7 mẹo giúp người mất ngủ lâu cũng dễ ch́m vào giấc ngủ ngon - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 387
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 7 mẹo giúp người mất ngủ lâu cũng dễ ch́m vào giấc ngủ ngon
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2021-10-22 at 13.21.54.png
Views:	0
Size:	345.6 KB
ID:	1900491  
Tuân thủ những bước dưới đây, bạn sẽ dễ dàng có một giấc ngủ ngon để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Thời tiết trở lạnh khiến nhiều người hay bị mất ngủ. Đặc biệt, việc phải làm việc tại nhà trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng trở nên khó khăn hơn, kéo theo t́nh trạng khó ngủ thêm trầm trọng.

Mặc dù làm việc tại nhà có thể giúp bạn dễ dàng check mail khi ở trên giường, hoặc thức khuya hơn để hoàn thành công việc, nhưng việc đó sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ.

Chuyên gia về giấc ngủ Rob Davey - Anh, tiết lộ những sai lầm phổ biến và thói quen tốt nhất để có một giấc ngủ ngon.


(Nguồn: Shared Content Unit).

1, Từ bỏ các thực phẩm có caffeine

Caffeine có thể là một chất bổ sung hữu hiệu trong thời gian ngắn, nhưng không nên phụ thuộc vào nó để cung cấp năng lượng trong suốt cả ngày.

Những người bận rộn cần hạn chế các chất kích thích, chẳng hạn như caffeine bởi nó làm rối loạn nồng độ cortisol và can thiệp vào việc vận hành tự nhiên của cơ thể.

Bắt đầu ngày mới với một ly cà phê có thể gây phản tác dụng. Thay v́ phải uống cà phê để tỉnh táo vào buổi sáng, hăy thưởng cho ḿnh một ly sinh tố tươi mát hoặc tập một bài thể dục tràn đầy năng lượng.

Nếu bạn không thể từ bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng caffeine, hăy giảm lượng tiêu thụ chúng bằng cách sử dụng vào buổi trưa. Không uống bất kỳ đồ uống nào có chứa caffeine từ 4 - 6 tiếng trước khi đi ngủ, v́ nó có thể khiến bạn "tỉnh táo" suốt đêm.

2, Tránh làm việc căng thẳng vào buổi tối

Thông thường, những người bận rộn phải "vật lộn" mới có đủ thời gian trong ngày để hoàn thành công việc của ḿnh.

Không đơn giản chỉ là không làm việc vào buổi tối, để có giấc ngủ ngon, bạn cần biết cách quản lư thời gian và sắp xếp công việc của ḿnh, giải quyết những công việc khó khi c̣n sớm và dành khoảng thời gian buổi tối để làm những việc nhẹ nhàng hơn.

Khó ngủ thường là một triệu chứng của rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như căng thẳng, trầm cảm hay lo lắng. Thiếu ngủ có thể khiến tâm trạng của bạn thay đổi, ví dụ như cáu kỉnh và tức giận, như một ṿng luẩn quẩn mà bạn buộc phải phá vỡ.

Cố gắng làm việc ở mức tối ưu để giải quyết các vấn đề căng thẳng trong ngày, khi đó bạn sẽ cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn khi bắt đầu lên giường đi ngủ.

3, Ngủ trong pḥng tối

Cách tuyệt vời để có giấc ngủ chất lượng đó là ngủ trong pḥng tối. Bóng tối khiến năo sản sinh ra hormone melatonin, tạo ra cảm giác buồn ngủ. Melatonin là chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể, chỉ được tạo ra khi tất cả ánh sáng nhân tạo và tự nhiên không c̣n nữa.

Nếu bạn không thể lắp rèm che sáng, có thể sử dụng mặt nạ che mắt để giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn, cải thiện khả năng sản xuất melatonin.

7 mẹo đơn giản giúp ch́m vào giấc ngủ dễ dàng: Người hay mất ngủ nên áp dụng - 2
4, Viết ra những lo lắng vào ghi chú

Bộ năo người bận rộn luôn trong trạng thái "bật", dẫn đến khó "tắt" khi đến giờ đi ngủ. Một cách hiệu quả để bỏ bớt những suy nghĩ, lo lắng có hại ra khỏi đầu đó là viết ra những ǵ hiện lên trong đầu bạn.

Cách này không giúp bạn giải quyết được vấn đề đang mắc phải, nhưng nó sẽ biến mất khỏi đầu trước khi bạn ngủ, giúp bạn có giấc ngủ ngon dễ dàng hơn.

Vào cuối mỗi ngày, hăy viết những suy nghĩ của bạn ra giấy trong 20 phút, phân loại chúng ra thành những lo lắng bâng quơ và lo lắng thực tế. Đối với những lo lắng thực sự, hăy lập một kế hoạch dưới dạng danh sách những việc cần làm mà bạn có thể giải quyết vào ngày hôm sau. Mẹo đơn giản này sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, đầu óc không c̣n bị xáo trộn khi ngủ.

5, Để điện thoại xa chỗ ngủ

Đối với những người bận rộn, đi ngủ mà không đặt điện thoại trên chiếc bàn cạnh giường có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi.

Tuy nhiên, ánh sáng xanh từ điện thoại di động có thể đánh lừa cơ thể bạn, khiến chúng nghĩ rằng bên ngoài vẫn c̣n ánh sáng và không chịu đi vào giấc ngủ. Tiếp xúc 2 tiếng với ánh sáng xanh có thể làm chậm hoặc ngừng quá tŕnh giải phóng hormone ngủ melatonin.

V́ vậy, nên t́m những thói quen lành mạnh hơn để làm trước khi ngủ, chẳng hạn như đọc một cuốn sách yêu thích hoặc nghe một bản nhạc nhẹ.

6, Ăn đúng cách và đúng giờ

Khi bận rộn, bạn thường muốn ăn những ǵ nhanh chóng và tiện lợi nhất. Tuy nhiên, đồ ăn sẵn không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe. Không bổ sung đủ các chất dinh dưỡng có thể khiến dạ dày của bạn không ổn định, ảnh hưởng đến giấc ngủ sau đó.

Thời điểm bạn ăn cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi ăn, cơ thể sẽ giải phóng insulin - một quá tŕnh báo hiệu cho việc năo bộ bạn sẽ tỉnh táo.

Cũng như chứng mất ngủ, ngủ ngay sau khi vừa ăn xong có thể gây t́nh trạng ợ nóng, tăng cân và các vấn đề về đường tiêu hóa. Để tránh điều này, không nên ăn trong ṿng 3 tiếng đồng hồ trước khi ch́m vào giấc ngủ.

7, Ngủ trưa không quá 30 phút

Nếu phải làm việc liên tục nhiều giờ, bạn sẽ hay ngủ gật vào những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày, ở những nơi không phải trong căn pḥng ấm cúng của ḿnh.

Trong khi một giấc ngủ ngắn từ 20-30 phút có thể giúp bạn sảng khoái và phục hồi sức khỏe, th́ thời gian chợp mắt dài có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn và khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Do vậy, nên tranh thủ chợp mắt vào thời gian giữa ngày làm việc và đảm bảo rằng giấc ngủ đó không kéo dài quá 30 phút.

Bạn cũng nên ngủ trưa trên giường, sử dụng mặt nạ che mắt và nút tai trong pḥng tối để có giấc ngủ chất lượng hơn. Khi tỉnh dậy, nếu vẫn c̣n ngái ngủ, không nên cố ngủ tiếp mà thay vào đó, hăy chọn ngủ sớm và dậy sớm để có đủ năng lượng hoàn thành các công việc của ḿnh.

VietBF@sưu tập

Bài cùng thể loại :



  • troopy
    R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
    Release: 10-22-2021
    Reputation: 23095


    Profile:
    Join Date: Oct 2014
    Posts: 49,049
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2021-10-22 at 13.21.54.png
Views:	0
Size:	345.6 KB
ID:	1900491  
    troopy is_online_now
    Thanks: 29
    Thanked 4,847 Times in 4,184 Posts
    Mentioned: 5 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 18 Post(s)
    Rep Power: 58 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
    troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 00:24.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.05375 seconds with 13 queries