|
|